แพร่ ผอ.สจป.3 แพร่ “สั่งลุย” สงัดขบวนการลักลอบขนไม้เถื่อน ที่เย้ยกฎหมาย แรงจูงใจด้วยคาตอบแทนที่สูง

แพร่ ผอ.สจป.3 แพร่ “สั่งลุย” สงัดขบวนการลักลอบขนไม้เถื่อน ที่เย้ยกฎหมาย แรงจูงใจด้วยคาตอบแทนที่สูง

เมื่อเวลา 04.00 น.วันที่ 18 มีนาคม 2566 บริเวณถนนเลียบคลองน้ำ พื้นที่บ้านวังเย็นหมู่ที่ 1 ตำบลห้วยม้า อำเภอเมืองแพร่จังหวัดแพร่ นายสงคราม ขาวสะอาด ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 สาขาแพร่ สั่งการให้นายชาตรี สัทธรรมนุวงค์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันฯ โดยชุด ปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.3 สาขาแพร่, เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร้อย ตชด. 323 กก.ตชด.32 (พะเยา) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่พร 5 (ห้วยแก็ต) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดแพร่, เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยม้า,เจ้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 9 (ช่อแฮ) ได้ร่วมกันตรวจยึดไม้ชิงชันแปรรูป จำนวน 6 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 1.14 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นค่าความเสียหายของรัฐ จำนวนเงิน 342,000 บาท (สามแสนสี่หมื่นนองพันบาทถ้วน)

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566 ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายรายงานข่าวว่าคืนนี้จะมีการลักลอบขนไม้ผิดกฎหมายโดยใช้รถยนต์กระบะตอนเดียว Toyota Revo สีบรอนซ์เงินติดคอกเหล็ก หมายเลขทะเบียนบพ 5881 แพร่ และรถกระบะตอนเดียว Toyota สีบรอนซ์เงินไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน โดยขนย้ายไม้จากบ้านบ่อหอย ตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นถนนพื้นที่เชื่อมต่อจากจังหวัดน่านมาจังหวัดแพร่ ขนย้ายผ่านหมู่บ้านห้วยโรงใน ตำบลห้วยโรงอำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ เพื่อขนย้ายนำไปส่งยังเขตพื้นที่อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่
ทางเจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลัง ออกตรวจสอบถนนสาย 101 ของคืนวันที่ 18 มีนาคม 2566 3 วันเวลาดังกล่าวลดทั้ง 2 คันได้วิ่งผ่านสามแยกบ้านห้วยโลงใน โดยรถทั้ง 2 คันมีผ้าใบปิดคลุมท้ายกระบะอย่างมิดชิด เจ้าหน้าที่แบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด และได้ติดตามรถทั้ง 2 คันมาอย่างกระชั้นชิดพอถึงพอถึงบริเวณแยกร่องฟอง เจ้าหน้าที่จริงส่งสัญญาณเพื่อให้รถหยุด รถคันแรกเป็นรถกระบะ Toyota สีบรอนซ์เงิน ทะเบียนบย5881 แพร่ได้หยุดให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ แต่คันที่ 2 เป็นรถกระบะตอนเดียวยี่ห้อ Toyota สีบรอนซ์เงินไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ด้านท้ายกระบะมีผ้าใบสีดำคลุมอย่างมิดชิด โดยทำการเบี่ยงซ้ายเลี้ยวไปทางบ้านร่องฟอง แล้วเลี้ยวขวาออกปั๊ม PT ร่องฟองมุ่งหน้ากลับขึ้นทางหลวง 101 มุ่งเข้าพื้นที่อำเภอสูงเม่น เจ้าหน้าที่จึงขับรถติดตามอย่างกระชั้นชิดจนถึงบริเวณสามแยกบ้านฝ้าย อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ รถคันดังกล่าวได้ขับหลบหนีเข้าไปทางตัวจังหวัดแพร่ขับบนเวียนกลับเข้ามาอยู่หลายรอบและขับกลับคืนมุ่งหน้าไปทางอำเภอร้องกวางจนถึงพื้นที่บ้านแม่หลาย อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่รถคันดังกล่าวได้เลี้ยวขวาเข้าไปยังบ้านแม่หล่ายบริเวณ ตลาดสดแม่หล่ายผ่านวัดแม่หล่ายมุ่งหน้าไปทางตำบลห้วยม้า เจ้าหน้าที่ติดตามอย่างกระชั้นชิดแต่รถดังกล่าวได้ทำการปิดไฟปิดไฟรถขณะขับขี่และอาศัยความมืดหลบหนีไปได้เจ้าหน้าที่ได้ทำการขับรถตามรถบรรทุกดังกล่าวจนพบร่องรอยล้อรถขับเลี้ยวเข้าบริเวณถนนเลียบคลองน้ำบ้านหมู่ 1 ตำบลห้วยม้า อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ เจ้าหน้าที่ จึงติดตามพบไม้กองอยู่บริเวณข้างทางมีร่องรอยการชักรากไม้ลงจากรถแต่ไม่พบรถต้องสงสัยดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ ฯเชื่อว่า คนขับรถบรรทุกไม้ดังกล่าว กลัวความผิดจึงทำการชักลากไม้ลงจากรถทิ้งไม้ไว้บริเวณดังกล่าวหลบหนีความผิด ทางเจ้าหน้าที่จึงประสานเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนสภ.ห้วยม้า เข้าทำการตรวจสอบและนับจำนวนวัดขนาด คำนวณปริมาตรและตรวจยึดไม้ชิงชัน จำนวน 6 แผ่น/เหลี่ยมปริมาตร 1.14 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นค่าความเสียหายของรัฐ จำนวนเงิน 342,000 บาท (สามแสนสี่หมื่นสองพันบาทถ้วน)

