ปราจีนบุรี แถลงข่าวพบสารซีเซี่ยมในโรงหลอม ร.ม.ต.สธ.ลงพื้นที่ให้กำลังใจครู

ปราจีนบุรี แถลงข่าวพบสารซีเซี่ยมในโรงหลอม ร.ม.ต.สธ.ลงพื้นที่ให้กำลังใจครู

นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า กรณีวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม137 หายไปจากที่ติดตั้ง ของบริษัทเนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด ทางจังหวัดปราจีนบุรีตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แก้ไขปัญหาวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม 137 ทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้นำกำลังคนและอุปกรณ์มาทำการตรวจสอบตามโรงงานที่คาดว่าวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม137 ที่จะมีโอกาสหลุดรอดเข้าไป โดยมีการทำการตรวจสอบติดตามมาอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจวัดรังสี ในอุตสาหกรรมโรงหลอมโลหะจากเศษเหล็กที่เลิกใช้แล้ว ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ บริษัท หยงชิง สตีล (ไทยแลนด์) จำกัด 139 หมู่ที่ 13 ตำบลหัวหว้า อำเภอศรีมหาโพธิ บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) เลขที่ 518/1 หมู่ที่ 9 ต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี บริษัท เค ที พี สตีล จำกัด เลขที่ 111 หมู่ที่ 6 ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี บริษัท ที เอส บี เหล็กกล้า จำกัด เลขที่ 502 หมู่ที่ 9 ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ บริษัท สิงห์ไทย สตีล จำกัด เลขที่ 122 หมู่ที่ 11 ต.หัวหว้า อ.ศรีมหาโพธิ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ทางจังหวัดปราจีนบุรีพร้อมด้วยงานปรมาณูเพื่อสันติ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ปกครอง ลงพื้นที่เข้าทำการโรงหลอมเหล็กในอำเภอกบินทร์บุรี จำนวน 2 โรง และอำเภอศรีมหาโพธิ อีก 2 โรง พบว่า ในรอบแรก ยังไม่พบมีการปนเปื้อน จึงใช้เครื่องมือดูดอากาศตรวจหารังสีรอบ ๆ บริเวณโรงงานในรัศมี 5 กิโลเมตร โดยเก็บตัวอย่างดิน น้ำ อากาศ ตรวจหาสารปนเปื้อน ก็ยังไม่พบซีเซียม 137

ช่วงเย็นมีการมีการตรวจสอบในโรงหลอมเหล็กแห่งหนึ่งใน ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ด้วยเครื่องมือสามารถตรวจพบการปนเปื้อนในฝุ่นที่ได้จากการผลิตโลหะ คือวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม 137 ในบิ๊กแบ็ค 24 ถุง รวม 24 ตัน ที่อยู่ในพื้นที่ปิดของโรงหลอม อ.กบินทร์บุรี และมี 1 ถุง มีการนำไปถมที่บริเวณหลังโรงงาน เจ้าหน้าที่ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ จึงให้ทางโรงหลอม ขุดดินใส่บิ๊กแบกกลับมาเก็บที่เดิมในโรงงาน ทางจังหวัดได้ประกาศให้กันบริเวณโรงงานเป็นเขตควบคุม และขณะนี้ขอยืนยันว่า ซีเซียม 137 ที่ปนเปื้อนในฝุ่นโลหะถูกควบคุมและจำกัดอยู่ในพื้นที่เฉพาะ ไม่กระจายออกจากโรงงาน และทำการตรวจหาการปนเปื้อนในร่างกายของพนักงานทุกคนที่มีจำนวน 70 คน (คนไทย 10 / ต่างด้าว 60) ไม่พบมีการปนเปื้อนตามร่างกายของพนักงาน ตามข้อมูลทางวิชาการที่ใช้เครื่องมือตรวจสอบ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ สามารถควบคุมและจำกัดสารซีเซียม137 อยู่ในเฉพาะพื้นที่ จากการตรวจสอบยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ซีเซียม137ที่พบในโรงหลอมเหล็กจะเป็นชิ้นเดียวกับที่สูญหายหรือไม่

ด้านเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ระบุว่า กัมมันตรังสีที่ตรวจพบในโรงหลอมเหล็ก ไม่ได้ฟุ้งกระจายอย่างที่ประชาชนกังวล ส่วนจุดที่พบบิ๊กแบ็ค ข้างโรงหลอม ซึ่งถูกนำไปถมที่ด้านข้าง เจ้าหน้าที่ ให้ขุดบิ๊กแบ็คและดิน นำขึ้นมาในพื้นที่ที่กำหนด และตรวจหาอีกครั้งหนึ่ง ยังไม่พบกัมมันตรังสี จึงไม่มีการปนเปื้อนตามธรรมชาติ

