นราธิวาส จัดแถลงข่าว การแข่งขันเชิดสิงโตนาน… ประจำปี 2566

นราธิวาส

จัดแถลงข่าว การแข่งขันเชิดสิงโตนาน…
ประจำปี 2566

ณ บริเวณศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ประธานศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนราธิวาส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “สมโภชศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ” ภายในงานแข่งขันเชิดสิงโตนานาชาติ ประจำปี 2566 ซึ่งกำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 8 – 10 พฤษภาคม 2566

สำหรับการจัดการงานในครั้งนี้ จังหวัดนราธิวาส โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนราธิวาส ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน เพื่อสร้างเสริมความสัมพันธไมตรีอันดียิ่งระหว่างประเทศไทย ประเทศเพื่อนบ้าน สร้างภาพลักษณ์ ด้านการท่องเที่ยว สร้างความเชื่อมั่น สร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวจังหวัดนราธิวาส โดยการแข่งขันเชิดสิงโตนานาชาติ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทโบราณ และประเภทลีลาบนเสาดอกเหมย มีทีมเชิดสิงโตเข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 8 ประเทศ 18 ทีม

นอกจากนี้ ภายในงานฯ ยังมีการจัดกิจกรรม “สมโภชศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ” ครั้ง 71 อีกด้วยรองผู้ว่านราฯ เชิญชวนเที่ยวงาน “สมโภชเจ้าแม่โต๊ะโมะ” ต่อเนื่องปีที่ 71 การแข่งขันเชิดสิงโตนานาชาติ ประจำปี 2566 ปีนี้จัดใหญ่ ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและมาเลเซีย คาดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงาน “สมโภชเจ้าแม่โต๊ะโมะ” ในปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย เดินทางมาเที่ยวงานเป็นจำนวนมาก เช่นที่ผ่านมา หลังจากที่มีการเปิดประเทศ จากการที่คลี่คลายจากโรคโควิด-19 ซึ่งอำเภอสุไหงโก-ลก ถือเป็นอำเภอเศรษฐกิจในพิ้นที่ของจังหวัดนราธิวาส

ทางด้านนางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่เทศกาชสงกรานต์ จนกระทั่งในช่วงเทศกาลฮารีรายอ ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจากต่างพื้นที่เดินทางเข้ามา ท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ยอดจองโรงแรมเต็ม เกือบทุกโรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า ค้าขายดีขึ้นมาก เศรษฐกิจในพื้นที่ดีขึ้น

ขณะที่บางโรงแรมที่เคยปิดตัวลง มีการเทคโอเวอร์ใหม่ สื่อให้เห็นว่า เศรษฐกิจในอำเภอสุไหงโก-ลก ดีขึ้นมาก โดยมีการอัญเชิญองค์เจ้าแม่โต๊ะโมะ และองค์เทพมาประทับทรง พิธีสะเดาะเคราะห์เพื่อความเป็นสิริมงคล และเสริมดวง การแสดงอุปรากรจีน ดนตรีจีน การแสดงมหรสพ และการแสดงจากนักเรียน การแสดงปันจักสีลัต การแข่งขันสิงโตนานาชาติ รวมทั้งพิธีเปิดและพิธีแห่องค์เจ้าแม่โต๊ะโมะอย่างยิ่งใหญ่

ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link