จัดงานศพ ลุงเสือขาวแมวไอดอล ดังในโลกโซเชียล คนติดตามนับล้าน อย่างอลังการ

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2566 ที่วัดทรงธรรมวรวิหาร ต.ตลาด อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ที่ศาลาเสียง-พิมพ์ ครูไพศาล น.ส.นัชญ์ ประสพสิน อายุ 40 ปี เจ้าร้าน “Catster by Kingdomoftigers บ้านพักพิงของแมวจร” เจ้าของเพจ ทูนหัวของบ่าว และเป็นเจ้าของบ้านพักแมวจร หรือแมวที่ถูกทอดทิ้ง ถูกทำร้าย และอุบัติเหตุ เพื่อมาดูแลรักษาจากนั้นจัดหาบ้านให้น้อง ๆ ได้ให้ความช่วยเหลือแมวที่ถูกทอดทิ้งหรือถูกทำร้ายและอุบัติเหตุ ทำมาได้ประมาณกว่า 10 ปีแล้ว โดยทางน.ส.นัชญ์ เจ้าของเพจ ทูนหัวของบ่าว แรกเริ่มได้ช่วยเหลือแมวที่ถูกทอดทิ้ง โดนทำร้าย และอุบัติเหตุ มาดูแลได้ประมาณ 4-5 ตัว แล้วจากนั้นตนเริ่มทำเพจขึ้นเพื่อให้ชาวโลกโซเชียลได้ติดตามดูบรรดาแมวที่ทางเพจ นำมาดูแลช่วยเหลือ จนมาคนมาติดตามเพจมากขึ้น แล้วจากนั้นก็เริ่มมีผู้ติดตามเพจ ได้เริ่มส่งข้อมูลบรรดาแมวที่ถูกทอดทิ้ง ถูกทำร้าย และเกิดอุบัติเหตุ เข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ จนทางเพจต้องเช่าบ้านในหมู่บ้านบิสทาวน์สุขสวัสดิ์ ถนนสุขสวัสดิ์ หมู่18 ต.บางพึ่ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เปิดบ้านพักแมวจร โดยเฉพาะเพื่อรองแมวที่โดนทอดทิ้ง แมวถูกทำร้าย และแมวที่เกิดอุบัติเหตุ มาดูแลช่วยเหลือบรรดาน้องเหมียว จนถึงปัจจุบันนี้ ทางเพจ ทูนหัวของบ่าว มีแมวที่โดนทอดทิ้งแมวที่ถูกทำร้ายและแมวที่เกิดอุบัติเหตุอยู่ในความดูแลมากกว่า 200 ตัว

แล้วทางเพจ ทูนหัวของบ่าว ได้เปิดโรงพยาบาลสนามแมวจร ที่ในพื้นที่ราษฎร์บูรณะ อีกด้วยเพื่อดูแลรักษาน้องเหมียวจนสมบูรณ์ จากนั้นทางเพจก็จะจัดหาบ้านใหม่ให้บรรดาน้องเหมียวทุกตัว เช่นด้วยกันกับลุงเสือขาว ประสพสิน ก่อนหน้านี้ประมาณ 10 ปี ก่อนที่จะมาอยู่ที่ บ้านพักแมวจร ถูกรถชนแล้วมีคนเอาไปทิ้งที่ถังขยะจนมีนักศึกษา ไปเจอก็คิดว่าตายแล้ว แต่พอดูดียังไม่ตายทางนักศึกษาได้แจ้งมาที่ทางเพจ ทูลหัวของบ่าว จากนั้นทสงเพจได้เดินทางไปดูเจอสภาพ ลุงเสือขาว ต้องสูญเสียตาซ้ายไป รูปใบหน้าหัก สะโพกหัก ทางเพจ ทูนหัวของบ่าว และ บ้านพักแมวจร ต้องช่วยเหลือรักษาผ่าตัดศัลยกรรม จนรอดชีวิตมาได้ ทางเพจ ทูลหัวของบ่าว โดยน.ส.นัชญ์ เจ้าของเพจและ บ้านพักแมวจร เอามาเลี้ยงที่บ้านจนเกิดความรัก ความผูกพัน คนในครอบครัวเปรียบเสมือนญาติพี่น้องในครอบครัวคนหนึ่ง จนมาเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2566 เวลาประมาณ 20.30 น.ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยอายุมากหรือหมดอายุขัย ลุงเสือขาว ประสพสิน มาอยู่กับ น.