ททท.สุราษฎร์ฯ ชวนเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวชุมชนใหม่ “ท่าขอนเรือ” ชวนมาเล่นน้ำใสคลายร้อนในช่วงซัมเมอร์ รับประทานอาหารพื้นบ้าน นั่งแช่น้ำกับฝูงปลาตัวเล็กที่มาคอยตอดเท้าให้รู้สึกฟิน ภายใต้แนวคิดให้เด็กเล่นและว่ายน้ำเป็น ห่างมือถือ ส่วนชาวบ้านก็ได้ฝากขายสินค้า

ททท.สุราษฎร์ฯ ชวนเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวชุมชนใหม่ “ท่าขอนเรือ” ชวนมาเล่นน้ำใสคลายร้อนในช่วงซัมเมอร์ รับประทานอาหารพื้นบ้าน นั่งแช่น้ำกับฝูงปลาตัวเล็กที่มาคอยตอดเท้าให้รู้สึกฟิน ภายใต้แนวคิดให้เด็กเล่นและว่ายน้ำเป็น ห่างมือถือ ส่วนชาวบ้านก็ได้ฝากขายสินค้า

โดยจุดเล่นน้ำใหม่แห่งนี้ มีชื่อว่าท่าขอนเรือ เป็นพื้นที่รอยต่อ ม.3 บ้านโกงเหรง ต.ควนสุบรรณ อ.บ้านนาสาร กับ ม.4 ต.บ้านนา อ.บ้านนาเดิม จ.สุราษฎร์ธานี เป็นคลองกว้างไม่เกิน 20 เมตร น้ำลึกไม่เกิน 1 เมตร คลองเป็นพื้นทรายทำให้น้ำใสสะอาด ประกอบกับได้ร่มจากกอไผ่ริมคลองทำให้มีที่นั่งหลบร้อนเหมาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ เด็กๆสามารถหัดว่ายน้ำในคลองธรรมชาติได้อย่างสบายใจ

ซึ่งส่วนใหญ่เมื่อนักท่องเที่ยวมาถึง ก็จะไปเลือกซื้ออาหารของครอบครัวของเจ้าของที่ดินริมคลอง และสินค้าจากชุมชนที่มาฝากขาย ส่วนใหญ่เป็นอาหารพื้นบ้านและอาหารรับประทานง่าย เช่น โล่งโต้ง ขนมจีน ข้าวไข่เจียวทรงเครื่อง ไก่ทอด และที่ขาดไม่ได้คืออาหารหวานเย็นที่ช่วยดับร้อนในช่วงซัมเมอร์เช่นนี้

เมื่อได้อาหารที่ต้องการ ก็จะมุ่งหน้าลงคลองจุดเล่นน้ำท่าขอนเรือ จับจองโต๊ะที่วางไว้ในคลองเพื่อนั่งแช่เท้ารับประทานอาหารสบายในคลอง ขณะที่นั่งก็จะมีปลาตัวเล็กมาคอยตอดเท้า เพิ่มความฟิน และการบำบัดเท้าด้วยธรรมชาติไปในตัว หรือถ้าไม่อยากนั่งในคลองร้านขายของก็มีที่นั่งให้นั่งรับประทานใต้ร่มไผ่ได้แบบสบายอีกด้วย โดยจุดนี้สามารถเดินเล่นน้ำและนั่งรับประทานอาหารทั้งเหนือสะพานและทิศใต้ของสะพานได้กว่า 100 เมตร สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก

นายธัญญา ไสยรินทร์ ข้าราชการบำนาญ อดีต ผอ.โรงเรียนบ้านธารอารี เจ้าของที่ดินติดคลอง เล่าว่า หลังเกษียณอายุราชการก็มาช่วยลูกหลานดูแลสวนทุเรียน พอเที่ยงเด็กๆก็ลงเล่นน้ำและหัดว่ายยน้ำในคลองนานเป็นชั่วโมง ก่อนย้อนมองว่าในปัจจุบันเมื่อมีน้ำหลาก เกิดปัญหาเด็กจมน้ำบ่อยครั้งเพราะว่ายน้ำไม่เป็น จึงปรึกษาทีมวิศวะกรสังคมของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และผู้นำท้องถิ่น ทำจุดเล่นน้ำคลายร้อนขึ้นมา โดยใช้ที่ดินริมคลองของตนเป็นจุดจอดรถ บริการห้องน้ำฟรี ให้กับนักท่องเที่ยว ก่อนจะพัฒนาเป็นร้านขายของพื้นบ้านเล็กให้ญาติพี่น้องได้มาขายของ ร่วมถึงให้คนในชุมชนนำสินค้ามาฝากขาย สร้างรายได้ให้กับชุมชนรอบข้าง ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่ชอบธรรมชาติ มาเล่นน้ำผักผ่อน ให้เด็กได้ว่ายน้ำเป็น ห่างจากมือถือ เข้าหาธรรมชาติ และชุมชนมีรายได้

ด้านนางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จุดเล่นน้ำใหม่แห่งนี้ อยู่ในคลองลำพูน ที่ได้รับน้ำมาจากน้ำตกดาดฟ้า อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่ออีกแห่งหนึ่งของสุราษฎร์ธานี ถือเป็นการเชื่อมโยงท่องเที่ยวของ 2 อำเภอ คืออำเภอบ้านนาเดิม และ อ.บ้านนาสาร เป็นจุดกึ่งกลางซึ่งเล่นน้ำเสร็จสามารถเดินทางไปทานยำปลาเม็ง และแวะน้ำตกดาดฟ้า ต่อด้วยสวนสละอาทิตย์ ของอำเภอบ้านนาสารได้ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนได้เป็นอย่างดี

ใครที่อยากพาบุตรหลานมาเล่นและหัดว่ายน้ำ ในคลองธรรมชาติที่ใสสะอาด ให้เด็กได้ห่างจากมือถือบ้าง จับพิกัดไปที่ บ้าน ท่าขอนเรือ รอยต่อ ม.3 บ้านโกงเหรง ต.ควนสุบรรณ อ.บ้านนาสาร กับ ม.4 ต.บ้านนา อ.บ้านนาเดิม จ.สุราษฎร์ธานี ใช้เส้นทางถนนสาย 41 สุราษฎร์ฯ-ทุ่งสง เลี้ยวซ้าย ผ่านเข้าตัวอำเภอบ้านนาเดิมไปประมาณ 14 กิโลเมตร หรือสามารถสอบถามสถานการณ์น้ำและเส้นทางได้ที่เบอร์โทร 089-730-7293

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link