นทท. แห่ชม มหกรรมท่องเที่ยวดูดาว ครั้งแรกของประเทศไทย “Dark Sky Star Party” ที่ผาแต้ม จ.อุบลฯ

นทท. แห่ชม มหกรรมท่องเที่ยวดูดาว ครั้งแรกของประเทศไทย “Dark Sky Star Party” ที่ผาแต้ม จ.อุบลฯ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนนี้ ( 18 มี.ค. 2566) นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นางพัทธานันท์ ยังตรง ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดอุบลราชธานี นายอำเภอโขงเจียม ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุบลราชธานี ร่วมกิจกรรมมหกรรมท่องเที่ยวดูดาว ครั้งแรกของประเทศไทย DARK SKY Star Party เทศกาลดูดาวครั้งยิ่งใหญ่ครั้งแรกของประเทศไทย ณ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี อุทยานท้องฟ้ามืดของประเทศไทย
ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า การจัดกิจกรรม DARK SKY Star Party เทศกาลดูดาวครั้งแรกของประเทศไทย ณ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ปี 2566 โดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NARIT ร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานี อุทยานแห่งชาติผาแต้ม และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดมหกรรมท่องเที่ยวดูดาวครั้งยิ่งใหญ่ครั้งแรกของประเทศไทย ขึ้น โดยใช้ชื่อสากลที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ว่า “Dark Sky Star Party” ณ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ซึ่งเป็นการรวมตัวของคาราวานกล้องโทรทรรศน์จากนักดาราศาสตร์สมัครเล่น และเครือข่ายนักดาราศาสตร์ทั่วประเทศไทยและต่างประเทศ ร่วมจัดกิจกรรมทางดาราศาสตร์
โดยมีกิจกรรม คาราวานกล้องโทรทรรศน์นานาชนิด การให้ความรู้การดูดาว การถ่ายภาพดาราศาสตร์ การระบายสี Light Painting ภาพเขียนแสงไฟยามค่ำคืน การสำรวจภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ และธรรมชาติยามค่ำคืน Night Nature Walk การถ่ายรูปกับดวงดาวและป่าเรืองแสง Glow in the dark wisdom forest /และ Camping กางเต็นท์นอนชมดาว บนลานหินอุทยานแห่งชาติผาแต้ม โดยมีนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีและต่างจังหวัดเข้ามาชมกิจกรรมและกางเต็นท์รอชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าที่อุทยานผาแต้ม เป็นจำนวนมาก
สำหรับ Dark Sky Star Party เป็นกิจกรรมดูดาวที่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกจัดขึ้นเป็นประจำภายในเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดของประเทศตนเอง โดยอุทยานแห่งชาติผาแต้มอุบลราชธานี เป็นอุทยานท้องฟ้ามืด ที่ตั้งอยู่สุดเขตทิศตะวันออกของประเทศไทย บริเวณเส้นลองจิจูดที่ 105 องศาตะวันออก ซึ่งเป็นเส้นสมมติกำหนดเวลามาตรฐานของประเทศไทย มีแหล่งท่องเที่ยว ภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ผาแต้ม เสาเฉลียง จุดชมวิวแม่น้ำโขง สามารถสร้างความสนใจ สร้างชื่อเสียง ให้นักท่องเที่ยวและนักดาราศาสตร์ ชาวไทย ชาวต่างประเทศ ได้รู้จักและเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดอุบลราชธานี
ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดอุบลราชธานี มีกิจกรรมแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยว และฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยในปี 2566 เป็นปีที่ 231 ของการก่อตั้งจังหวัดอุบลราชธานี จะได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว งานประเพณี ถนนสายวัฒนธรรม เป็นประจำทุกอำเภอทุกเดือน ให้นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมได้ทั้งปี ในชื่อ “231 อุบลราชธานี ฮุ่งเฮือง เมืองธรรม” จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวได้มาชื่นชมกับความเจริญ ฮุ่งเฮือง ของชาวอุบลราชธานี และความเป็นเมืองธรรม เมืองแห่งธรรมะ วัฒนธรรม และธรรมชาติ อุบลราชธานี เที่ยวได้ตลอดทั้งปี

ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดอุบลราชธานี / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link