อำเภอพรรณานิคมขับเคลื่อนอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน และตำบลเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

อำเภอพรรณานิคมขับเคลื่อนอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน และตำบลเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยการขยายผลดอนกอย หมู่บ้านพัฒนาที่ยั่งยืน (DONKOI Sustainable Village) สู่ 10 หมู่บ้านเป้าหมายตามโครงการ “พรรณานิคมที่รัก สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”
วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 นายยรรยง พรมศร นายอำเภอพรรณานิคม นางยุพาพิน ศรีนาม พัฒนาการอำเภอพรรณานิคม นายวีระ ทุมกิจจะ นายกเทศมนตรีตำบลบัวสว่าง นายชัยวุฒิ ทุมกิจจะ กำนันตำบลสว่าง นายพัฒนพงษ์ เกตุคล้าย ผู้แทนสำนักงานสาธารณสุขอำเภอพรรณานิคม พร้อมคณะทำงานขับเคลื่อนอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุขแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน อำเภอพรรณานิคม สนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านสู่ความยั่งยืน โดยขยายผลดอนกอย หมู่บ้านพัฒนาที่ยั่งยืน (DONKOI Sustainable Village) สู่บ้านคำประมง หมู่ที่ 4 ตำบลสว่าง อำเภอพรรณานิคม ในรูปแบบบูรณาการ โดยกลุ่มเป้าหมายร่วมกิจกรรมประกอบด้วย ผู้นำหมู่บ้าน นำโดย นายไพวัลย์ ทิลารักษ์ ผู้ใหญ่บ้านคำประมง พร้อมคณะกรรมการหมู่บ้าน คณะกรรมการคุ้ม กลุ่มองค์กร กลุ่มอาชีพ ประชาชนชาวบ้านคำประมง กลุ่มองค์กรในพื้นที่ตำบลสว่างได้แก่ ทีม อสม. กพสต. ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลสว่าง คณะเจ้าหน้าที่จากที่ทำการปกครอง สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพรรณานิคม และเทศบาลตำบลบัวสว่าง ร่วมสนับสนุนกิจกรรม จำนวนกว่า 120 คน

บ้านคำประมง หมู่ที่ 4 ตำบลสว่าง มีจำนวนครัวเรือนทั้งสิ้น 72 ครัวเรือน มีนายไพวัลย์ ทิลารักษ์ เป็นผู้ใหญ่บ้าน ได้รับการพิจารณาจากคณะทำงานขับเคลื่อนระดับตำบลเป็นพื้นที่เป้าหมายตามโครงการ พรรณนานิคมที่รัก สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และเป็นพื้นที่ขยายผลดอนกอย หมู่บ้านพัฒนาที่ยั่งยืน(DONKOI Sustainable Village) โดยมีภารกิจในการดำเนินงานให้บรรลุวัตถุประสงค์โครงการ จำนวน 4 เรื่อง คือ การสร้างความมั่นคงทางอาหาร การสร้างความมั่นคงด้านเครื่องนุ่งห่ม การสร้างความมั่นคงด้านสิ่งแวดล้อม และ รักนะ พรรณนานิคม โดยการนำของนายไพวัลย์ ทิลารักษ์ พร้อมทีมคณะกรรมการหมู่บ้าน และทีมขับเคลื่อนระดับตำบล ได้ขยายแนวทางดังกล่าว โดยการศึกษาดูงานที่หมู่บ้านดอนกอย การจัดเวทีประชาคมให้ความรู้กับประชาชนในหมู่บ้านทั้ง 72 ครัวเรือน การแบ่งภารกิจรื้อฟื้นคุ้ม ทุกคุ้มขยายผลให้ทุกครัวเรือนสร้างความมั่นคงทั้ง 4 เรื่อง ได้แก่ปลูกผักอย่างน้อย 10 ชนิด ทำถังขยะเปียกทุกครัวเรือน ทุกครัวเรือนมีการคัดแยกขยะทุกคุ้ม และมีการส่งเสริมการคัดแยกขยะในระดับคุ้ม เกิดครัวเรือนต้นแบบขยายผลอย่างน้อย คุ้มละ 5 ครัวเรือนพัฒนาสิ่งแวดล้อมสวยงามสบายตาและรั้วกินได้ ส่งเสริมการทอผ้า การแปรรูปและการสวมใส่ผ้าไทยตามโครงการ ผ้าไทยใส่ให้สนุก และครัวเรือน จำนวน 72 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 100 ให้ความร่วมมือในกิจกรรมการพัฒนาต่างๆของชุมชน โดยแต่ละคุ้ม มีจุดเด่นในระดับหมู่บ้านและเป็นที่รู้จัก เช่น กลุ่มทอผ้าย้อมครามบ้านคำประมง จำนวน 2 กลุ่ม ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง วัดคำประมงอโรคยาสาร
กิจกรรมในวันนี้ ใช้แนวทางในรูปแบบของการเอามื้อสามัคคี เข้าสนับสนุนกิจกรรมของหมู่บ้าน มีแกนนำในการขับเคลื่อนได้แก่ ผู้นำชุมชน และ 7 ภาคีบูรณาการในการจัดการแบ่งคุ้ม การพัฒนาทำความสะอาดสิ่งแวดล้อม การจัดทำป้ายคุ้ม ป้ายครัวเรือน การจัดการขยะ และอำเภอพรรณนานิคม โดยคณะทำงานขับเคลื่อน และภาคีเครือข่าย 7 ภาคีพัฒนา ได้กำหนดแผนในการขยายผลดอนกอย หมู่บ้านพัฒนาที่ยั่งยืน และติดตามสนับสนุนให้กำลังใจหมู่บ้านเป้าหมายตามโครงการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข “พรรณนานิคมที่รักสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” จำนวนทั้งสิ้น 10 หมู่บ้าน และการขับเคลื่อนตำบลเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในพื้นที่ตำบลสว่าง ให้ครบทั้ง 13 หมู่บ้าน ในเดือนพฤษภาคม 2566

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link