แพร่ จังหวัดแพร่ แถลงข่าวการจัดงาน “เส้นสายลายศิล ถิ่นเมืองลอง” 7-9 เม.ย.66 นีี้

แพร่ จังหวัดแพร่ แถลงข่าวการจัดงาน “เส้นสายลายศิล ถิ่นเมืองลอง” 7-9 เม.ย.66 นีี้

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 20 มีนาคม 2566 ที่สถานีรถไฟบ้านปิน อำเภอลอง จังหวัดแพร่ นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ สิบเอกหญิงกรวรรณ สุ่มมาตย์ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ นายกิตติชัช บุตรศรี นายอำเภอลอง นายอนันต์ สีแดง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแพร่ ร่วมแถลงข่าวจัดงาน “เส้นสายลายศิล ถิ่นเมืองลอง” โครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และพัฒนาการตลาดส่งเสริมการท่องเที่ยวยั่งยืน ประจำปี 2566
โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน
ผู้บริหารสถานศึกษา เครือข่ายสภา
วัฒนธรรม และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าว

ซึ่งมีดำเนินงาน 2 กิจกรรมหลักได้แก่ กิจกรรมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนของ 9 ตำบล ในพื้นที่อำเภอลอง และ กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีเมืองลอง “เส้นสายลายศิลปั ถิ่นเมืองลอง” ที่นำอัตลักษณ์ วิถีวัฒนธรรม อาหารมาสร้างรายได้ สร้างอาชีพ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ชุมชน และการแต่งกาย ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวชุมชนของเมืองลองให้เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวให้มาเยือนจังหวัดแพร่ ระหว่างวันที่ 7-9 เมษายน 2566 ณ โรงเรียนลองวิทยา อำเภอลอง จังหวัดแพร่ การจัดงาน “เส้นสายลายศิลปั ถิ่นเมืองลอง” เป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่อง จากการดำเนินงานกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน วิถีเมืองลอง 14 ทศวรรษ งบพัฒนาจังหวัดแพร่ เมื่อปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ผ่านมา

โดยได้มีการสืบค้นข้อมูลและจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนของตำบลรวม 9 เส้นทาง ทำให้ทราบว่า เมืองลอง มีทุนทางวัฒนธรรมในทุกตำบล ซึ่งมีเรื่องเล่า ตำนานความเป็นมาของชุมชนที่น่าสนใจ เช่นที่วัดไฮสร้อย แต่เดิมเป็นศูนย์กลางของเมืองลองเมื่อ 70 ปีก่อน, วัดต้าผามอก เชื่อว่าชาวชุมชนสืบเชื้อสายมาจากเมืองโบราณเมืองเชียงชื่น คนเมืองลองมีความเชื่อเรื่องพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ตามภัทรกัปที่ถ่ายทอดผ่านศิลปวัตถุ เช่น พระธาตุศรีดอนคำ พระธาตุปูตั๊บ นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวทาประวัติศาสตร์ยุคส้มปทานป่าไม้ของชาวไทใหญ่ แสดงผ่านผลงานภาพวาดจิตรกรรมเวียงต้า ที่วัดต้าม่อน และเรื่องราวบ่อหล็กลอง ที่สะท้อนให้เห็นว่าเมืองลองยังเป็นแหล่งเหล็กชั้นดี

สำหรับทำศาสตราวุธในอดีต และสถานีรถไฟบ้านปีน อาคารสถานีรถไฟแห่งเดียวในประเทศไทย สไตล์”เฟรมเฮ้าส์” แบบบาวาเรียน มีอายุกว่า 100 ปี เป็นต้น จังหวัดแพร่ จึงจัดทำโครงการพัฒนาอัตลักษณ์วัฒนธรรมสู่เมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กิจกรรมวิถีเมืองลอง “เส้นสายลายศิลป์ ถิ่นเมืองลอง” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ขึ้น เพื่อเป็นการพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมของอำเภอลองและเชื่อมโยงการท่องเที่ยววิถีชุมชน แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ศาสนา ประเพณี วัฒนธรรม ของ “เมืองลอง” ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวชุมชนที่จะเผยแพร่ไปในสื่อต่างๆ ในวงกว้างยิ่งขึ้นจนเกิด #เมืองลองต้องลองมา

โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย -ประกวดขบวนแห่ของดีประจำตำบล ชมขบวนแห่อันตระการตา ที่ประดับประดาและตกแต่งขบวนจากศิลปะและงานฝีมืออันเป็นอัตลักษณ์และภูมิปัญญาของแต่ละชุมชน -การประกวดธิดาลอง การประชันความงามในแบบฉบับของสาวเมืองลอง ภายใต้ชุดผ้าพื้นเมืองอันเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน
-การประกวดการแต่งกายย้อนยุค เชิญชวนชาวเมืองลองแต่งกายย้อนยุคมาร่วมงาน เพื่อย้อนวันวานนเปี่ยมเสน่ห์ของชุมชนเมืองลอง -นิทรรศการเส้นสายลายศิลปั ถิ่นเมืองลอง ชมสุดยอดผ้าทอจากฝีมือคนแพร่ จัดแสดงเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระพันปีหลวง-นิทรรศการของดีเมืองลอง 9 ตำบลและงานเสวนา หัวข้อ “ผ้าเมืองลอง เมืองหลวงแห่งผ้านตีนจก” โดย แม่ประนอม ทาแปง ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ และอาจารย์โกมล พานิชพันธ์ “ที่เป็นเจ้าของพิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณ -การแสดงศิลปวัฒนธรรมอัตลักษณ์เมืองลอง การแสดงดนตรีพื้นบ้าน สะล้อ ซอ ซึ่ง, การแสดงดนตรีและขับร้องเพลงลูกทุ่งโดย เยาวชนเมืองลอง ร่วมสัมผัสสน่ห์แห่งเมืองลอง ได้นำเอาอัตลักษณ์ วัฒนธรรม และของดีประจำตำบลของทั้ง 9 ตำบล มาให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมชม ชิม ชอป พร้อม #เมืองลองต้องลองมา ในงาน เส้นสายลายศิลปั ถิ่นเมืองลอง ระหว่างวันที่ 7-9 เมษายน 2566 ณ โรงเรียนลองวิทยา อำเภอลอง จังหวัดแพร่ สอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่โทรศัพท์: 054-625496 หรือ facebook.com/watthanathumphrae

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ

แพร่….รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link