สุ่มตรวจร้านรับซื้อของเก่า อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา หาวัสดุกัมมันตรังสี Sesium-137 !

สุ่มตรวจร้านรับซื้อของเก่า อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา หาวัสดุกัมมันตรังสี Sesium-137 !

10.00 น. นายกิตติ์กวิน อรามรุญ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และนางมาละนี จินดารัตน์ ปภ.ปราจีนบุรี นำเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประสานหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องใน จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อร่วมตรวจสอบหาวัสดุกัมมันตรังสี Sesium-137 ที่หายไปจากโรงไฟฟ้า บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

โดยเจ้าหน้าที่นำรถห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ พร้อมอุปกรณ์ตรวจสอบไปตั้งในพื้นที่ร้านรับซื้อของเก่า ใน ต.เขาหินซ้อน อ.พนมารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งร้านดังกล่าว รับสัมปทานในการนำวัสดุจากโรงไฟฟ้าจาก บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด มากำจัด

นายกิตติ์กวิน อรามรุญ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ขยายพื้นที่ในการตรวจออกจากพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ เพราะตรวจครบแล้ว จึงมาพื้นที่ข้างเคียงซึ่งเป็นสถานที่รับกำจัดวัสดุจากโรงงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะใช้เครื่องมือ 3 ชนิด คือ
1.เครื่องวิเคราะห์ไอโซโทปรังสีแบบบอกทิศทาง
ใช้เพื่อสำรวจปริมาณรังสีและวิเคราะห์ไอโซโทปรังสี รวมถึงบอกทิศทางของรังสีที่มากระทบกับเครื่องมือวัด
2. เครื่องสำรวจปริมาณรังสีใช้สำรวจปริมาณรังสีในพื้นที่เกิดเหตุ
3. อากาศยานไร้คนขับพร้อมเครื่องวิเคราะห์ไอโซโทปรังสี ใช้สำรวจปริมาณรังสีในพื้นที่ขนาดใหญ่พร้อมวิเคราะห์ไปโซโทปรังสีในพื้นที่เกิดเหตุ

สำหรับหลักการในการตรวจหาคือ หากเป็นพื้นที่โล่งจะใช้เจ้าหน้าที่นำเครื่องมือตรวจวัดปริมาณรังสี และเครื่องมือระบุชนิดวัสดุปริมาณรังสี เดินสำรวจ แต่หากเป็นพื้นที่ที่เดินเข้ายากหรือมีเศษวัสดุกองจำนวนมาก จะใช้ “โดรนที่ติดอุปกรณ์สำรวจปริมาณและระบุชนิดปริมาณรังสี” บินสำรวจ สัญญาณการตรวจวัดในรัศมีราว 1 เมตรของเครื่องตรวจจับ จะถูกส่งมาที่อุปกรณ์ติดตั้งหน้างานแบบเรียลไทม์ ซึ่งมีความแม่นยำสูงมาก

การตรวจหาวัสดุกัมมันตรังสี Seasium-137 นี้ จะใช้การเลือกสถานที่เป้าหมายที่คาดว่าวัสดุกัมมันตรังสี ถูกนำออกไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link