ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองรวบตัวพลทหารหนุ่มข่มขู่ทางเพศออนไลน์เด็กหญิงอายุเพียง 11 ขวบ

ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองรวบตัวพลทหารหนุ่มข่มขู่ทางเพศออนไลน์เด็กหญิงอายุเพียง 11 ขวบ

วันนี้ 28 เม.ย. 2566 ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง เข้าปฏิบัติการรวบตัวพลทหารหนุ่มใคร่เด็กข่มขู่ทางเพศออนไลน์ เชื่อ!มีเด็กหญิงวัยประถมตกเป็นเหยื่อหลายราย ผู้เสียหายแจ้งความไว้กว่า 2 เดือน ไม่คืบหน้า!!!

     ปฏิบัติการในครั้งนี้ มีที่มาจากศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย (วังไชยา) ได้รับเรื่องร้องทุกข์ จากมูลนิธิรณสิทธิ์ ว่ามีผู้ปกครองของผู้เสียหาย ได้เข้าร้องทุกข์ว่า บุตรสาวของตนได้ถูกหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ให้ถ่ายภาพอันมีลักษณะลามกอนาจาร และถูกนำภาพดังกล่าวไปเผยแพร่ลงสื่อโซเชียล ทำให้บุตรสาวของตนได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง โดยผู้เสียหายได้เข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจในพื้นที่แล้วกว่าสองเดือน แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงขอร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย (วังไชยา)  ผ่านมูลนิธิรณสิทธิ์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดตามกฎหมายต่อไป

     กรมการปกครองโดยสำนักการสอบสวนและนิติการ ได้ตรวจสอบข้อร้องเรียน พบว่า ผู้กระทำความผิดได้ใช้เฟสบุคปลอม ทำทีเป็นเด็กชายอายุ 15-16 ปี ติดต่อพูดคุยกับผู้เสียหายซึ่งมีอายุเพียง 11 ปี โดยหลอกลวง บังคับ ข่มขู่ให้เด็กสาววิดีโอคอลถอดเสื้อผ้าแล้วบันทึกรูปภาพโป๊เปลือยดังกล่าวเพื่อใช้แบล็คเมลเด็กสาว ด้วยการข่มขู่ว่าจะนำภาพดังกล่าวไปเผยแพร่ หากเด็กหญิงไม่กระทำการตามที่ตนต้องการ พร้อมกันนี้ชุดสืบสวนออนไลน์ฝ่ายปกครองได้ทำการสืบสวนออนไลน์เพื่อระบุตัวตนบุคคลผู้ใช้บัญชีเฟสบุคดังกล่าว มีหลักฐานเชื่อมโยงว่า เป็นบัญชีเฟสบุคของ พลทหารธันวา กองพรม จึงได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอออกหมายจับจากศาลทหารซึ่งนำไปสู่การเข้าจับกุมตัวผู้ต้องหารายนี้ในครั้งนี้



   ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองได้ทำการวางแผนปฏิบัติการตรวจค้นเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องและนำหมายจับเข้าจับกุมตัวผู้ต้องหาในข้อหาครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก และข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดโดยทำให้กลัว ว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือผู้อื่น ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จำนวน 2 จุด ดังนี้

1️⃣ จุดแรก ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองร่วมกับพนักงานฝ่ายปกครองอำเภอสามชุกและผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ตำบลวังลึก อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี เข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายซึ่งเป็นที่พักผู้ต้องหาในพื้นที่อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อพบและยึดสิ่งของซึ่งมีไว้เป็นความผิด หรือใช้ในการกระทำความผิด โดยได้รับความอนุเคราะห์จากองค์การโอเปอร์เรชั่น อันเดอร์กราวน์เรลโรด (โอ.ยู.อาร์.) ซึ่งเป็นองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ระหว่างประเทศและการแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็ก สนับสนุน ฮิดุ สุนัขตรวจจับอุปกรณ์เก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (ESD K9) ในการตรวจค้นอุปกรณ์เก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่อาจเป็นพยานหลักฐานเกี่ยวกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับเพศและสื่อลามกอนาจารเด็กออนไลน์ โดยเจ้าหน้าที่พร้อมสุนัขตรวจจับอุปกรณ์เก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตรวจสอบพบ แฟลชไดร์ฟ จำนวน 1 ชิ้น

2️⃣ จุดสอง ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองได้นำหมายจับเข้าจับกุมตัว นายธันวา กองพรม ผู้ต้องหา อายุ 22 ปี ได้ในพื้นที่อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยเจ้าหน้าที่พบอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำผิดจึงได้ทำการตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง พร้อมควบคุมตัว นายธันวา กองพรม พลทหารเพื่อส่งพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบดำเนินการให้ศาลทหารดำเนินคดีในความผิด ได้แก่
👉 ฐานครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287/1 วรรคหนึ่ง
👉 ฐานข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่น จนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 วรรคหนึ่ง
👉 ฐานบังคับ ขู่เข็ญ ใช้ ชักจูง ยุยง ส่งเสริม หรือยินยอมให้ด็กแสดงหรอกระทำการอันมีลักษณะลามกอนาจาร ไม่ว่าจะเป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าตอบแทนหรือเพื่อการใดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. ๒๕๔๖ มาตรา 26(9) ประกอบมาตรา 78 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

📌 นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง กรมการปกครอง เผยว่า ภัยจากการข่มขู่ทางเพศโดยเฉพาะทางช่องทางออนไลน์นับวันยิ่งจะทวีความรุนแรง และส่งผลกระทบต่อผู้เสียหายในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการเรียน ด้านสังคม รวมไปถึงด้านสภาพจิตใจซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลสำหรับเด็กและเยาวชน จึงอยากวอนให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญกับการเร่งดำเนินการกับผู้กระทำความผิดในลักษณะนี้ไม่ว่าจะประกอบอาชีพใดอย่างเด็ดขาด เพื่อสกัดสั้นมิให้ผู้กระทำความผิดไปก่อเหตุในลักษณะเดียวกันกับเด็กรายอื่นๆ โดยในการปฏิบัติการครั้งนี้ กรมการปกครอง ต้องขอขอบคุณ ภาคประชาสังคมทั้งมูลนิธิรณสิทธิ์ และองค์การโอเปอร์เรชั่น อันเดอร์กราวน์เรลโรด (โอ.ยู.อาร์.) สำหรับการร่วมบูรณาการหยุดยั้งภัยออนไลน์จากการข่มขู่ทางเพศเด็กให้หมดไป ทำให้ภารกิจดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว และขอแจ้งเตือนไปยังผู้ที่มีพฤติกรรมใคร่เด็ก หรือหลอกลวง บังคับ ข่มขู่เด็กให้กระทำการอันไม่สมควรทางเพศ ไม่ว่าเด็กจะสมัครใจหรือไม่ รวมถึงนำภาพลามกเด็กไปเผยแพร่ต่อ อย่าคิดชะล่าใจว่า เจ้าหน้าที่จะไม่สามารถตรวจสอบท่านได้ เพราะ ในปัจจุบันเจ้าหน้าที่มีเครื่องมือทางเทคโนโลยีที่สามารถตรวจสอบบุคคลในโลกออนไลน์ได้ และหากพบว่าเป็นผู้ใดก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

#ข่มขู่ทางเพศเด็กออนไลน์
#สื่อลามกเด็ก
#มูลนิธิรณสิทธิ์
#องค์การโอเปอร์เรชั่น อันเดอร์กราวน์เรลโรด (โอ.ยู.อาร์.)
#ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง
#กรมการปกครอง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link