แก่งกระจานยังวิกฤติ น้ำเพิ่มสูงขึ้น 109.23 % ระบายน้ำทางเดียวผ่านสปริลเวย์ ลดผลกระทบท้ายน้ำ หากฝนไม่เพิ่ม ชป.ยังควบคุมสถานการณ์ได้

แก่งกระจานยังวิกฤติ น้ำเพิ่มสูงขึ้น 109.23 % ระบายน้ำทางเดียวผ่านสปริลเวย์ ลดผลกระทบท้ายน้ำ หากฝนไม่เพิ่ม ชป.ยังควบคุมสถานการณ์ได้

น้ำเขื่อนแก่งกระจานมีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำล้นสปิลเวย์ ส่งผลให้มวลน้ำไหลเข้าท่วมรีสอร์ทหลายแห่งพังเสียหาย

วันที่ 20 สิงหาคม 2561 ที่เขื่อนแก่งกระจาน มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ 775 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 109.23 % ขณะที่มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนแก่งกระจานอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำล้นสปิลเวย์ท้ายเขื่อนในระดับไม่น้อยกว่า 1.5 เมตร ซึ่งส่งผลให้รีสอร์ทริมแม่น้ำเพชรบุรี ท้ายเขื่อนแก่งกระจานถูกมวลน้ำไหลเข้าท่วมเป็นระลอกที่ 2 และปริมาณน้ำที่มากกว่าระลอกแรก ได้สร้างความเสียหายแก่รีสอร์ท ร้านอาหารริมน้ำหลายจุด เช่น ที่รีสอร์ทบ้านน้าโก๊ะ บ้านอิงน้ำ และณัฐพลรีสอร์ท ในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลแก่งกระจาน ซึ่งอยู่ห่างจากสปิลเวย์ ประมาณ 1 กิโลเมตร ถูกมวลน้ำและท่อนไม้ที่มากับกระแสน้ำกระแทกอย่างแรง จนร้านกาแฟริมน้ำ และอาคารห้องพักพังเสียหายไปประมาณ 17 หลัง จากการสอบถามชาวบ้าน บอกว่าปริมาณน้ำที่ไหลล้นจากสปิลเวย์ครั้งนี้มีความใกล้เคียงกับเมื่อปี 2546 ที่มีน้ำล้นสปิลเวย์มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่มีเขื่อนแก่งกระจานมา
โดยมวลน้ำก้อนนี้จะไหลผ่านไปยังพื้นที่อำเภอท่ายาง อำเภอบ้านลาด อำเภอเมืองเพชรบุรี และอำเภอบ้านแหลม ก่อนออกสู่ทะเลอ่าวไทย

นายสันต์ จรเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน จังหวัดเพชรบุรี เผยว่าพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำของเขื่อนแก่งกระจาน คือพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเพชรบุรี ในพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอแก่งกระจาน อำเภอท่ายาง อำเภอบ้านลาด รวม 30 หมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้ในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจยังไม่ได้รับผลกระทบ เพราะมีการบริหารจัดการน้ำออกทางคลองชลประทาน 4 สาย ทำให้การระบายน้ำท้ายเขื่อนเพชรอยู่ที่ 130 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่แม่น้ำเพชรบุรีในเขตเมืองสามารถรับน้ำได้ 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อย่างไรก็ตามแนวโน้มปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนแก่งกระจานมีปริมาณน้อยลงเนื่องจากเหนือเขื่อนมีฝนลดลง.

สำหรับการบริหารจัดการน้ำล่าสุด
1 เขื่อนแก่งกระจาน มีปริมาณน้ำ 775.513 ล้านลูกบาศก์เมตรหรือ 109.23 % มีน้ำไหลลง 31.688 ล้านลูกบาศก์เมตร เปิดระบายน้ำ 272.10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 23.5094 ล้านลูกบาศก์เมตร
2 เขื่อนเพชร เปิดระบายน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรี 132.364 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ11.4362 ล้านลูกบาศก์เมตร เปิดน้ำเข้าคลองส่งน้ำสายใหญ่ 4 สายรวม 97.04 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รวมทั้งสิ้น 229.41 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที
และล่าสุดนายกรณรมย์ วรรณกุล ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา ได้ทำหนังสือแจ้งนางฉัตรพร ราษฏร์ดุษดี ผวจ.เพชรบุรี เพื่อให้สั่งการให้แต่ละส่วนราชการปชส.ให้ประชาชนสองฝั่งแม่น้ำเพชรรับทราบว่า จะระบายน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรีท้ายเขื่อนเพชรเพิ่มเป็น 130-140 ลบ.ม./วินาที ซึ่งเป็นระดับน้ำที่ยังต่ำกว่าตลิ่งในเขตอ.เมืองที่สามารถรับน้ำได้ 150 ลบ.ม./วินาที แต่จะมีผลกระทบที่ท้ายน้ำตั้งแต่อำเภอบ้านแหลม ขึ้นมาถึงรอยต่อของอำเภอเมืองเพชรบุรี โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำสองฝั่งแม่น้ำ

ผบ.มทบ.15 นำกำลังพลลงพื้นที่สำรวจหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบปัญหาอุทกภัยจากการที่เขื่อนแก่งกระจานเร่งระบายน้ำ พร้อมลุยน้ำบุกมอบของเยี่ยมถึงบ้าน สร้างความประทับใจให้กับชาวบ้านและผู้พบเห็น

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 สิงหาคม 2561 พลตรี สุรินทร์ นิลเหลือง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 พร้อมด้วย กำลังเจ้าหน้าที่ทหารได้ลงพื้นที่บริเวณ หมู่ 1 ตำบลแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ท้ายเขื่อนที่ได้รับผลกระทบจากการเร่งระบายน้ำส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วม ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 1.7 เมตร จากนั้นได้เดินทางต่อไปยังบริเวณ บ้านหนองชุมแสง หมู่ 13 ตำบลท่าไม้รวก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี และบ้านมาบปลาเค้า หมู่ 3 ตำบลมาบปลาเค้า อำเภอท่าย่าง จังหวัดเพชรบุรี เพื่อสำรวจเส้นทางการไหลของน้ำ และได้แวะพบปะพูดคุยกับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบบ้านเรือนถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย โดยบางรายถึงต้องขนย้ายข้าวของออกมากางเต้นท์พักอาศัยอยู่บริเวณพื้นที่กลางแจ้ง เพราะเนื่องจากบ้านได้ถูกน้ำท่วมมิดหลังคา

ในการนี้ พลตรี สุรินทร์ นิลเหลือง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 ได้สั่งการให้กำลังทหารนำสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภค ยารักษาโรค และน้ำดื่ม มามอบให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนโดยเร็วที่สุด และยังได้กำชับให้กำลังพลคอยช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ พร้อมทั้งได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการช่วยเหลือในส่วนอื่นๆ ต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link