ปราจีนบุรี ประชุมการจัดการฝุ่นโลหะปนเปื้อน

วันที่5เมย.66ที่ห้องประชุม อบต.หาดนางแก้ว ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นายรณรงค์นครจินดา ผวจ.ปราจีนบุรี ประชุมการจัดการฝุ่นโลหะปนเปื้อนวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ตามที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้ตรวจสอบและประเมินความปลอดภัยในกระบวนการทำความสะอาดระบบหลอมโลหะของโรงงานที่เกิดเหตุการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีเสี้ยม-137 และมีคำสั่งสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติที่ 54/2566 ลงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2566 เรื่องการแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาแผนการจัดการฝุ่นโลหะปนเปื้อนวัสดุกัมมันตรังสี บ.เคพีพี สตีล จำกัด เพื่อให้การดำเนินการพิจารณาแผนการดำเนินการจัดการฝุ่นโลหะปนเปื้อนวัสดุสารกัมมันตรังสี เกิดความปลอดภัยต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

วันนี้มีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการ นักวิชาการ ชี้แจงผลการดำเนินการที่ผ่านมาให้ทราบ โดยมีตัวแทนของชาวบ้านร่วมรับฟังและมีชาวบ้านจากตำบลหาดนางแก้ว ลาดตะเคียนและวังดาลมารอรับฟังการชี้แจงของคณะทำงาน100คน ที่ผ่านมาชาวบ้านมีความหวาดกลัวและกังวลอาจจะได้รับผลกระทบจากสารปนเปื้อนที่อาจจะปนเปื้อนอยู่ในดิน น้ำ ซึ่งประชาชนมีอาชีพทำการเกษตร นายสุนทร คมคาย เกษตรอินทรีย์ และนายเฉลิม เกลียดบรรจง ตัวแทนชาวบ้านได้สอบถามถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่าจะดำเนินการกับสารปนเปื้อนออกจากจังหวัดปราจีนบุรีได้เมื่อใด ทางโรงหลอมและเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติได้ชี้แจงในที่ประชุมถึงขั้นตอนกระบวนการหลอมโลหะด้วยเครื่องมืออย่างละเอียดตามขั้นตอนยืนยันว่าไม่พบสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดกล่าวว่าวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงถึงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งทุกฝ่ายมีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชนทุกคน และอยู่ระหว่างดำเนินการการจัดการฝุ่นโลหะปนเปื้อนวัสดุกัมมันตรังสีในโรงงาน คาดว่าภายใน 7 วันที่เกี่ยวข้องจะจัดการฝุ่นโลหะปนเปื้อนในโรงหลอม และจะได้แจ้งให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบในโอกาสต่อไป

นางบุญมี ตะชะบัญ ราษฎรหมู่ที่ 10 ตำบลลาดตะเคียน กล่าวว่า
มีอาชีพค้าขายผลไม้ก่อนหน้านี้ค้าขายได้ดีหลังจากที่ทราบว่า พบสารซีเซียม-137 อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ค้าขายผลไม้น้อยลงตนเองและชาวบ้านมีความกลัวสารปนเปื้อนอยู่

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link