ชัยภูมิ///อนาถเด็กหญิงเลี้ยงยายตาบอดในบ้านที่จะถูกยึด

น้องแก้ม เด็กหญิงชั้นม.2เลี้ยงดูยายตาบอดสองข้างเพียงลำพัง ภายในบ้านเก่าๆที่กำลังจะถูกยึดสุดเวทนา
สภาพบ้านไม้เก่าๆที่ทรุดโทรม ไม่มีรั่วรอบขอบชิด ภายในหมูบ้านหนองบัวน้อย หมู่ที่4 ตำบลโสกปลาดุก อำเภอหนองบัวระเหว(อ่านว่า หนอง-บัว-ระ-เว๋)จังหวัดชัยภูมิ เด็กหญิงวัย13ปีอาศัยอยู่กับยายที่ตาบอดทั้งสองข้าง ต้องทำหน้าที่แทบทุกอย่างภายในบ้าน หลากหลายปัญหาที่ซ่อนเร้นอยู่ในแววตาที่ใสซื่อของสาวน้อย ที่ต้องแบกรับภาระเกินวัย(น้องแก้ม)เด็กหญิงรัตติยา พิสุทธิบงกช หลังเลิกเรียนต้องรีบเดินทางกลับบ้านเพื่อมาทำหน้าที่ ก่อไฟหุงข้าว ล้างจาน ซักผ้า กวาดถูบ้าน และเช็ดตัวให้กับยายที่ตาบอด ที่น้องแก้มเรืยกว่าแม่ ก่อนที่จะมาดูแลตัวเอง เรื่องราวที่สุดเวทนาของน้องแก้มถูกเปิดเผยให้สังคมได้รับรู้โดยเพจเฟจบุ๊คที่ใช้ซื่อเพจว่า KittyPinkโดยได้โพตท์ทั้งรูปภาพและข้อความว่า เมื่อลูกนักเรียนชั้น ม.2 เด็กหญิงรัตติยา พิสุทธิบงกช น้องแก้ม มาปรับทุกข์ให้ฟังว่า…ครูขา หนูท้อกับชีวิตมาก ตอนนี้หนูลำบากเหลือเกิน หนูอยู่กับยายที่ตาบอด 2 คน ล่าสุดหนูเพิ่งรู้ว่ายายเอาที่ดินไปจำนองเขาไว้ ตอนนี้ยายไม่มีเงินจ่ายดอกเขา …”ไม่เป็นไรนะ…ทุกปัญหา ย่อมมีทางออก เราจะช่วยกันแก้ไขปัญหาไปด้วยกัน พาครูไปบ้านหนูหน่อยนะ” สภาพบ้านอย่างที่เห็น….///หนูจะเอากับข้าว วางไว้ที่เดิม ที่ที่ยายจะคลำทางไปกินได้ เวลาที่หนูไปโรงเรียน ตาของยาย เพิ่งจะมาบอดเมื่อปีกว่าๆ หนูลำบากมาก แม่ตัดขาดจากชีวิตหนูไปเกือบสิบกว่าปีแล้ว มีน้าคนเล็กที่พอจะหยิบยื่นอาหารมาให้หนูกับยายบ้าง เพราะน้าเองก็มีฐานะยากจนนัก …ทางโรงเรียน จะช่วยเหลือเบื้องต้น คือค่าขนม สัปดาห์ละ 200 บาท มันอาจจะเป็นเงินน้อยนิด แต่มันก็สามารถต่อชีวิตคนที่ไม่มีได้ ครูรับเคสนี้ไว้ดูแล และจะหาทางช่วยเหลือต่อไป.***ได้รับการอนุญาตจากนักเรียนและผู้ปกครองในการเผยแพร่ภาพถ่ายลงโซเชียลแล้วค่ะ.
