“ ประชาวิจารณ์” โรงฆ่าสัตว์” ส่อวุ่น ชาวบ้านลงมติไม่เห็นด้วย เป็นแหล่งชุมชน”

ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ตำบลท่าผา อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ส่อวุ่น ผู้ใหญ่บ้านได้เรียกลูกบ้านในพื้นที่ และพื้นที่ใกล้เคียงระยะห่างไม่เกิน 3 กิโลเมตร จากบริเวณพื้นที่จะสร้างโรงฆ่าสัตว์ และมีชาวบ้านในตำบลใกล้เคียง ตำบลบ้านยาง หมู่ 6 เข้าร่วมประชุมด้วย โดยมีชาวบ้านเข้าร่วมทำประชาวิจารณ์ ประมาณ 108 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 18/3/66 เวลา 17:00 น ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ตำบลท่าผา อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ได้มีการประชุมทำประชาวิจารณ์ เรื่องการก่อสร้างโรงฆ่าสัตว์ ในแหล่งพื้นที่ชุมชน โดยมีชาวบ้านร่วมประชุมประมาณ 108 คน ไม่เห็นด้วยให้มีการสร้างโรงฆ่าสัตว์ จำนวน 98 คน และมีผู้เห็นด้วย 9 คน งดออกเสียง 1 คน มติออกมาเป็นเอกฉันท์ชาวบ้านไม่เห็นด้วยให้มีการก่อสร้างโรงฆ่าสัตว์ เพราะในพื้นที่เป็นแหล่งชุมชนประชากรอยู่กันอย่างหนาแน่น

ทางด้านนายสุรพล บุญรัตนไพศาล หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชน เทศบาลตำบลท่าผา ชี้แจงว่า กฏระเบียบในการที่จะสร้างโรงฆ่าสัตว์ต้องทำการประชาวิจารณ์กับชาวบ้านเสียก่อน ถึงขออนุญาตสร้างโรงฆ่าสัตว์ต่อไปได้ แต่ตอนนี้ทางเจ้าของได้แอบทำไปแล้ว โดยที่ยังไม่ผ่านการประชาวิจารณ์ ทางเทศบาลได้ทราบเรื่องก็ได้สั่งระงับไม่ให้ทำการใดใดทั้งสิ้น จนกว่าจะทำให้ถูกต้อง และชาวบ้านยินยอม และเห็นด้วยเสียก่อน

ในการประชุมทำประชาวิจารณ์ในครั้งนี้เป็นไปอย่างเคร่งเครียด ดุเดือด มีการโต้เถียงกับชาวบ้านแบบใช้อารมณ์ จนชาวบ้านบางคนถึงกับลุกออกจากที่ประชุม ชาวบ้านบางคนถึงกับเอ่ยปากต่อว่า การที่จะมาขอความเห็นด้วยอยากให้พูดจาสุภาพ มีน้ำมีนวล เก็บอารมณ์ให้มากกว่านี้ไม่ใช่ชาวบ้านถามอะไรก็ชักสีหน้าใส่ชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านรวมตัวกันไม่เห็นด้วยกันทั้งตำบล ชาวบ้านที่ออกมาประชุมประชาวิจารณ์ในครั้งนี้ล้วนแล้วเป็นคนในตำบล และพื้นที่ใกล้เคียงทั้งนั้น ไม่ได้เป็นคนนอกพื้นที่อย่างที่กล่าวหา งานนี้ชาวบ้านจะรวมตัวตั้งทนายฟ้องกับพวกที่ดูหมิ่นอีกด้วย

ชาวบ้านรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ถ้าหน่วยงานไหนเห็นด้วยให้มีการสร้างโรงฆ่าสัตว์ในแหล่งชุมชนในครั้งนี้ทั้งที่ทำประชาวิจารณ์ไม่เห็นด้วยแล้ว ยังยืนยันอนุญาตให้มีการสร้างโรงฆ่าสัตว์ในแหล่งชุมชน พวกชาวบ้านจะรวมตัวกันเดินขบวนร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน

หลังจากที่มีการลักลอบแอบทำสัตว์ไปแล้วนั้น ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง ได้ชี้แจงในที่ประชุมว่า เมื่อก่อนอยู่กันมาไม่เคยมีแมลงวัน แต่ตอนนี้แมลงวันเริ่มเยอะ ชาวบ้านอีกรายแจ้งว่า ได้มีน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็นไหลเข้าพื้นที่ตัวเอง นี่ไม่ทันอะไรชาวบ้านก็ได้รับผลกระทบกันแล้ว

ส่วนทางเจ้าของที่จะสร้างโรงฆ่าสัตว์ ชี้แจงว่า ถ้าเจอปัญหาอะไรเราก็จะแก้ไขให้ จึงมาประชุมประชาวิจารณ์ในครั้งนี้ เพื่อจะทำให้ชาวบ้านไม่เดือดร้อนในทุกๆ ด้าน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link