ร้อยเอ็ด !!!!! ชาวอำเภอจังหาร จุดงานประเพณี “ บุญคูณลาน “ ประจำปี 2566

24ก.พ.66) เวลา 10.30 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดงาน ประเพณี “บุญคูณลาน อำเภอจังหาร” ประจำปี 2566 โดยมี สส.ดร.ฉลาด ขามช่วง สส.ร้อยเอ็ดเขต 2 พรรคเพื่อไทย นายเศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ,นายทินกร ขันแก้ว นายอำเภอจังหาร สจ.ตุลธร ขามช่วง สจ.โพธิ์ชัย ,หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมงาน ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด
“บุญคูณลาน “ จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 23 ถึง 25 กุมภาพันธ์ 2566 รวม 3 วัน ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอจังหาร โดยภายในบริเวณงานมีการจัดแสดงสินค้า OTOP การประกวดธิดาบุญคูณลาน การประกวดขบวนแห่ตามวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง รวมถึงการประกวดซุ้มวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง การประกวดการทําอาหารไทจังหาร การประกวดแข่งขันตา มาลีลา และการประกวดฟ้อนรำประยุกต์ ซึ่งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอจังหาร และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามให้คงอยู่
“ บุญคูณลาน “ เป็นบุญประเพณีของชาวอีสาน ที่แสดงให้เห็นจิตวิญญาณของชุมชน ด้วยวิถีเกษตรกรรมมาช้านาน มีความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดิน และบุญคุณของข้าว ที่หล่อเลี้ยงชีวิต นอกจากนี้เป็นการแสดงออก ถึงพลังแห่งความร่วมแรงร่วมใจของชุมชน เพื่อสืบทอดจิตวิญญาณที่กล้าแกร่งของชาวนา มีการทำพิธีพราหมณ์บายศรีสู่ขวัญข้าวทุกปี เพราะชาวอีสานเชื่อว่า แม่พระโพสพ มีอำนาจที่สามารถดลบันดาลให้ข้าวเจริญงอกงาม นำความอุดมสมบูรณ์มาให้ชาวนา ด้วยเหตุนี้ชาวนาจึงมีพิธีบูชาแม่โพสพ ก่อนที่จะลงมือทำนา ไปจนถึงการเก็บเกี่ยวในที่สุด ซึ่งจะสิริมงคลต่อตนเอง และครอบครัวให้มีแต่ความผาสุกความเจริญ สืบไป

ภาพ:ข่าว ผ่านเลนส์ 21102

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link