รอง โฆษก ตร. เตือนพระภิกษุสงฆ์และนักบวชให้ความระมัดระวังการโจรกรรมทรัพย์สินวัดและศาสนสถานในวันสำคัญทางศาสนา

รอง โฆษก ตร. เตือนพระภิกษุสงฆ์และนักบวชให้ความระมัดระวังการโจรกรรมทรัพย์สินวัดและศาสนสถานในวันสำคัญทางศาสนา

วันนี้ (4 มี.ค.66) เวลา 13.00 น. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.ท. ธ เทพ ไชยชาญบุตร รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้คำแนะนำกรรมการวัดและผู้ดูแลศาสนสถานต่างๆ รวมตลอดถึงพระภิกษุ สามเณร นักพรตนักบวช ให้ช่วยกันสอดส่องป้องกันพระพุทธรูป โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและกล่องรับบริจาคต่างๆ ภายในวัด

พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดย พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มีความห่วงใยในวัดวาอาราม เทวสถาน ศาสนสถานต่างๆ ในทุกศาสนา จึงได้กำชับให้ข้าราชการตำรวจทุกพื้นที่ให้สอดส่องดูแลวัดวาอาราม เทวสถาน ศาสนสถานต่างๆ โดย พ.ต.ท. ธ เทพฯ กล่าวว่า เมื่อถึงวันสำคัญทางศาสนาต่างๆ เช่นวันมาฆบูชา จะมีพี่น้องประชาชนเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนา มีการทำบุญบริจาคทานเป็นจำนวนมาก ซึ่งมักจะมีผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ามาสำรวจลู่ทางเพื่อหาโอกาสในการลักขโมยทรัพย์สินต่างๆ ทั้งของวัด เช่นเงินสดในกล่องรับบริจาคของวัด พระพุทธรูป เทวรูป ศิลปวัตถุ โบราณวัตถุ และทั้งทรัพย์สินส่วนตัวของพระภิกษุหรือนักบวชด้วย

รองโฆษกฯ กล่าวอีกว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มีความห่วงใยในวัดและศาสนสถาน จึงได้สั่งการให้ตำรวจในกองบัญชาการต่างๆ ให้เพิ่มความเข้มข้นในการออกตรวจเยี่ยมวัด เทวสถาน ศาสนสถานต่างๆ ในพื้นที่ ให้คำแนะนำแก่ผู้ดูแลศาสนสถานในการรักษาความปลอดภัย ให้คำแนะนำติดตั้งกล้องวงจรปิดและตรวจสอบว่าใช้การได้อย่างสม่ำเสมอ ทั้งให้คำแนะนำให้มีการทำข้อมูลและถ่ายภาพรายการพระพุทธรูป โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ต่างๆ ที่เป็นทรัพย์สินของวัดหรือศาสนสถานเพื่อจัดทำบัญชีทรัพย์สิน และให้นับเก็บเงินบริจาคที่มีผู้หยอดบริจาคไว้ในกล่องรับบริจาคไปรักษาไว้ในสถานที่ปลอดภัย

รอง โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า พระสงฆ์ นักบวช และผู้ดูแลศาสนสถาน รวมตลอดถึงประชาชนควรมีหมายเลขโทรศัพท์ของสถานีตำรวจในพื้นที่ หรือเบอร์แจ้งความฉุกเฉิน หากต้องการความช่วยเหลือหรือเหตุด่วนเหตุร้าย สามารถแจ้งมายัง Call Center ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 191 และ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link