ม.อุบลฯโชว์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม กระทรวงการต่างประเทศเล็งต่อยอดความสำเร็จจากชุมชนสู่สากล

ม.อุบลฯ โชว์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม กระทรวงการต่างประเทศ เล็งต่อยอดความสำเร็จจากชุมชนสู่สากล
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุตินันท์ ประสิทธิ์ภูริปรีชา อธิการบดี ให้การต้อนรับ นางอุรีรัชต์ เจริญโต อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเยี่ยมเยือนและพบปะหารือเพื่อผสานความร่วมมือในการดำเนินโครงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จากชุมชนสู่สากล ทั้งนี้ ได้มีการลงพื้นที่ไปยัง อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเยี่ยมชมผลงานวิจัยและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต แก่ชุมชนในพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมา ผ่านโครงการการจัดการทุนทางวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ชวลิต ถิ่นวงศ์พิทักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย นวัตกรรมและบริการวิชาการ นำคณะผู้บริหาร อาจารย์ นักวิจัย ลงพื้นที่และนำเสนอข้อมูล ผลงานวิจัยและนวัตกรรม ซึ่งเป็นพื้นที่พัฒนาตัวอย่าง ณ เฮือนชูฮักโฮมสเตย์ และถนนคนเดินอำเภอเขมราฐ เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2566
รองศาสตราจารย์ ดร.ชวลิต ถิ่นวงศ์พิทักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย นวัตกรรมและบริการวิชาการ กล่าวว่า โครงการการจัดการทุนทางวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เกิดจากการบูรณาการพันธกิจที่ 4 ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายในการพัฒนาพื้นที่ อำเภอเขมราฐ โดยใช้แผนที่วัฒนธรรมเป็นเครื่องมือในการพัฒนา ก่อให้เกิดระบบข้อมูลช่างหัตถกรรมชุมชน แผนแม่บทการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่เมืองเก่า หลักสูตรท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์และการบริการทางวัฒนธรรม พื้นที่ทางวัฒนธรรม เส้นทางท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ดนตรีและศิลปะการแสดง รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมจังหวัดอุบลราชธานีสู่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรีของยูเนสโก ส่งผลให้เกิดการเพิ่มขึ้นของรายได้ การขยายตัวของเศรษฐกิจชุมชน และสำนึกรักท้องถิ่น อันเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงการมุ่งเน้นพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
นับว่าเป็นพันธกิจที่สำคัญ ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่ตอบสนองแนวนโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการมุ่งหวังให้ประเทศไทยเป็น Hub of Knowledge หรือศูนย์กลางการเรียนรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยี อันสอดคล้องกับแผนในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (HRD) กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ Thailand International Cooperation Agency (TICA) ในเรื่องความมั่นคงทางอาชีพ และความมั่นคงทางพลังงานและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ Sustainable Development Goals – SDGs อีกด้วย
//////////////////////////////////////////// ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดอุบลราชธานี / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link