นายกิตติ์กวิน อรามรุญ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เปิดเผยว่า เมื่อวานเจ้าหน้าที่ใช้อุปกรณ์ตรวจวัดค่ารังสี พบว่า ตรวจจับได้ จึงได้กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุม ซึ่งจุดที่พบเป็นจุดหลอมเหล็ก เป็นพื้นที่ปิด เมื่อตรวจสอบในโรงงานโดยรอบรัศมีห่างออกไปราว 10 เมตร ไม่พบค่าวัสดุกัมมันตรังสี จึงจำกัดวงเฉพาะที่ตรวจพบ ส่วนกรณีที่ประชาชนกังวลว่าจะมีการฟุ้งกระจาย ยืนยันว่า ที่ปลายป่องโรงหลอมมีฟิลเตอร์เป็นตัวดักจับ เมื่อฝุ่นเหล็กลอยขึ้นไปติดกับฟิลเตอร์ และเย็นลง จะร่วงลงมาด้านล่าง

ด้านผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนบุรี ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนตั้งแต่วัสดุกัมมันตรังสี Cesium-137 ที่ติดอยู่ด้านบนไซโลความสูง 18 เมตร ว่า ออกมาจากมาจากจุดที่ติดตั้งได้อย่างไร และออกไปนอกโรงไฟฟ้า จนถึงโรงหลอม ได้อย่างไร นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ไปแจ้งความกับ บริษัท เนชั่นแนล พาวเวร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด กับพวก ในความผิดฐาน “ในกรณีที่เกิดอันตรายหรือเสียหายอันเกิดจาการประกอบกิจการตามใบอนุญาต ผู้รับใบอนุญาต มีหน้าที่ระงับเหตุในเบื้องตันตามแผนป้องกันอันตรายจากรังสี และต้องแจ้งเหตุดังกล่าวให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบทันที รวมทั้งต้องให้ข้อมูลและให้ความร่วมมือแก่พนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อแก้ไข บรรเทา หรือระงับซึ่งอันตรายหรือความเสียหายนั้น” ส่วนข้อมูลอื่นๆ ตำรวจกำลังสอบสวน เพิ่มเติม

นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ระบุว่า ได้ตรวจสุขภาพ (เลือด) ผู้เกี่ยวข้องในโรงหลอม ไม่พบความผิดปกติ และตรวจสอบการตรวจสุขภาพย้อนหลังก็ยังไม่พบความผิดปกติด้านร่างกาย สิ่งหนึ่งที่สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี จะดำเนินการเพิ่ม คือ วางระยะในการตรวจสุขภาพผู้เกี่ยวข้องทั้งโรงไฟฟ้า / โรงหลอม 6 เดือน / 1 ปี ในระยะนี้ยังไม่มีผลกระทบใดๆ

ขณะเดียวกันนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เดินทางมาเยี่ยมและให้กำลังใจครูที่โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 93 บ้านลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้กล่าวว่าหลังจากทราบว่ามีสารกัมมันตรังสี137หายไปจากโรงงานและต่อมาทราบว่ามีการพบว่ามีโรงหลอมยังหนึ่งในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี ด้วยความเป็นห่วงคณะครูและนักเรียนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ จึงอยากมาให้กำลังใจครูและได้เชิญ ผวจ.และสาธารณสุขจังหวัดมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการที่พบเห็นสารดังกล่าวในพื้นที่ ผวจ.และ สธ.ยืนยันว่าสารดังกล่าวได้ถูกหลอมกลายเป็นผงแดงอยู่ในพื้นที่ปิดแล้ว และได้สั่งการให้พนักงานในโรงงานดังกล่าว 70 คนได้มาตรวจเลือดแต่ยังไม่มีอาการผิดปกติได้ประสานส่วนที่เกี่ยวข้องตลอดจนผู้นำท้องถิ่นทั้งที่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

นายสุนทร คมคาย นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านเขาไม้แก้วกล่าวว่าเป็นบทเรียนที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง จะทำให้ขบวนการแก้ไขฟื้นฟูพื้นที่มลพิษจริงจังมากขึ้นให้ความสำคัญต่อภาครัฐรวมถึงรัฐบาลชุดใหม่จะต้องให้ความสำคัญมากกว่านี้

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ประจำจังหวัดปราจีนบุรีรายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link