สระบุรี – วัดโคกมะตูมจัดงานสรงน้ำพระ แด่หลวงพ่อชม พร้อม พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ผู้สูงอายุ

สระบุรี – วัดโคกมะตูมจัดงานสรงน้ำพระ แด่หลวงพ่อชม พร้อม พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ผู้สูงอายุ
วันที่ 23 เมษายน 2566 . คณะกรรมการวัดโคกมะตูม ร่วมกับ อบต.หนองไข่น้ำ จัดพิธีถวายน้ำสรง ให้แด่ พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ซึ่งเป็นประเพณีสงกรานต์ ปีใหม่ไทย มาแต่โบราณทุกๆปี ทางวัดจึงได้จัดให้มีพิธีสรงน้ำพระ แด่พระครูวิทิตอรรถการ หรือ หลวงพ่อชม เจ้าคณะตำบลหนองไข่น้ำ เจ้าอาวาสวัดโคกมะตูม พร้อม พระภิกษุสงฆ์ สามเณร และพิธีรดน้ำดำหัว ขอพรผู้สูงอายุ
ก่อนเริ่มพิธีสรงน้ำพระ ชาวบ้านได้พากันแห่พระครูวิทิตอรรถการ (หลวงพ่อชม ) โดยมีคณะนางรำ รำนำหน้าขบวนแห่รอบโบสถ์ 3 รอบ พระครูวิทิตอรรถการ ได้โปรยทานให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน เพื่อให้เป็นสิริมงคลเก็บไว้เป็นขวัญถุง
จากนั้น นาย ทรงกลด ใสแก้ว (เสี่ยดำ) ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสุรพล จึงพานิช นายก อบต.หนองไข่น้ำ นางแววตา หัฏฐะพงศ์ กต .ตร. จังหวัดสระบุรี ผู้บริหารห้างทองหนึ่งหนองแค พร้อมชมรมวัฒนธรรม ศิษยานุศิษย์ และภาครัฐ ภาคเอกชน มากันเป็นจำนวนมาก ได้ต่อแถวถสรงน้ำพระพุทธรูป พร้อมพระครูวิทิตอรรถการ (หลวงพ่อชม)พระภิกษุ สามเณร และรดน้ำดำหัว ขอพรผู้สูงอายุ เพื่อรักษาอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย สำหรับภายในงาน ทางวัดได้จัดให้มีโรงทาน เพื่อให้ประชาชนที่เข้าร่วมงาน ได้รับประทานกันอย่างอิ่มหนำสำราญ
สำหรับประเพณีรดน้ำดำหัวขอพรผู้สูงอายุ สืบเนื่องมาจากเป็นวันสงกรานต์ หรือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย มาแต่โบร่ำโบราณ ซึ่งเป็นประเพณีแสดงถึงความเคารพต่อผู้หลักผู้ใหญ่ บิดา-มาดา และผู้มีพระคุณ เพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูและขอขมาลาโทษที่ล่วงเกินไม่ว่าจะต่อหน้าหรือลับหลัง และยังเป็นการขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวต่อไป///

สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link