จัดยิ่งใหญ่ทุกปี อลังการ พิธีรำบวงสรวงถวายหลวงพ่อใหญ่ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 8.09 น. นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู เขต 2 พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ร่วมประเพณีงาน “กราบหลวงพ่อใหญ่ ไหว้ศาลหลักเมือง เที่ยวเมืองสองภู ดูของดีวิถีโนนสัง” ซึ่งเป็นงานประจำปีของชาวอำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ณ วัดศิริชัยเจริญ อ.โนนสัง ต.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู โดยมีปู่ฤาษีเกศแก้ว ประกอบพิธีบวงสรวง จัดเครื่องบายศรีพร้อมเครื่องบูชาประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นการถวายสักการะหลวงพ่อใหญ่ซึ่งเป็นพระเก่าแก่สมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอโนนสัง โดยมีเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 2 นิกายมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยนายอำเภอและหัวหน้าส่วนราชการของอำเภอโนนสังตลอดจนผู้บริหารท้องถิ่นและประชาชนชาวอำเภอโนนสังร่วมงานอย่างคับคั่ง โดยในพิธีมีนางรำจากทุกตำบลมาร่วมพิธีรำบวงสรวงร่วม 1,000 คน

นายไชยา กล่าวว่า การจัดงานกราบหลวงพ่อใหญ่เปรียบเสมือนงานประจำปีของชาวอำเภอโนนสัง ที่จัดติดต่อกันมายาวนาน การจัดพิธีบวงสรวงกราบหลวงพ่อใหญ่ ไหว้ศาลหลักเมือง จัดขึ้นเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพี่น้องชาวอำเภอโนนสังเป็นประเพณีสืบต่อกันมา

หลวงพ่อใหญ่ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2449 ซึ่งเป็นพระศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเคารพนับถือ และเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจโดยเฉพาะเวลาเกิดเหตุเภทภัยหรือมีโจรผู้ร้าย ชาวบ้านได้ไปกราบไหว้ขอพรจากหลวงพ่อใหญ่ เพื่อขจัดปัดเป่า จนทำให้ชาวบ้านรอดพ้นจากภัยอันตรายมาโดยตลอด และเป็นที่เลื่องลือถึงความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อใหญ่

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการออกร้านของส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจาก 10 ตำบล และผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ที่ขึ้นชื่อของชาวโนนสังมาจำหน่ายในงานด้วย และยังมีการออกโรงทานอาหารจากกลุ่มแม่บ้านตำบลต่างๆ มาเลี้ยงให้กับพี่น้องประชาชนผู้มาร่วมงาน บรรยากาศโดยรวมสนุกสนาน อิ่มบุญ มีความสุขกันถ้วนหน้า

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link