นายสัมฤทธิ์ สุมาลี ผู้อำนวยการเขตพระนคร กทม.กล่าวกรณีสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) ขอให้ชะลอการบังคับรื้อถอนป้ายบริเวณถนนข้าวสาร

นายสัมฤทธิ์ สุมาลี ผู้อำนวยการเขตพระนคร กทม.กล่าวกรณีสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) ขอให้ชะลอการบังคับรื้อถอนป้ายบริเวณถนนข้าวสารว่า ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้มีหนังสือลงวันที่ 17 ต.ค.65 ประสานกรุงเทพมหานคร (กทม.) สอดส่องดูแลป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารโดยเคร่งครัด ประกอบกับเมื่อวันที่ 12 ก.ย.65 ที่ประชุมโครงการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยบริเวณถนนข้าวสาร โดยมี พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม.เป็นประธาน ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพระนครรื้อถอนป้ายโฆษณาของอาคารพาณิชย์ทั้งสองฝั่งของถนนข้าวสาร เนื่องจากรุกล้ำแนวเขตทางสาธารณะและขนาดป้ายโฆษณาขัดกับกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่สัญจรผ่านไป-มา อีกทั้งหากเกิดเพลิงไหม้ รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าดับเพลิงได้สะดวก สำนักงานเขตฯ จึงตรวจสอบป้ายขนาดใหญ่ในถนนข้าวสาร พบว่า มีหลายป้ายที่ติดตั้งรุกล้ำที่สาธารณะ ไม่เป็นไปตามความในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 จึงมีหนังสือถึงเจ้าของอาคาร หรือผู้ครอบครองอาคาร เมื่อวันที่ 19 ม.ค.66 เพื่อแจ้งให้รื้อถอนป้ายออกจากพื้นที่อาคารให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ หากพ้นระยะเวลาที่กำหนด สำนักงานเขตฯ จะลงพื้นที่รื้อถอนป้ายเอง แต่เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง พบว่าเจ้าของอาคาร หรือผู้ครอบครองอาคารยังไม่ได้ดำเนินการให้ถูกต้อง สำนักงานเขตฯ จึงเข้ารื้อถอนโดยใช้กำลังคน เครื่องจักร และอุปกรณ์การรื้อถอนของ กทม.

ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ให้คำแนะนำ และขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านค้า หาบเร่แผงลอย ร้านอาหาร และเครื่องดื่มบริเวณถนนข้าวสารจัดระเบียบ ตั้งวางแผงค้า ป้ายโฆษณา และอุปกรณ์ที่ใช้ทำการค้า หรือบริการในจุดที่กำหนดเท่านั้น ไม่ให้ตั้งวางสิ่งของใด ๆ ล้ำผิวจราจร และกีดขวางทางเข้า-ออกหน้าอาคารที่เปิดให้บริการเป็นประจำทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์) ที่เป็นวันหยุดทำการค้า เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของถนนข้าวสาร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link