สระบุรี Saraburi Jazz Community’ จัดกิจกรรม รวมคนรักเพลงในสระบุรี เพื่อหวังพิสูจน์ว่า ‘แจ๊สเป็นของทุกคน’

สระบุรี Saraburi Jazz Community’ จัดกิจกรรม รวมคนรักเพลงในสระบุรี เพื่อหวังพิสูจน์ว่า ‘แจ๊สเป็นของทุกคน’
วันที่ 1 พ.ค. 66 ชมรมสระบุรีแจ๊สคอมมูนิตี้ จัดกิจกรรม Swing & Wine 2023 ที่บริเวณสนามลานแคมป์ ร้าน HOBBYLOG โดยช่วงบ่ายมีการทำเวิร์คช็อปทางด้านดนตรีแจ๊สจาก ‘วรรณวุฒิ วรรณการุณ’ (เอ๊าะเสาร์สะดุ้ง) และ ‘อนันต์ ลือประดิษฐ์’ จาก .เดอะพีเพิ่ล บริษัทในเครือเนชั่น ในช่วงเย็นมีวงดนตรีแจ๊สขนขบวนยกทัพมาปล่อยของกันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น Saraburi All Stars, VRU Jazz Big Band, Siam Cubano, และ Sea ‘N Gun Brothers
ธนวัฒน์ สิงห์เหนี่ยว อายุ 39 ปี หนึ่งในผู้ก่อตั้งชมรมสระบุรีแจ๊สคอมมูนิตี้ กล่าวว่า วันนี้เนื่องในวันที่ 30 เมษายน เป็นวัน แจ๊สโลก ถ้าเกิดพื้นที่ไหนมีสักยภาพหรือมีกำลังก็จัดกิจกรรมขึ้น อย่างเช่น จังหวัดสระบุรี พวกเราก็พอจะมีกลุ่มนักดนตรี และผู้ที่ชื่นชอบดนตรีแจ๊ส จึงได้จัดกิจกรรมกัน ซึ่งก่อนที่ดนตรีจะเริ่ม จะมีการบรรยายเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับคนสระบุรี และน้องๆนักศึกษา เพราะว่าเราอยากจะปูพื้นฐานความเข้าใจก่อนว่า แจ๊สมีที่มาที่ไปยังไง จริงๆถ้าเราไม่ได้ทำความรู้จักมาก่อน จริงๆแล้วมันมีพื้นฐานกับเพลงภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีอิทธิพลกับดนตรีของเรามานานแล้วเหมือนกัน ส่วนเพลงไทยและเพลงลูกกรุง มีที่มาที่ไปของดนตรีแจ๊สผสมอยู่มากมายหลายเพลงเลย ซึ่งเราก็อยากจะทำความเข้าใจตรงนี้ด้วยส่วนหนึ่ง

ส่วนเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่มีดนตรีแจ๊สผสม ซึ่งอันนี้เป็นสิ่งที่เรียกว่า ดนตรีแจ๊สที่แท้จริง เป็นเพลงที่ติดหูคนไทยของเรามาอย่างช้านาน เป็นเพลงที่พระองค์พระราชนิพนธ์ขึ้น ทั้งหมดเรียกว่าเพลงแจ๊สเลย และหลังจากอบรมเสร็จก็จะมีเวิร์คช็อปเบทส์อีกก่อน และประมาณช่วง 18.00 น. โมงเย็นเป็นต้นไปก้จะมีวงดนตรีแจ๊ส ซึ่งวงแรกจะเป็นการรวมตัวของนักดนตรีสระบุรี ที่ชื่นชอบและเล่นดนตรีแจ๊สได้ เราจัดโปรเจ็คนี้ขึ้นมาชื่อว่า สระบุรี ออร์สตาร์ ก็มารวมตัวกันจากวงนั้นวงนี้ เอามารวมตัวเป็นวงแรก ส่วนวงที่ 2 เป็นวงที่มาจากมหาลัยมหาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ จรงประตูน้ำพระอินทร์ และเดี๋ยวนี้ก็มีดนตรีแจ๊สบิ๊กแบรนด์แล้ว ซึ่งเราก็ได้รับเกียรติจากทางมหาลัยด้วย ต้องขอขอบพระคุณทางมหาวิทยาลัยและทางคณะบดีเป็นอย่างสูงที่ให้เกียรติกับงานพวกเรา ส่วนวงที่ 3 เป็นวงดนตรีลาตินอับดับ 1 ของเมืองไทย หลายๆคนที่เป็นแฟนเพลงลาตินรู้จักชื่อว่า สยาม ชิลบราโน่ ก็ได้มาร่วมในงานนี้ด้วย ซึ่งแฟนคลับก็ตามกันมาดูด้วย ส่วนวงสุดท้าย ทุกคนคงรู้จักหัวหน้าวง ชื่อ พี่เล็ก ทีโบน ซึ่งโปรเจ็คนี้ เป็นโปรเจ็คเพลง บลูแก๊ส และเร้กเก้ จริงๆวันนี้วงดนตรีค่อยข้างมีหลากหลาย แต่ที่เราได้เข้ามาร่วมกิจกรรมนี้กันก็เพราะว่าทุกวงมีการอิมโพรไวส์ในการเล่นดนตรี ซึ่งอันนี้เป็นกัวใจหลักของดนตรีแจ็ส เราก็เลยรวมตัวกัน มาเล่นกัน แลมาะจัดกิจกรรมนี้ขี้นกัน

สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link