เมื่อเวลา 05.00 น. วันเดียวกัน ที่บริเวณสี่แยกไฟแดงร่องฟอง บ้านร่องฟอง ตำบลร่องฟอง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ทางเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจร้อย ตชด. 323 กก.ตชด 32 (พะเยา) เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ อำนวยการโดย นายสงคราม ขาวสะอาด ผอ.สจป.3 สาขาแพร่ ,นายชาตรี สัทธรรมนุวงค์ ผอ.ส่วนป้องกันฯ เจ้าหน้าที่หน่วยรักษาป่าที่ พร. 8 (ห้วยขมิ้น) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดแพร่ ,เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ. เมืองแพร่ ได้ทำการจับกุม นายประสาน แสนซุ้ง อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 54 หมู่ 6 ตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน พร้อมด้วยตรวจยึดของกลางไม้กับยาเลย(ไม้ประดู่) จำนวน 2 ท่อน ปริมาตร 1.14 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าความเสียหายของรัฐเป็นเงิน 39,900 บาท รถกระบะยี่ห้อ Toyota สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน 5881 แพร่ ผ้าใบสีฟ้าขาว จำนวน 1 ผืน

โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้พ.ศ 2484 มาตรา 96 ฐานร่วมกันมีไม้กระยาเลยหวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” มาตรา 70 ผู้ได้ผู้ใดรับไว้ผู้ใดรับไว้ด้วยประการใดซ่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้ หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้ หรือของป่าที่ผู้ใดได้มาโดยกระทำผิดต่อบทแห่งพระราชบัญญัตินี้ มีความผิดฐานเป็นตัวการในการกระทำผิดนั้น พร้อมได้แจ้งให้นายประสาน แสนซุ้ง ทราบว่า เขาต้องถูกจับตามข้อกล่าวหาข้างต้น

นายสงคราม ขาวสะอาด ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 สาขาแพร่ กล่าวว่า เนื่องจากว่าพื้นที่จังหวัดแพร่และจังหวัดน่านมีพื้นที่เชื่อมต่อกัน จึงมีขบวนการขนไม้เถื่อนใช้เส้นทางผ่านเส้นทางบ้านห้วยโรงใน ตำบลห้วยโรง อำเภอร้องกวา งจังหวัดแพร่ เบื้องต้นทราบว่า ขบวนการไม้ มีการขนจากจังหวัดน่านในพื้นที่บ้ายาบหัวนา ฯ มาปลายทางที่อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่และได้ถูกเจ้าหน้าที่ฯดำเนินการติดตมไล่ล่าจับกุมตรวจยึดไว้ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผอ.สจป.3 สาขาแพร่ กล่าวอีกว่า ในเรื่องนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ฯ ให้เข้มงวดกวดขันกับขบวนการไม้เถื่อนอย่างเด็ดขาด เนื่องจากว่าตลาดที่รองรับไปยังต่างประเทศมีราคาค่อนข้างสูง จึงเป็นแรงจูงใจให้กับขบวนการขนไม้เถื่อน ที่จะกล้าเสี่ยง ที่จะร่วมขบวนการขนไม้เถื่อนในทุกครั้ง

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ

แพร่…..รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link