ราชบุรี – แม่วัย 59 ไม่เสียดายชีวิต ขอช่วยเหลือคนอื่น ลูกชี้แม่สร้างบุญใหญ่ขึ้นสวรรค์

ราชบุรี – แม่วัย 59 ไม่เสียดายชีวิต ขอช่วยเหลือคนอื่น ลูกชี้แม่สร้างบุญใหญ่ขึ้นสวรรค์

แม่วัย 59 ปี ชาวอ.จอมบึง นิสัยชอบช่วยเหลือผู้อื่น ถึงวาระสุดท้ายร้องบอกลูกสาว “ตายไม่ว่า ขอให้ได้ช่วยเหลือคนอื่น” แม่ย้ำ “ตายแล้วยังมีค่า ดีกว่าตายแล้วเผาไม่มีประโยชน์” ขณะลูกสาวชี้ แม่ทำบุญครั้งสุดท้าย สร้างบุญขึ้นสวรรค์

วันที่ 17 มี.ค.66 เรื่องราวของคุณแม่ชาวอ.จอมบึง จ.ราชบุรี หรือ น.ส.สมรวม งามศิล อายุ 59 ปี ที่มีนิสัยชอบช่วยเหลือคนอื่น จนถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิต ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกเปิดเผยโดยโรงพยาบาลราชบุรี หลัง นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี ได้มอบหมายให้ นายแพทย์กิตติ สุวรรณาประทีป หน.แผนกกลุ่มศัลยกรรมโรงพยาบาลราชบุรี เป็นตัวแทนมอบเกียรติบัตรและพวงหรีดดอกไม้สด ให้กับทางญาติ น.ส.สมรวม ผู้บริจาคดวงตาให้ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย

โดย น.ส.สมรวม หรือ คุณแม่สมรวม ได้เข้ารับการรักษาใน รพ.สมเด็จพระยุพราชจอมบึงเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังลื่นล้มในห้องน้ำแล้วศีรษะกระแทกพื้นอย่างแรง จนมีอาการทรุดลงอย่างรวดเร็ว เพราะมีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง, เบาหวาน และโรคไต จึงส่งตัวมารักษาต่อที่ รพ.ราชบุรี ทีมแพทย์จึงรีบนำตัวผู้ป่วยเข้าเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมองพบว่า มีเลือดออกในสมองเป็นจำนวนมาก จนผู้ป่วยเริ่มไม่รู้สึกตัวและต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ทางทีมแพทย์จึงบอกอาการให้ทางญาติทราบ โดยลูกชายและลูกสาว ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ขอบริจาคร่างคุณแม่ ให้กับทางโรงพยาบาล เพื่อเป็นการต่อชีวิตให้กับคนอื่นทันที

ซึ่งคุณแม่สมรวม มีบุตร 3 คน ปัจจุบันอาศัยอยู่กับบุตรคนโต เนื่องจากสามีได้เสียชีวิตแล้ว โดยคุณแม่สมรวม เป็นคนธรรมะธรรมโม ชอบทำบุญใส่บาตร และช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เป็นประจำ แต่คุณแม่สมรวม กลับเป็นโรคไตเรื้อรัง จึงต้องรักษาตัวมาโดยตลอด แต่เมื่อคุณแม่สมรวม มาถึงวาระสุดท้าย ทางจนท.รพ.ได้เจรจากับทางญาติ ขอรับบริจาคอวัยวะและดวงตา แต่ทางญาติได้ตอบตกลงทันทีทำให้จนท.รู้สึกตกใจ ก่อนลูกสาว จะให้คำตอบว่า คุณแม่ได้สั่งเสียลูกๆไว้ว่า หากเห็นแม่อาการแย่ ให้บริจาคร่างให้กับทางโรงพยาบาล ลูกๆถามแม่ว่า แม่ไม่กลัวตายหรือ แม่บอกว่า “ตายไม่ว่า ขอให้ช่วยเหลือคนอื่น ตายแล้วยังมีค่า ดีกว่าตายแล้วเผาไม่มีประโยชน์” แต่คุณแม่สมรวม ป่วยเป็นโรคไตและโรคเรื้อรัง และโรคประจำตัวหลายโรค จึงบริจาคได้เพียงดวงตา 2 ข้างเท่านั้น

นพ.กิตติ สุวรรณประทีป หน.แผนกกลุ่มศัลยกรรมรพ.ราชบุรี กล่าวว่า ตนต้องขอขอบคุณทางคอบครัวของผู้วายชนม์ ที่ได้บริจาคร่างกายให้กับทางโรงพยาบาล และขอให้ผลบุญในครั้งนี้น้อมนำคุณแม่สมรวมไปสู่ภพภูมิที่ดี และอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมบริจาคอวัยวะกันเยอะๆ โดยสามารถแจ้งความจำนงค์ไว้ก่อนได้ที่รพ.ราชบุรี เพื่อเป็นการช่วยเหลือชีวิตหลายชีวิตอีกด้วย

ขณะที่ น.ส.เอื้อมพร บุตรน้ำเพชร อายุ 37 ปี ลูกสาวผู้วายชนม์ บอกว่า สาเหตุที่เธอและพี่น้อง ตัดสินใจบริจาคอวัยวะของคุณแม่ให้กับทางโรงพยาบาล เพราะคุณแม่สั่งเสียลูกๆไว้ และอยากทำบุญกุศลครั้งใหญ่ให้กับคุณแม่ตามคำสั่งเสีย เพราะอวัยวะต่างๆอาจจะไปช่วยชีวิตคนอื่นได้อีกหลายคน เธออยากเชิญชวน ให้ทุกคนมาร่วมบริจาคอวัยวะเหมือนคุณแม่

ซึ่งการกระทำของคุณแม่ในครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างบุญครั้งยิ่งใหญ่ เป็นการสร้างบุญสร้างกุศลสู่ทางขึ้นสวรรค์ โดยทางญาติและครอบครัว จะนำร่างของคุณแม่สำรวม ไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลที่วัดเบิกไพร ต.เบิกไพร อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เป็นเวลา 3 วัน และจะทำพิธีฌาปนกิจในวันจันทร์ที่ 20 มี.ค.นี้

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link