ปราจีนบุรี วอนภาครัฐทำบัตรประชาชนให้ยาย

ปราจีนบุรี วอนภาครัฐทำบัตรประชาชนให้ยาย

วันที่ 29 เมย.66 ที่วัดใหม่สระบุรี หมู่ที่ 9 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อดีตเจ้าอาวาส เจ้าอาวาส ผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนชาวบ้านร้องทุกข์ผ่านสื่อฯว่าอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำบัตรประจำตัวประชาชนให้กับคุณยายสูงวัยคนหนึ่งที่อดีตเจ้าอาวาสคนเก่าได้ให้คุณยายสูงวัยคนหนึ่งมาอาศัยอยู่ที่วัดเมื่อปี พ.ศ.2548 ซึ่งทางวัดได้แบ่งอาหารให้กับคุณยายได้ประทังชีวิตตามอัตภาพมาถึงปัจจุบัน คุณตาคำเทพ เยี่ยมมาลัย อายุ67ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดใหม่สระบุรีกล่าวว่าวันหนึ่งจำไม่ได้ว่าเดือนอะไรกำลังขับรถไปธุระที่จังหวัดสระแก้วขณะที่รถออกจากวัดไปได้ระยะหนึ่ง มองไปที่ศาลาเล็กๆในหมู่บ้านศาลสามัคคี มองเห็นผู้หญิงแก่คนหนึ่งนั่งอยู่ที่ศาลาที่พัก มีห่อผ้าวางอยู่ข้างๆจึงนึกสงสัยจึงเข้าไปสอบถามปรากฏว่าพูดกันไม่รู้เรื่อง ตอนนั้นคุณยายไม่พูดไม่คุยด้วยและได้ไปทำกิจของสงฆ์ที่สระแก้ว หลังจากเศรษฐกิจของสงฆ์ขากลับก็ยังพบเห็นหญิงสูงวัยนั่งอยู่ที่ศาลาที่เดิม ด้วยความสงสารจึงรับมาพักอยู่ที่วัดให้อาหารและที่อยู่หลับนอนตามสมควร ด้วยความเมตตาตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาคุณยายได้พักพิงอยู่ที่วัดมาถึงปัจจุบัน

จากการสอบถามพูดคุยโดยตัวแทนของชาวบ้านที่เป็นผู้หญิง ได้สอบถามคุณยายและให้เขียนชื่อนามสกุลของตัวเองคุณยายสูงวัยบอกว่าตนเองชื่อยายเผื่อน ดำสำอางค์เกิดปีขาล ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ที่เขต.ฝั่งธนบุรี กทม.อยู่กับลูกบุญธรรมและต่อมาถูกนำมาทิ้งไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหนตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ไม่รู้จะบอกกับใครใครจะช่วยเหลือ ไม่พูดจากับใครเหม่อลอยตลอดมาถึงปัจจุบัน

นายอนันต์ กิ่งเพชร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ต.วังตะเคียน กล่าวว่าเคยไปติดต่อทางอำเภอเพื่อที่จะขอให้ฝ่ายทะเบียนออกบัตรประจำตัวประชาชนให้กับคุณยายสูงวัยท่านนี้ โดยส่วนตัวคิดว่าเป็นคนไทย 100% ลองให้เขียนชื่อนามสกุลของตัวเองก็เขียนชื่อนามสกุลของตัวเองได้ถูกต้อง ทางอำเภอไม่สามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนให้กับคุณยายท่านนี้ได้อาจเป็นคนต่างด้าว หรือไม่สามารถมีพยานบุคคลยืนยันชี้ชัดว่าคุณยายเผื่อน คำสำอางเป็นคนไทย 100%

พระบุญเลิศ อัครธัมโม รักษาการเจ้าอาวาสวัดใหม่สระบุรีกล่าวว่า ทางวัดได้จุนเจือโยมท่านนี้มาตามอัตภาพซึ่งโยมผู้หญิงท่านนี้ได้แต่นั่งเหม่อค่อยๆพูดกับใคร เห็นคนแปลกหน้าเข้ามาใกล้ยิ่งจะไม่พูด อยากให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลงมาช่วยเหลือด้วยผู้ใหญ่บ้านและตัวแทนชาวบ้าน มีความคิดเห็นตรงกันว่าอยากจะให้ทางอำเภอหรือส่วนที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบและให้การช่วยเหลือคุณยายให้มีหลักประกันคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หากคุณยายไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ทางภาครัฐไม่สามารถช่วยเหลือเยียวยาใดๆได้เลย

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link