ส.นัชญ์ ได้ประมาณ 9 ปี จากนั้นจึงได้มาติดต่อกับเจ้าคุณ พระราชพัฒนาสุนทร เจ้าคณะอำเภอพระประแดง เจ้าอาวาสวัดทรงธรรมวรวิหาร เพื่อนำร่าง ลุงเสือขาว ประสพสิน มาตั้งสวดอภิธรรมศพ เพื่อประกอบพิธีกรรมตามศาสนาโดยมีการสวดอภิธรรมศพเป็นเวลา 5 คืน และในวันที่ 29 เมษายน 2566 เวลาประมาณ 16.30 น. จะขอทำพิธีฌาปนกิจศพที่เตาเผาน้อง หรือเตาเผาสัตว์เลี้ยง ที่ทางวัดสร้างขึ้นเพื่อทำการเผาน้องคือสัตว์เลี้ยงของญาติโยมที่เลี้ยงไว้แล้วเสียชีวิต โดยพิธีกรรมต่างๆของลุงเสือขาว ประสพสินแมวเพศผู้พันธุ์ไทยอายุประมาณ 15 ปี ทำพิธีเหมือนคนทุกอย่าง เป็นการไว้อาลัยครั้งสุดท้าย
น.ส.นัชญ์ ได้เล่าว่า เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วตนเคยเลี้ยงแมวทั้งแมวไทยและแมวพันธุ์ ตนได้ทำเพจขึ้นในช่วงที่โซเชี่ยวมีเดียกำลังดังชื่อเพจว่า ทูลหัวของบ่าว หลังจากนั้นคนก็ติดตามเยอะขึ้นเรื่อยๆเป็นสองถึงสามล้านคนที่ติดตาม บางตัวได้เล่นละคร เป็นตัวที่ดังๆจะมีชื่อว่าเสือโคร่ง ส่วนแมวที่เป็นต้นกำเนิดของบ้านพักแมวจรชื่อว่ามะลิ ได้เสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งแต่ละตัวจะมีคาแรกเตอร์ที่คนในโซเชี่ยวรู้จัก ทีนี้พอทำตรงนั้นมาได้สองถึงสามปี ก็จะมีคนเห็นว่าตนมีที่รู้จักเกี่ยวกับสัตว์เยอะ ช่วยประกาศหาบ้าน ช่วยทำหมัน ช่วยรักษา ช่วยทำวัคซีน อะไรประมาณนี้ พอทำไปทำมาจนวันนึงตนเห็นว่าการลงไปช่วยเหลือ การทำหมัน ทำวัคซีนมันไม่เพียงพอ เพราะว่าสัตว์การที่เขาจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีคือน้องจะต้องมีบ้าน ตนก็เลยทำบ้านพักแมวจรขึ้ยมาอยู่ในพระประแดง อยู่ตรงข้ามบิ๊กซี ตนได้เช่าตึกเพื่อให้แมวอยู่ เพราะแมวที่เข้ามาอยู่ตนจะต้องทำการรักษา ฉีดยา ทำหมัน ทำทุกอย่าง บางตัวก็เป็นโรค ป่วย หรือถูกรถชน ตนก็ได้ทำการรักษาเรื่อยมา การที่แมวจะมีคุณภาพดีกว่านี้จะต้องไปเอาเขากลับไปอยู่ที่เดิม ตนก็เลยต้องเริ่มต้นจากการทำตรงนี้ ส่วนใครที่อยากช่วยเหลือแมวจร หรืออยากได้แมวจรไปเลี้ยง เวลาทางตนประกาศหาบ้าน ก็ให้เข้ามาเลือกหรือถูกใจตัวไหนก็รับตัวไปได้ฟรีเลย ตอนนี้มีแมวที่อยู่ในแคทเตอร์หลักตรงบิ๊กซีอยู้ประมาณ 80 ตัว และก็จะมีโรงพยาบาลสนามที่อยู่แถวราษร์ฎบูรณะจะมีแมวอยู่ที่นั่นหมุนเวียนกันเป็นร้อยๆตัว แต่จะไม่เปิดให้คนเข้าเหมือนแคทเตอร์หลัก ต้องป้องกันการติดเชื้อเพราะแมวที่เข้ามาแต่ละตัวจะมีสภาพยับเยินมาก ช่วงโควิดที่ผ่านมามีคนเสียชีวิตจำนวนมากทำให้เกิดการทิ้งแมวคนที่อยู่ในบ้านก็ไม่เลี้ยงต่อ บางคนก็ทิ้งแมวไว้ในบ้านเช่า 20-30 ตัว ตนก็ไปช่วยตลอด ส่วนงบประมาณที่ตนเอามาทำตรงนี้ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร