ชัยภูมิ ระทึกไฟไหม้โรงงานรับจ้างทิ้งขยะเทศบาลฯ อบต.ใหญ่จ.ชัยภูมิ เปลวเพลิงลุกโหมไหม้รุนแรงต้องระดมรถดับเพลินกว่า10 คันยังดับไม่ได้คาดเสียหายหลาย 100 ล้าน

ชัยภูมิ///ระทึกไฟไหม้โรงงานรับจ้างทิ้งขยะเทศบาลฯ อบต.ใหญ่จ.ชัยภูมิ เปลวเพลิงลุกโหมไหม้รุนแรงต้องระดมรถดับเพลินกว่า10 คันยังดับไม่ได้คาดเสียหายหลาย 100 ล้าน

เพลิงไหม้โรงงานจ้างทิ้งขยะจาก เทศบาลและอบต.นับ 30 แห่ง เพื่อนำผลิตพลาสติกและผลิตขยะซีไซเคลิน ส่งโรงไฟฟ้าชีวมวลทั่วภาคอีสาน วันละนับ กว่า 50 ตัน คนงานหลายสิบชีวิตวิ่งหนีตาย ขณะนี้ยังไม่สามารถดังเพลิงได้ คาดเสียหายฟลาย100 ล้านบาทโชคดี ไม่มีผู้บาดเจ็บ ยังไม่รู้สาเหตุ
เวลา 14.00 น. วันที่ 15 มีนาคม 2566 ร.ต.อ.ชัยพร พรหมเสนา พนักงาน.สอบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ภายใน หจก.ทวีรัตน์ พลาสติก ตั้งอยู่ริมถนนชัยภูมิหนองบัวแดง ตั้งอยู่เลขที่ 227 หมู่ 4 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จึงประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองชัยภูมิและเทศบาลฯต่างๆ และ อบต.โดยรอบตัวเมืองชัยภูมินับ 10 คัน รุดนำรถดับเพลิงบรรทุกสารเคมีโฟมและรถดับเพลิง นำน้ำจากสถานีดับเพลิง จำนวนกว่า 10 คัน เจ้าหน้าที่อปพร.เทศบาลฯและอาสาสมัครมูลนิธิกู้ภัยสว่างชัยภูมิไปยัง
เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบควันไฟสีดำทะมึนลอยเป็นสายขึ้นสู่ท้องฟ้า จึงรีบเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ และ ฉีดน้ำสกัดไฟ ซึ่งพบว่าไฟกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง ครอบคลุมไปทั่วทั้งโรงงาน พื้นที่ประมาณ 2 ไร่ เปลวไฟพวยพุ่งอย่างรุนแรง ประกอบกับลมแรงไฟจึงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงเข้าฉัดน้ำสกัดเพลิงทันที แม้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่ข้างเคียงได้ จึงฉีดน้ำสกัดโดยรอบ แต่เนื่องจากวัสดุภายในโรงงาน ประกอบด้วยโฟม และ พลาสติก จึงทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงยากแก่การดับไฟ นอกนั้น เปลวเพลิงยังได้เผาไหม้หลังคาผนังอาคารพังพินาศลงมาจนเสียหายไปทั้งหมด เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงต้องฉีดน้ำหล่อไว้ เพื่อป้องกันไฟลุกขึ้นมาอีก พบเปลวเพลิงและกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงมองเห็นไกลนับ 10 กม.ภายในบริเวณมีคนงานหลายสิบชีวิตวิ่งหนีตายออกมาอย่างอลหม่าน เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำทำการดับใช้เวลานานนับชั่วโมงก็ยังไม่สามารถดังเพลิงให้สงบลงได้ เบื้องต้นพบเพลิงไหม้กองเม็ดพลาสติก กองยางพลาสติกอัดแท่ง พร้อมทั้ง แท่นผลิตเม็ดพลาสติก เสียหายแทบทั้งหมด เคราะห์ดีที่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

จากการสอบสวนนางสาวชนันท์กานต์ สังเกตุ อายุ 34ปี หจก.ทวีรัตน์ พลาสติก ตั้งอยู่เลขที่ 227 หมู่ 14 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เจ้าของโรงงานดังกล่าวทราบว่าได้รับแจ้งจากพนักงานที่อยู่ในที่จุดเกิดเหตุ ได้ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุ พบสายไฟที่ต่อเข้ามาภายในโรงงานและต่อเข้ากับเบกเกอร์ปิดตัดไฟฟ้าเครื่องจักรฯ เกิดเปลวไฟหลังเกิดเสียงระเบิดดังขึ้น เปลวไฟได้กระเด็นไปถูกกองโฟม จึงทำให้ไฟลุกขึ้นและลุกลามไปอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถดับได้ทัน พนักงานจึงวิ่งออกไปยังพื้นที่ปลอดภัย โดยมองเห็นไฟลุกลาม อย่างรุนแรง จนลุกท่วมไปทั่วทั้งโรงงานภายในเวลาไม่นาน คาดความเสียหายหลาย 10ล้นบาท ซึ่งโรงงานดังกล่าวจะรับจ้างเป็นที่ทิ้งขยะ จากเทศบสลตาสงๆและอบต.ต่างๆที่ไม่มีที่ทิ้งขยะ จะมาว่าจ้างไว้เป็นที่ทิ้งขยะ วันหนึ่งไม่ตำกว่า100ตัน ซึ่งโรงงานก็จะคัดแยกขยะขายให้กับโรงงานไฟฟ้าชีวมวลและโรงงานพลาสติกทั่วทั้งภาคอีสารอีกที่หนึ่ง

ด้าน ร.ต.อ.ชัยพร พรมเสนา เผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสอบปากคำเจ้าของโรงงาน และพยานที่เห็นเหตุการณ์เพิ่มเติม พร้อมประสานให้กองพิสูจน์หลักฐาน เข้ามาตรวจที่เกิดเหตุ เพื่อสรุปหาสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ต่อไป.

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link