มุกดาหาร ผู้บังคับการฯ สั่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางกรณีปล้นไม้พะยูงของกลาง

มุกดาหาร ผู้บังคับการฯ สั่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางกรณีปล้นไม้พะยูงของกลาง
มุกดาหาร – ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร สั่งตรวจสอบกรณีมีกลุ่มชายเข้ามาปล้นไม้พะยูงของกลางจำนวน 7 ท่อน ปริมาตรประมาณ 7 ลบ.ม. ไปจากสวนพฤกษศาสตร์ ดงมะอี่ อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด ตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คาดว่าจะหลบหนี
วันที่ 2 พ.ค. 66 จากกรณีเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2566 เวลาประมาณ 19.45 น. ได้มีกลุ่มบุคคลปิดบังใบหน้า พร้อมอาวุธครบมือ จำนวนประมาณ 30 คน และรถเครน ได้บุกเข้ามาในพื้นที่สวนพฤกษศาสตร์ฯ ดงมะอี่ อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด และบังคับควบคุมตัวหัวหน้าและเจ้าหน้าที่ที่อยู่เวรยามทั้งหมด 6 คน โดยใช้อาวุธปืนข่มขู่ และได้ปล้นไม้พะยูงของกลางจำนวน 7 ท่อน ปริมาตรประมาณ 7 ลบ.ม. (ซึ่งเป็นของกลางที่สวนพฤกษศาสตร์ฯได้ตรวจยึดไว้ เมื่อวันที่ 14 เมย.66 ) โดยกลุ่มคนร้ายได้ขนไม้ของกลาง จนถึงเวลาประมาณ 24.00 น. รถจึงได้เคลื่อนย้ายไม้ออกไป ต่อมา หัวหน้าสวนได้ระดมบุคลากรในสวนพฤกษศาสตร์ ฯออกติดตามแต่รถที่ออกติดตามได้เกิดประสบอุบัติเหตุชนต้นไม้ จึงไม่สามารถติดตามกลุ่มคนร้ายได้ทัน และได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มคนร้าย ที่ สภ.หนองสูง จังหวัดมุกดาหาร และทาง พล.ต.ต.ชัชชัย วงศ์สุนะ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร ได้สั่งการให้ สภ.หนองสูงใต้ เข้าตรวจสอบ ร่วมกับ สภ.โคกสว่าง และชุดสืบสวนจังหวัดมุกดาหาร ให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เกิดเหตุ พบนายวิสัน กุดแถลง นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ ดงมะอี่ อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด ได้เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ประมาณ 1 ทุ่ม ช่วงปรับเปลี่ยนเวร เวรข้างในมี 4 คน เวรข้างนอกมี 2 คน คนร้ายได้ขับรถเข้ามาประมาณ 7-8 คัน และกลุ่มชายประมาณ 30 คน เข้ามาเรียกและดึงตัวเองไปกักไว้ที่ศาลาเอนกประสงค์ กลุ่มคนร้ายได้ใช้หมวกคลุมหน้า เห็นแต่ลูกตา ช่วงมือเห็นไม่ชัด และเขาบอกว่ามาเอาไม้พะยูง และได้บอกว่าเอาไปไม่ได้ สงสัยหลายกลุ่มต้องหลักฐานที่พนักงานสอบสวนได้รวบรวม และให้ตนเองนั่งหันหลังให้เขา ไม่สามารถมองเห็นกลุ่มชายได้ชัดเจน

หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ ดงมะอี่ เปิดเผยอีกว่า ส่วนที่มีข่าวบอกว่า มีกลุ่มที่มาติดต่อขอซื้อไม้ไม่ใช่กลุ่มนี้ ไม่เคยติดต่อ ถ้าจะซื้อไม้แล้วจะมาจับทำไม เขาคงไม่ทำโดยวิธีการนี้ โดยตนเองได้จับกุมและสะสมไม้จำนวนมาก และก็มาเอาไปทีเดียว และได้ไปให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน สภ.หนองสูงใต้ ทางผู้ใหญ่เร่งรัดมาให้รวดเร็ว เป็นคดีที่ไม่ชอบมาพากล อุกฉกรรจ์เกิน จับกุมเขามาเยอะและไม่ทราบว่ากลุ่มใด ตอนนี้ก็มาคดีที่ส่งฟ้องศาลอยู่หลายคดี
พ.ต.ท.วัฒนชัย สุดรอด สารวัตร สภ.หนองสูงใต้ กล่าวว่า คดีไม้พะยูงของกลางเป็นคดีของ สภ.โคกสว่าง อำเภอหนองพอก เกี่ยวเนื่องกันก็เลยมาขอประสานข้อมูลเพิ่มเติม ส่วนข้อมูลหลักฐานต่าง ๆ อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเป็นเขตรอยต่อกันกับอำเภอหนองสูงใต้
ด้านนายศรีจันทร์ โยธาจันทร์ ชาวบ้าน อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 4 หมู่ 6 ตำบลผาน้ำย้อย อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด บอกว่า ก็ได้ข่าวจากตำรวจว่าเขาปล้นไม้ที่สวนพฤกษศาสตร์ไป และทางตำรวจได้มาขอดูกล้องวงจรปิดที่บ้าน โดยเส้นทางหลักออกมาได้เส้นทางเดียว ส่วนเส้นทางรองมี 2 เส้นทาง ทางออกจากสวน มีด่าน 2 ด่าน ต้องมีเจ้าหน้าที่เฝ้าเวรยาม นอกจากเจ้าหน้าที่ไม่อยู่ และเปิดด่านตรวจไว้
ล่าสุดชุดสืบสวนภูธรจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับชุดสืบสวน สภ.หนองสูงใต้ และชุดสืบสวน สภ.โคกสว่าง ตำบลหนองพอก เร่งแกะรอยกล้องวงจรปิดตามเส้นที่คาดว่าคนร้ายจะใช้หลบหนี เนื่องจากเส้นทางที่มาจากสวนพฤกษศาสตร์ ดงมะอี่ มีเส้นทางเข้า-ออก เส้นทางเดียว ..

************************
อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link