“ม.เฉลิมกาญจนา” ร่วมโครงการ สร้างพระพุทธรูปปางลีลา ประจำโรงเรียนสถานพยาบาล และหน่วยงานราชการ ตามโครงการเผยแผ่พระพุทธศาสนา วัดอินทรวิหาร

มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ดร.สุชีราภรณ์ ธุวานนท์ อธิการบดี และ ดร.พอพันธุ์ สนเจริญ พร้อมด้วยคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย ร่วมสนับสนุนโครงการ สร้างพระพุทธรูปปางลีลา ประจำโรงเรียนสถานพยาบาล และหน่วยงานราชการ ตามโครงการเผยแผ่พระพุทธศาสนา

โดยมีพระเดชพระคุณ พระโสภณธรรมวงศ์ ดร. (เจ้าคุณน้อย) เจ้าอาวาสวัดอินทรวิหาร พระอารามหลวงเจ้าคณะแขวง วัดสามพระยา ผู้ริเริ่มโครงการฯ ได้กล่าวว่า เมื่อปีพุทธศักราช 2550 ได้พิจารณาเห็นว่าสังคมไทยโดยเฉพาะเยาวชน ได้เหินห่างไปจากพระพุทธศาสนา ปัจจุบันเป็นสังคมที่เข้าสู่ยุคเทคโนโลยี คือ ถือวัตถุเป็นสำคัญประการหนึ่ง เยาวชนไม่ค่อย เข้าวัดประการหนึ่ง พระสงฆ์มีโอกาสน้อย ในการเข้าไปสอนเยาวชนประการหนึ่ง

พระโสภณธรรมวงศ์ ดร. กล่าวอีกว่าพระพุทธรูปที่ โยมนำมาถวายวัดมีจำนวนมากเกินความจำเป็นประการหนึ่ง และภัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับพระพุทธศาสนาอีกประการหนึ่ง เเล้วกล่าวนึกถึงในวัยเด็ก คือตอนสมัยเรียนชั้นประถมว่าได้รับการสอน การอบรมให้เรามีความรู้ เเล้วให้มีความรัก เทิดทูน 3 สถาบันหลักของไทย กล่าวคือ สถาบันชาติ สถาบันศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ อยู่เสมอซึ่งมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน ชื่อดังของภาคอิสาน

ในวาระการเฉลิมฉลองการก่อตั้งมหาวิทยาลัย ครบ 20 ปี คณะสภามหาวิทยาลัย จึงได้ร่วมกันจัดพิธีทำบุญใหญ่ ร่วมโครงการสร้างประกอบพิธีเททองหล่อพระพุทธรูป ปางลีลาประทานพร จำนวน 9 องค์ เพื่อนำไปมอบให้กับโรงเรียน โรงพยาบาล และสถานที่ราชการ ต่างๆ ทั่วประเทศ ตามโครงการของพระเดชพระคุณ พระโสภณธรรมวงศ์ เจ้าอาวาสวัดอินทรวิหาร ซีงในแต่ละสถานที่ที่นำพระพุทธรูปไปมอบให้นั้น ทางโครงการฯ ก็ดำเนินการสร้างที่ประดิษฐาน เสาธงชาติ และ พระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มอบให้ทุกสถานที่ แต่ละที่ใช้งบประมาณ 500,000 บาท ซึ่งดำเนินการไปแล้วมากกว่า 60 สถานที่ทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ดร.สุชีราภรณ์ ธุวานนท์ ดร.พอพันธุ์ สนเจริญ พร้อมคณะผู้บริหาร ที่ปรึกษามหาวิทยาลัย โดยมี ดร.วิจิตร ศรีสะอ้าน และผู้ทรงคุณวุฒิของสภามหาวิทยาลัย ยังร่วมกัน สร้างพระสมเด็จ จำนวน 84,000 องค์ เพื่อบรรจุในฐานพระพุทธรูปต่างๆ เพื่อเป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาอีกด้วย พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมประเพณีรดน้ำขอพร คณาจารย์สภามหาวิทยาลัย ส่งเสริมประเพณีสงกรานต์ รับปีใหม่ไทยอีกด้วย

////////

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link