ททท.สุราษฎร์ฯ เตรียมความพร้อมจัดงาน“แห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร” ระหว่างวันที่ 26-27 มีนาคม 2566 ณ ศาลหลักเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ ลานพระธาตุศรีสุราษฎร์เขาท่าเพชร

ททท.สุราษฎร์ฯ เตรียมความพร้อมจัดงาน“แห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร” ระหว่างวันที่ 26-27 มีนาคม 2566 ณ ศาลหลักเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ ลานพระธาตุศรีสุราษฎร์เขาท่าเพชร

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.66 ที่ลานพระธาตุศรีสุราษฎร์เขาท่าเพชร อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุราษฎร์ธานี ร่วมแถลงข่าวเตรียมความพร้อมจัดงาน“แห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 มีนาคม 2566 ณ ศาลหลักเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ ลานพระธาตุศรีสุราษฎร์เขาท่าเพชร

นางสาวนันทวัน กล่าวว่า พระธาตุศรีสุราษฎร์ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2500 บนยอดเขาท่าเพชรห่างจากตัวเมืองไปทางทิศใต้ประมาณ 6 กิโลเมตร นับเป็นปูชนียสถานองค์แรกของเมืองราษฎร์ธานี ลักษณะรูปทรงสูงเรียวคล้ายลำเทียนหรือเสาอโศก ประดับด้วยลวดลายปูนปั้นนับว่าเป็นสถาปัตยกรรมแบบศรีวิชัยประยุกต์ที่สวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะ และเมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2502 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จเยือนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในการนี้ได้เสด็จไปยังวนอุทยานเขาท่าเพชร (ชื่อขณะนั้น) เพื่อทรงสักการะพระธาตุศรีสุราษฎร์ ทั้งสองพระองค์ทรงปลูกต้นพะยอมไว้เพื่อเป็นสิริมงคล ต่อมาใน พ.ศ. 2527 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ เพื่อทรงประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และทรงปลูกต้นเคี่ยม ต้นไม้ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นที่ระลึกด้วย เขาท่าเพชรจึงถือเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ ความเป็นสิริมงคลและทรงคุณค่ายิ่งสำหรับชาวสุราษฎร์ธานี ด้วยเหตุนี้ ประชาชนชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ตระหนักถึงความสำคัญยิ่งของสถานที่อันเป็นสิริมงคลแห่งนี้ จึงได้กำหนดจัดงาน “แห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร” ขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2553 ระหว่างวันที่ 26 – 27 มีนาคม เพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดีและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และเป็นการย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งการแห่ผ้าห่มพระธาตุฯ เป็นการแสดงออกถึงความศรัทธาในพระพุทธศาสนา เปรียบได้กับการถวายผ้าไตรแด่พระพุทธเจ้า

ซึ่งในปีนี้ ททท.สำนักงานสุราษฎร์ธานี ได้จัดงานแถลงข่าวงาน “แห่ผ้าห่มพระธาตุ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร” ประจำปี 2566 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้กับนักท่องเที่ยวได้ทราบถึงการจัดงาน และเป็นสร้างกระแสในการเดินทางของนักท่องเที่ยวในช่วงเวลาจัดงานพร้อมยังเป็นการส่งเสริมแห่งท่องเที่ยวให้เขาท่าเพชรเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และในปีนี้การจัดงานมีการร่วมมือในทุกภาคส่วนของจังหวัดสุราษฎร์ธานี อาทิ จังหวัดสุราษฎร์ธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี หอการค้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี และศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาท่าเพชร โดยทำหน้าที่ของแต่ละภาคส่วนอย่างเต็มกำลังเพื่อให้งานในทุกส่วนออกมาดีพร้อม

ท้ายนี้จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมงาน “แห่ผ้าห่มพระธาตุ แลธรรมชาติ เขาท่าเพชร” ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 26 – 27 มีนาคม 2566 ณ ศาลหลักเมือง และบริเวณพระธาตุศรีสุราษฎร์เขาท่าเพชร อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมเชิญชวนสวมชุดขาว มาเที่ยวงานฯ ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติอันร่มรื่น สุขสงบทั้งกายและใจ อีกทั้งเป็นการเสริมความเป็นศิริมงคลให้กับชีวิต …. แล้วคุณจะรู้ว่า “สุราษฎร์ธานี เที่ยวได้ 365 วัน” ….. นางสาวนันทวันกล่าว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link