ศรีสะเกษ ผู้ว่าฯศรีสะเกษลั่นฆ้องชัย เปิดงานฉลองอุโบสถ ผูกพัทธสีมา ปิดทอง ฝังลูกนิมิต วัดโพธิ์น้อย อำเภอขุนหาญ


เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566 ที่วัดโพธิ์น้อย ต.กระหวัน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ นายสำรวย เกตุกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานงานฉลองอุโบสถ ผูกพัทธสีมา ปิดทอง ฝังลูกนิมิต วัดโพธิ์น้อย โดยมีนายพรชัย วงศ์งาม นายอำเภอขุนหาญ นายอมรเทพ สมหมาย ว่าที่ผู้สมัคร สส.ศรีสะเกษ เขต 5 วัฒนธรรมอำเภอขุนหาญ และดร.เพ็ญศรี สารีบุตร และได้ความเมตตาจากพระครูครีมงคลปริยัติกิจ เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ ประธานฝ่ายสงฆ์ และมีพระครูศีโพธิ์ลังการ เจ้าคณะอำเภอขุนหาญ พระครูสังฆรักษ์จันทึก โฆสิโต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชำนิหัตถการ (สามง่าม) กรุงเทพมหานคร รองเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ รองเจ้าคณะอำเภออำเภอขุนหาญ เจ้าคณะตำบลในเขตอำเภอขุนหาญ และพุทธศาสนิกชนในพื้นที่อำเภอขุนหาญ ร่วมในพิธีเปิดงานฉลองอุโบสถ ผูกพัทธสีมา ปิดทอง ฝังลูกนิมิตวัดโพธิ์น้อย ในครั้งนี้

นายพรชัย วงศ์งาม นายอำเภอขุนหาญ กล่าวว่า วัดโพธิ์น้อย เลขที่ 154 หมู่ 5 ตำบลกระหวัน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ก่อตั้งเมื่อพุทธศักราช 2522 ได้รับอนุญาตตั้งวัดตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 15 มิถุนายน 2533 โดยมีพระครูตรีโพธาลังการ เจ้าคณะอำเภอขุนหาญ เป็นเจ้าอาวาสรูปแรกถึงปัจจุบัน ซึ่งอุโบสถวัดโพธิ์น้อยแห่งนี้ พระเดชพระคุณเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์(เกี่ยว อุปเสโณ) ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2553 และ ได้รับความอุปถัมภ์การก่อสร้างวัดและอุโบสถ โดย หลวงพ่อพระครูสังฆรักษ์จันทึก โฆสิโต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชำนิหัตถการ (สามง่าม) กรุงเทพมหานคร พร้อมดำเนินการก่อสร้างได้สำเร็จ เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว สิ้นค่าก่อสร้างทั้งสิ้น 35,060,252 บาท และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ประกาศราชกิจจานุเบกษา เล่ม 137 ตอนพิเศษ 68 ง วันที่ 24 มีนาคม 2563 มีขนาดกว้าง 40 เมตร ยาว 70 เมตร ได้ประกอบพิธีปักเขตสีมาและสวดถอนสมานสังวาสสีมาติจีวราวิปวาส เพื่อความเป็นสิริมงคล ถูกต้องตามประเพณีพิธีกรรมในทางพระพุทธศาสนา ตามพุทธบัญญัติว่าด้วยโรงอุโบสถ จึงจัดให้มีการจัดงานลองอุโบสถ ผูกพัทธสีมา ปิดทอง ฝังลูกนิมิตขึ้น ระหว่างวันที่ 1-5 มีนาคม 2566

โดยวัตถุประสงค์ เพื่อให้ความสำคัญของโรงอุโบสถ ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบสังฆกรรมของสงฆ์เป็นที่ประดิษฐานพระประธานประจำวัด และถือเป็นหัวใจของวัด เพื่อเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชน ผู้มีจิตศรัทธา ได้เป็นเจ้าภาพตัดหวายลูกนิมิต ลูกเอก ใจกลางอุโบสถ ลูกนิมิตรอบอุโบสถ ทั้ง 8 ทิศ และลูกนิมิตบริวารรอบอุโบสถ เพื่อเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชน ผู้มีจิตศรัทธา ได้ร่วมทำบุญบำเพ็ญกุศลในแผนกการกุศลต่างๆ ตลอดงาน เพื่อเป็นการจรรโลง สืบสาน พระพุทธศาสนา และอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาติให้คงอยู่ และเป็นการแสดงออกถึงความสมัครสมานสามัคคี ที่มีต่อสถาบันหลักของชาติ ตามวิถีไทย วิถีพุทธและในวันที่ 5 มีนาคม 2566นี้ ซึ่งเป็นวันประกอบพิธีผูกพัทธสีมา ตัดหวายลูกนิมิตทางวัดได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณ พระธรรมวัชรวิสุทธิ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพระครูสังฆรักษ์จันทึก โฆสิโต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชำนิหัตถการ (สามง่าม) กรุงเทพมหานคร เป็นประธานนำคณะศิษยานุศิษย์จากกรุงเทพมหานครและต่างประเทศ นำโดย ฯพณฯท่าน ปาน โสรศัก รัฐมนตรีพาณิชยกรรม ประเทศกัมพูชา นำคณะในพิธีตัดหวายลูกนิมิตเอกการจัดงานในครั้งนี้ ใช้งบประมาณในการดำเนินการทั้งสิ้น ประมาณ 3,350,000 บาท โดยได้รับความอนุเคราะห์จากคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชน ร่วมบริจาค ในขณะเดียวกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา โควิด-19 คณะกรรมการจัดงานและทุกฝ่าย ได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารสุขอย่างตลอดมา

ข่าว/ภาพ … บุญทัน-ปฐมพงษ์ ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link