ค่ายา ค่ารักษา ตนได้มาจากการขายของ ขายทุกอย่างที่เกี่ยวกับแมว ขายของที่ระลึก ทำเสื้อผ้ามาขายเป็นคอลเลคชั่น แต่ส่วนใหญ่จะเป็นทุนของตัวเอง ก่อนหน้านี้ตนได้ลงทุนไปหลายล้าน โดยส่วนตัวแล้วตนมีบริษัทโฆษณาของตัวเอง ทำงานด้านดิจิตอล เอเจนซี่อยู่แล้ว ก็พอมีเงินจำนวนหนึ่ง ตนได้ใช้กำไรจากงานตรงนี้มาทำเป็นการกุศล พอทำไปเรื่อยๆตนเริ่มควักเนื้อเริ่มไม่ไหว ตนจึงได้หันมาออกแบบผลิตภัณฑ์ทุกอย่างที่เกี่ยวกับแมวออกมา สุดท้ายตนอยากจะฝากถึงคนที่ดูข่าวหรือเห็นเพจของตนว่า อยากให้ทุกคนมีจิตใจเมตตากับสัตว์จรจัด อยากให้เลี้ยงเขาให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี อยากให้มองเห็นว่าเขาเป็นคนในครอบครัว และอยากฝากร้านของตนชื่อว่า Catster อยู่ตรงข้ามบิ๊กซีพระประแดง สามารถรับอุปการะฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แมวทุกตัวสะอาด สมบูรณ์ ปลอดโรค ทางเราจะมีการสัมภาษณ์ การสกรีน สามารถเข้าไปสัมผัสได้ถ้าถูกใจหรือถูกชะตาตัวไหน ก็อุ้มกลับบ้านได้เลย
ส่วนความเป็นมาของ ลุงเสือขาว ประสพสิน ก่อนหน้านี้ประมาณ 9 ปี ลุงเสือขาว ถูกรถชนและมีคนเอาไปทิ้งที่ถังขยะและมีนักศึกษาไปเจอและช่วยเอาไว้แต่สภาพอาการสาหัสมา หัวใบหน้ากนะดูกแตกดวงตาข้างซ้ายปิ่นออกมาและสะโพกหัก ตนจึงได้เดินทางไปดูตนเห็นแล้วน่าสงสารเลยได้เอาตัวมารักษาดูแล จนค่ารักษาพยาบาลหมดเงินค่ารักษาพยาบาลเท่ากับรถ อีโวคาร์ คันนึง ต้องศัลยกรรมใบหน้าตัดโคนลิ้นตัดเนื้อโหนกแก้มและดวงตาออกไป จนรักษาตัวดีขึ้นเลื่อยเป็นแมวขี้อ้อนและเป็นแมวดีที่สุดในโลกตัวนึงและลุงเสือขาว เป็นแมวเพศผู้และสร้างแรงบันดาลใจให้กับชาวโซเชียล ลุงเสือขาวเป็นนักสู้ชีวิต ศูนย์เช่าโซเชียลที่ป่วยเป็นมะเร็งเป็นโรคร้ายส่วนมากจะเอาลุงเสือขาวเป็นตัวอย่างซึ่งเป็นแนวนักสู้ชีวิต สงกรานต์ที่ลูกเสือสาวจะมาอยู่กับตนนั้นอายุน่าจะประมาณ 5-6 ปีเล่าประสบอุบัติเหตุมาอยู่กับตนได้ประมาณ 9 ปี ก็รวมอายุลุงเสือขาวอยู่ประมาณ 15 ปี จนมาเสียชีวิตลง เท่ากับครบอายุขายของไม่เอาพอดี ส่วนความสำคัญตรงกับลุงเสือขาว มีความรักความผูกพันกันมาก ลุงเสือขาวเหมือนคนในครอบครัวไปไหนมาไหนจะไปด้วยกันเวลาไปเที่ยวตนก็จะกาโรงแรมหรือที่พัก ที่สามารถนำแมวเข้าไปได้ จนมาถึงนาทีสุดท้ายเสียไปเหมือนลุงเเก่คนนึงที่นอนเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว ตนได้ทราบว่าที่วัดทรงธรรมวรวิหาร มีเตาเผาน้องเช่น สุนัข แมว และสัตว์เลี้ยงอื่น ส่วนทางเจ้าอาวาสทรงเมตตาอนุญาตให้มาทำประกอบพิธีทางศาสนากับลุงเสือขาวประสพสิน เป็นแมวตัวนึง โดยทำวิธีสวดอภิธรรมและชาวนากิจศพเหมือนคนทั่วไป
