ปราจีนบุรี ชาวบ้านขออ่างเก็บน้ำจากกรมชล

วันที่15 มีค.66 ที่บ้านคลองทราย ต.นาดี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านรวมตัวกันเพื่อสนับสนุนกรมชลประทานที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่หมู่ที่10บ้านคลองทรายชาวบ้านเห็นด้วยกับกรมชลประทานที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่และหลายหมู่บ้านมีพื้นที่การเกษตรในการทำนาทำไร่ ประชาชนได้อาศัยน้ำฝนในการทำนาปีและทำไร่ ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าหากมีการสร้างอ่างเก็บน้ำจะทำให้ประชาชนทำการเกษตรได้ได้มากขึ้น น้ำในแหล่งน้ำเดิมที่มีอยู่หน้าแล้งไม่มีใช้ในการเกษตร

ที่ผ่านมาคณะรองเลขาธิการ กปร.เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สำนักบริหารกลุ่มชลประทาน อุทยานแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่สำรวจและติดตามสำรวจโครงการอย่างต่อเนื่องพบว่า ประชาชนในพื้นที่มีความต้องการให้ทางกรมชลประทานสร้างอ่างเก็บน้ำไว้ใช่เพื่อการเกษตรเป็นส่วนใหญ่และมีผลกระทบ ต่อสิ่งแวดล้อมน้อยมากเริ่มมีโอกาสเป็นไปได้90%ที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดความจุ 15.54ล้านลบ.ม.
ประชาชนพื้นที่ตำบลนาดีและตำบลสำพันตาจะได้ใช้น้ำเพื่อการเกษตรร่วมกัน

นางคำ แสนวิเศษ ชาวบ้านหมู่ที่ 10 กล่าวว่าชาวบ้านทุกคนอยากได้อ่างเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อทำการเกษตรแบบยั่งยืน ที่ผ่านมาชาวนาและชาวไร่อาศัยน้ำฝนทำการเกษตรเพียงอย่างเดียว

นายวัชรพล ศรีอวน นายกอบต.นาดี กล่าวว่า ประชาชนในพื้นที่รู้สึกดีใจที่คณะทำงานลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ในการที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำ ชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่นท้องที่ได้รอคอยมาเป็นเวลานานหลายปี ทางผู้นำท้องถิ่นท้องที่จะเข้าพบกับผู้ว่าราชการจังหวัดและส่วนที่เกี่ยวข้องระดับสูงต่อไปเป็นระยะ

นายธรรมรัฐฐ์ งามแสง นายอำเภอนาดี กล่าวว่าหลังจากชาวบ้านทราบว่าจะมีการสร้างอ่างเก็บน้ำขึ้นบริเวณนี้ทุกคนรู้สึกดีใจอยากได้อ่างเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตรแบบยั่งยืน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องเป็นไปตามระเบียบและขั้นตอนของทางราชการหากมีแหล่งน้ำประชาชนก็จะปรับเปลี่ยนวิถีทางการเกษตรหันมาปลูกผลไม้ต่างๆได้

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link