📌 ท่านใดที่ต้องการช่วยเหลือน้อง รอน้องไปเปิดบัญชีก่อนนะคะ🙏🏻
📌 เด็กหญิงรัตติยา พิสุทธิบงกช บ้านเลขที่2/1.ม4.ต.โสกปลาดุก อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูม 36250
📌📌📌 ครูขออนุญาต นะคะ 🙏🏻 ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณทุกท่านที่เมตตาน้องนะคะ เรื่องบัญชีเงินฝากน้อง ทางโรงเรียนจะพาน้องไปเปิดบัญชีโดยเร็วที่สุด ซึ่งบัญชีน้อง ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของคุณครูและผู้อำนวยการ ในการเบิก เพื่อเป็นการวางแผนการใช้เงินของน้องด้วย ดังนั้น ท่านใดที่ต้องการช่วยเหลือน้องรอก่อนนะคะ ตอนนี้ มีผู้ใหญ่ใจดีโอนมาบัญชีของครู ขอยุติการโอนมาก่อนนะคะ 🙏🏻 ส่วนเรื่องการส่งของให้น้องนั้น คุณครูแปะ ที่อยู่น้องไว้ด้านบนแล้วค่ะ🙏🏻😊
นางหนูคล้าย ซื่นใส ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่4 บ้านโสกปลาดุก ออกมายืนยันว่า น้องแก้มอาศัยอยู่กับยาย
ผู้สื่อข่าวได้เนทางไปยังบ้านหลังดังกล่าว พบว่าสภาพบ้านเป็นบ้านไม้เก่าๆที่ผุพัง ห้องครัวห้องน้ำ ราวตากผ้าอยู่นอกบ้าน พบน้องแก้มกำลังเช็ดตัวให้คุณยายวัย60ปี ก่อนจะไปล้างจาน ก่อไฟหุงข้าว อย่างคล่องแคล่วแล้วค่อยกลับมานั่งพักเหนื่อย
ดญ.รัตติยา พิสุทธิบงกช(น้องแก้ม) เล่าถึงปัญหาชีวิตพร้อมยกมือไหว้ขอบคุณ ผู้ใหญ่ใจดีที่บริจาคเงินผ่านทางโรงเรียน ว่ารู้สึกตื่นตันใจเหมือน ได้ชีวิตใหม่หลังทราบว่ามีผู้ใจบุญบริจาคเงิน มาช่วยปลดหนี้จำนวน8หมื่นบาท และจะนำเงินที่ได้รับบริจาคนี้ไปไถ่ถอนบ้านที่คุณยายนำไปจำนองไว้ในราคา3หมื่นบาท ส่วนที่เหลือก็จะนำไปปรับปรุงซ่อมแซมบ้านที่ผุพัง และเก็บบางส่วนเพื่อใช้จ่ายในครอบครัว หนูขอขอบพระคุณทุกท่านที่มอบน้ำใจให้หนู เงินจำนวน8หมื่นถือว่าเป็นเงินจำนวนมหาศาลมากในชีวิตหนู และหนูก็ขอยุติการการรับบริจาค เนื่องจากยังมีผู้ยากไร้ที่เดือดร้อน ยังรอความช่วยเหลือจากท่านผู้ใจบุญอยู่
อย่างไรก็ตามนางหนูคล้าย ชื่นใส ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่4 ก็ออกมายืนยันตรงกันกันกับเพจเฟจบุ๊ค KittyPinkว่าวิถีชีวิตน้องแก้มเป็นไปตามนั้นจริง โดยน้องแก้มอยู่กับยายเพียงลำพังสองคน โดยพ่อกับแม่แยกทางกันยายจะทำหน้าที่เป็นทั้งพ่อแม่เลี้ยงมาตั้งแต่แบเบาะ น้องแก้มเป็นเด็กที่ขยัน พูดจาเพราะ เป็นเด็กที่มีความอ่อนน้อมถ่อมตน จนคนในหมู่บ้านรักทุกเช้าจะทำกับข้าวให้ยายก่อนไปเรียน โดยจะทำกับข้าวเผื่อไว้ช่วงเทื่ยงด้วย

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link