ทางพระครูพัชรวีราภรณ์(พระครูเขียว) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดทรงธรรมวรวิหาร ได้กล่าวว่าเตาเผาน้องหมาน้องแมว ได้ก่อสร้างมาตอนสมัย เจ้าคุณพระราชพัฒนสุนทร (เจ้าคุณหมู) เจ้าคณะอำเภอพระประแดง เจ้าอาวาสวัดทรงธรรมวรวิหาร ได้ดำริให้สร้างเตาเผาน้องหรือเตาเผา น้องสุนัขน้องแมวหรือสัตว์เลี้ยงอื่นที่ญาติโยมมีความประสงค์ที่จะมาทำประกอบพิธีเผาได้ที่วัด สืบเนื่องจากสังคมและคนในชุมชนปัจจุบันเริ่มมีการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเช่น สุนัข แมว หรือสัตว์ชนิดอื่นๆ ที่เจ้าของมีความผูกพันความรัก เปรียบเสมือนญาติพี่น้องคนในครอบครัว เมื่อเวลาสัตว์เลี้ยงได้เสียชีวิตลง ญาติโยมชอบเอามาฝังที่วัด บางหลุมที่ฝังไปแล้วก็ถูกสุนัขในวัดขุดคุ้ยเขี่ยจนกระดูกของบรรดาน้องๆที่ฝังก็กระเด็นขึ้นมากองเรี่ยราดตามพื้น จากนั้นท่านเจ้าคุณพระราชพัฒนสุนทร จะได้มีดำริให้ก่อสร้างเตาเผาน้องๆขึ้นในปี พ.ศ.2558 และใช้มาจนถึงปัจจุบันนี้ จนมีญาติโยมที่นำสัตว์เลี้ยงของตัวเองที่เสียชีวิตลงหรือน้องๆมาเผาที่เตาเผาน้องที่วัดเป็นจำนวนมาก บางวันต้องเผา 7-8 ศพคือน้องๆ บางทีก็มีสัตว์เลี้ยงแปลกๆมาเผาเช่นกัน เช่นเต่าหรือตะพาบ งูเหลือมขนาดใหญ่ที่เลี้ยงไว้ ในการที่ทางวัดได้บริการเผาน้องๆแต่ละครั้ง ทางเจ้าอาวาสวัดทรงธรรมวรวิหาร ได้มีดำริห้ามเรียกเงินหรือค่าบริการใดๆทั้งสิ้น แล้วแต่ญาติโยมที่มาใช้บริการศรัทธา บางรายก็ถวายน้ำมันหรือมอบทำบุญให้กับเจ้าหน้าที่วัดเอง ส่วนการทำพิธีหรือเผาเสร็จ บางรายก็ให้เจ้าหน้าที่วัดเก็บกระดูกเพื่อไปลอยอังคารและช่วยเก็บกระดูกเพื่อเจ้าภาพหรือญาติโยมเอาไปเก็บไว้ อย่างเช่นปัจจุบันตอนนี้มีศพของแมวที่ชื่อ เจ้าเสือขาว ประสพศรี เป็นแมวตัวสีขาวเพศผู้อายุประมาณ 15 ปี ซึ่งได้เสียชีวิตลงทางเจ้าภาพได้มาขอประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่วัด โดยมีการสวดอภิธรรมศพเป็นเวลา 5 คืน และจะทำการฌาปนกิจศพในวันเสาร์ที่ 29 เมษายน 2566 เวลา 16.30 น. ที่เตาเผาน้องๆ ณวัดทรงธรรมวรวิหาร ต.ตลาด อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ซึ่งพิธีศพทำเหมือนกับคนทุกอย่าง ทั้งตั้งศพที่ศาลามีดอกไม้หน้าศพ มีการสวดอภิธรรม มีการฌาปนกิจศพ และมีการเก็บกระดูกเพื่อไปลอยอังคาร ซึ่งญาติโยมที่นำร่างของน้องๆไม่ว่าจะเป็น สุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ที่มีความผูกพันความรักเหมือนคนในครอบครัว บางรายส่วนมากจะนำร่างน้องมาขอทำพิธีเหมือนกันทั้งหมด

*

อัญมณี คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 095-5543516

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link