นนทบุรี สุดทน!!เพื่อนบ้านปลูกต้นกระจงรากชอนไซเข้าบ้าน ทำรั้วแตกร้าวพื้นพังเสียหาย

วันที่ 18 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจาก นายปภณ อรุณรังษี อายุ 32 ปี ว่าตนได้มาซื้อบ้านเดี่ยวสองชั้นในสภาพมือสอง ราคา 7 ล้านบาท มีต้นกระจงสูงใหญ่ที่ปลูกข้างรั้วบ้านรากต้นกระจงได้ซอนไซเข้ามาในพื้นที่บ้านของตนได้รับความเสียหาย รั้วบ้านร้าวท่อระบายน้ำอุดตัน ใบไม้แห้งหล่นเข้ามาในบ้าน ซึ่งทุกวันนี้กำลังอยู่ในช่วงตกแต่งบ้านใหม่ อยากให้ทางนิติบุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล

ที่เกิดเหตุพบว่าบ้านเดี่ยว2ชั้นอยู่ในช่วงที่กำลังตกแต่งบ้านใหม่พื้นบ้านด้านหลังได้รับความเสียหายพื้นระเบิดแตกร้าวหลายแห่งเนื่องจากรากต้นกระจงที่ปลูกเอาไว้ข้างรั้วบ้านได้ซอนไชเขามาในพื้นบ้าน

นายปภณ อรุณรังษี อายุ 32 ปี เจ้าของบ้านเปิดเผยว่า ตนได้มาชื้อบ้านมือสองในราคา 7 ล้านบาทเพื่อเป็นที่พักอาศัย และตนได้รับผลกระทบคือรากของต้นกระจงที่ปลูกเอาไว้ที่ข้างรั้วบ้านของตน ซึ่งวันที่ 4 ธันวาคม2565 ที่ผ่านมาตนและแม่ได้ทำหนังสือยื่นไปที่นิติบุคคลของหมู่บ้านว่าขอให้มาตัดต้นกระจง 2 ต้นดังกล่าวแต่ทางนิติบุคคลได้มาตัดให้ตนเพียง 1 ต้นและอีก1 ต้นที่สูงใหญ่ยังไม่ได้ตัดออกเลยเวลาผ่านไป 4 เดือนทางนิติยังไม่เข้ามาตัดให้ตนอีกซึ่งทางแม่และตนเองก็ได้เข้าไปถามที่นิติบุคคลตลอดแต่ยังไม่มาตัดให้ซึ่งทุกวันนี้ตนได้จ้างช่างมาเทพื้นลอบบ้านตกแต่งบ้านใหม่ตนก็อยากให้ทางนิติบุคคลเข้ามาตัดต้นไม้ดังกล่าวออกไปเพราะถ้าไม่ตัดรากของตนไม้ทำให้พื้นบ้านของตนแตกพังเสียหายและท่อน้ำทิ้งอุดตันไปหมดเพราะรากของต้นไม้ได้ชอนไชเข้าไปซึ่งตนก็อยากขอความกรุณากับทางนิติของหมูบ้านหรือหน่วยงานที่เกี่ยวของเข้ามาจัดการให้ตนที่เพราะเกรงว่าพอทำบ้านเสร็จเดี๋ยวบ้านก็พังอีกเพราะรากต้นไม้

ทนายรณรงค์กล่าวว่า เพื่อนบ้านปลูกต้นไม้หน้าบ้านบนพื้นที่สาธารณะ ซึ่งติดกับกำแพงหลังบ้านเรา ต้นไม้ใหญ่รากไม้ชอนไชใต้ดินทำให้กำแพงบ้านแตกร้าว ท่อระบายน้ำอุดตัน เจ้าของบ้านกลัวโครงสร้างเสียหายตามข้อกฎหมาย การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะเพื่อความสวยงานหรือร่มเย็นสามารถทำได้ แต่ถ้าปลูกเพื่อที่ตนเองจะได้เข้ายึดครองที่ตรงนั้นไม่สามารถทำได้ หรือหากต้นไม้ของข้างบ้านเช่นราก กิ่ง เข้ามาในพื้นที่และทำให้ทรัพย์สินเสียหาย เราสามารถแจ้งให้เขาตัดได้ หรือถ้าเขาไม่ตัด เราตัดเองได้
ทางสาธารณประโยชน์มีไว้สำหรับประชาชนใช้ร่วมกัน ไม่ใช่เป็นกรรมสิทธิ์ของบุคคลใด ที่ดินที่อยู่ติดกับทางสาธารณประโยชน์ชอบที่จะใช้สอยทางสาธารณประโยชน์ได้ กรณีมีผู้อื่นใดมาปลูกต้นไม้ในทางสาธารณประโยชน์ ผู้ปลูกต้นไม้มีเจตนาเข้ายึดถือครอบครองทางสาธารณประโยชน์นั้น ย่อมเป็นการรบกวนสิทธิของผู้อื่นที่จะใช้ทางสาธารณประโยชน์นั้นด้วย รวมถึงเจ้าของที่ดินที่อยู่ใกล้เคียงกับทางสาธารณประโยชน์นั้น ทำให้เสื่อมประโยชน์ในการใช้ทางสาธารณะ ถือได้ว่าเจ้าของที่ดินข้างเคียงได้รับความเสียหายเป็นพิเศษ แม้เจ้าของที่ดินข้างเคียงจะสามารถใช้ทางอื่นออกสู่ทางสาธารณะได้ก็ตาม เจ้าของที่ดินข้างเคียงสามารถที่ต้องฟ้องคดีเพื่อให้รื้อถอนต้นไม้ออกจากทางสาธารณะได้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๔๒๑ การใช้สิทธิซึ่งมีแต่จะให้เกิดเสียหายแก่บุคคลอื่นนั้น ท่านว่าเป็นการอันมิชอบด้วยกฎหมายมาตรา ๑๓๓๗ บุคคลใดใช้สิทธิของตนเป็นเหตุให้เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ได้รับความเสียหาย หรือเดือดร้อนเกินที่ควรคิดหรือคาดหมายได้ว่าจะเป็นไปตามปกติและเหตุอันควรในเมื่อเอาสภาพและตำแหน่งที่อยู่แห่งทรัพย์สินนั้นมาคำนึงประกอบไซร้ ท่านว่าเจ้าของอสังหาริมทรัพย์มีสิทธิจะปฏิบัติการเพื่อยังความเสียหายหรือเดือดร้อนนั้นให้สิ้นไป ทั้งนี้ ไม่ลบล้างสิทธิที่จะเรียกเอาค่าทดแทนมาตรา 1347 เจ้าของที่ดินอาจตัดรากไม้ซึ่งรุกเข้ามาจากที่ดินติดต่อ และเอาไว้เสีย ถ้ากิ่งไม้ยื่นล้ำเข้ามา เมื่อเจ้าของที่ดินได้บอกผู้ครอบครอง ที่ดินติดต่อให้ตัดภายในเวลาอันสมควรแล้ว แต่ผู้นั้นไม่ตัด ท่านว่าเจ้าของที่ดิน ตัดเอาเสียได้

สาโรจน์ สว่างศรี/นนทบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link