ศรีสะเกษ !! รองผู้ว่าฯศรีสะเกษ นำชนเผ่ากูย ขึ้นช้างทำพิธีบวงสรวง ‘ตากะจะ’ เจ้าเมืองศรีนครลำดวนคนแรก

ศรีสะเกษ !! รองผู้ว่าฯศรีสะเกษ นำชนเผ่ากูย ขึ้นช้างทำพิธีบวงสรวง ‘ตากะจะ’ เจ้าเมืองศรีนครลำดวนคนแรก
เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2566 ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) บ้านดวนใหญ่ อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ และดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเคริอข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ ได้นั่งบนหลังช้างเดินทางไปเป็นประธานในพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีนายอานนท์ หนุนชู นายอำเภอวังหิน และนายสิทธิชัย วิลัยเลิศ นายก อบต.ดวนใหญ่ นำผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านจำนวน 200 คน ซึ่งชาติพันธุ์ชนเผ่ากูยและเผ่าเขมร ประกอบพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน โดยมีการจุดธูปเทียนกราบไหว้ศาลหลักเมือง เปลี่ยนผ้าแพรศาลหลักเมือง ถวายมาลัยกร และทำพิธีบวงสรวง ซึ่งหลังจากที่ได้ประกอบพิธีบวงสรวงเสร็จแล้ว ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเคริอข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ ก็ได้นำหญิงชาวบ้านสวมใส่ชุดพื้นเมืองเผ่ากูย-เขมร จำนวนประมาณ 200 คน รำบวงสรวงอย่างยิ่งใหญ่ และมีชาวบ้านกูยพากันมาชมและร่วมพิธีบวงสรวงกันอย่างคึกคัก ท่ามกลางสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อนจัด แต่ทุกคนที่มาร่วมพิธีก็มีใบหน้าที่สดชื่นแจ่มใสและมีความสุขที่ได้ร่วมในพิธีบวงสรวงเจ้าเมืองคนแรกที่พวกตนเคารพรักและศรัทธาเป็นอย่างมาก
นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน เดิมชื่อว่า “ตากะจะ” เป็นหัวหน้าเขมร-ส่วยป่าดง หมู่บ้านโคกลำดวนหรือบ้านดวนใหญ่ มีน้องชายชื่อเชียงขันธ์ ที่มีความชำนาญในการคล้องช้างป่า นำมาฝึกใช้งาน โดยใช้พิธีกรรมปลุกเสกคาถาใช้ภาษาช้าง พูดกับช้างที่ถูกฝึกมาแล้วได้ เมื่อปีพ.ศ. 2302 ได้อาสาออกติดตามพญาช้างเผือก ในสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ กรุงศรีอยุธยา ร่วมกับสหายชาวส่วยเขมรป่าดง เช่นเชียงปุม แห่งบ้านเมืองที่เชียงสีแห่งบ้านกุดหวาย เชียงฆะ แห่งบ้านดงยาง จนสามารถจับพญาช้างเผือก นำกลับกรุงศรีอยุธยาได้อย่างปลอดภัย จึงได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น “หลวงแก้วสุวรรณ” บ้านปราสาทสี่เหลี่ยมโคกลำดวน หรือบ้านดวนใหญ่ ให้ขึ้นต่อเมืองพิมาย ต่อมา ได้นำช้าง ม้า แก่นสน ยางสน ปีกนก นอระมาด งาช้าง ขี้ผึ้ง เป็นของส่วยนำส่งทูลถวาย ณ กรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ จึงได้โปรดเกล้าฯพระราชทานยกฐานะบ้านปราสาทสี่เหลี่ยมโคกลำดวนขึ้นเป็น”เมืองขุขันธ์” เลื่อนบรรดาศักดิ์จาก “หลวงแก้วสุวรรณ” เป็นพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน เจ้าเมืองขุขันธ์ในปี พ.ศ. 2306

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า การจัดแสดงแสงสีเสียง เป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวสู่เมืองรอง ซึ่งอำเภอวังหินมีชุมชนเข้มแข็ง และต้องการให้ลูกหลานได้รับรู้ตำนานประวัติศาสตร์ของเมืองโบราณสมัยทวาราวดียุคขอมโบราณชาวส่วย ชนพื้นเมืองกลุ่มแรกของจังหวัดศรีสะกษ ที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานที่บ้านดวนใหญ่ ซึ่งอำเภอวังหินได้จัดงานพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) ประจำปี 2566 ขึ้นในระหว่างวันที่ 21–23 เมษายน 2566 และในคืนวันที่ 22 เมษายน 2566 เวลา 19.00 น ที่สนามโรงเรียนบ้านดวนใหญ่ อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ เป็นการเปิดงานรำลึกพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) อย่างเป็นทางการ โดยจะมีนายสำรวย เกษกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษเป็นประธาน มีการแสดง แสง สี เสียง ตำนานพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) และการจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร สินค้า OTOP ตลาดประชารัฐ ทั้งนี้ทั้งเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และอนุรักษ์ตำนานการสร้างเมืองวังหินให้ลูกหลานชาวอำเภอวังหินได้ทราบและคงอยู่ตลอดไป จึงขอเชิญชวนร่วมชมการแสดง แสง สี เสียง ตำนานพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดศรีสะเกษในครั้งนี้ด้วย

************
ข่าว/ภาพ…… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link