“ตำรวจไซเบอร์รวบอดีตพิธีกรรายการดัง ผันตัวเป็นพ่อค้าออนไลน์ ก่อนเบี้ยวส่งสินค้า พบเหยื่อหลายรายเสียหายรวมนับแสนบาท”

“ตำรวจไซเบอร์รวบอดีตพิธีกรรายการดัง ผันตัวเป็นพ่อค้าออนไลน์
ก่อนเบี้ยวส่งสินค้า พบเหยื่อหลายรายเสียหายรวมนับแสนบาท”

สืบเนื่องจาก ช่วงประมาณกลางปี 2565 สภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มผู้บริโภค กรณีซื้อของจากเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ต๋อ ขายปลีก ราคาส่ง-ราคาหน้าโกดัง” โดยมีนายฤทธิรงค์เป็นเจ้าของเพจ ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 5 พันคน โดยได้ไลฟ์สดขายสินค้าในชีวิตประจำวัน อาทิ สบู่ ยาสีฟัน ยาสระผม และอื่นๆ ในราคาถูกกว่าท้องตลาด ต่อมาเพจดังกล่าวไม่จัดส่งสินค้า และไม่ยอมคืนเงินแก่ผู้เสียหายที่สั่งซื้อสินค้าไว้ สุดท้ายไม่สามารถติดต่อนายฤทธิรงค์ได้ในเวลาต่อมา กลุ่มผู้เสียหายจำนวนเกือบ 100 รายจึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน พบมูลค่าความเสียหายรวมเกือบแสนบาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2 พร้อมชุดสืบสวนสอบสวนลงพื้นที่เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน จนกระทั่งขออำนาจศาลออกหมายจับ และร่วมกันนายฤทธิรงค์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 38 ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อประชาชน” โดยควบคุมตัวได้บริเวณลานจอดรถห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

โดยในเบื้องต้น นายฤทธิรงค์ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่าก่อนหน้าที่ตนเองจะมาไลฟ์สดขายสินค้าผ่านออนไลน์นั้น เคยทำงานเป็นพิธีกรดำเนินรายการของรายการดัง ต่อมาเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงตัดสินใจลาออกและประกอบอาชีพขายของ จนกระทั่งปลายปี 2564 ได้เห็นเปิดเพจบนเฟซบุ๊กชื่อ “ต๋อ ขายปลีก ราคาส่ง-ราคาหน้าโกดัง” ซึ่งมียอดการจำหน่ายสินค้าได้ประมาณวันละ 30,000 – 50,000 บาท ต่อมาช่วงเดือน เม.ย.65 อ้างว่าโกดังได้ถูกน้ำท่วมจนสินค้าเกิดความเสียหายไม่สามารถจัดส่งได้ อีกทั้ง หมุนเวียนเงินไม่ทันจึงไม่สามารถชดใช้เงินให้ผู้เสียหายจำนวนมากได้ แต่ได้พยายามทยอยคืนเงินชดใช้ให้ผู้เสียหายบางรายแล้ว เมื่อทราบว่าตนเองถูกออกหมายจับ จึงได้หลบหนีและถูกจับกุมตัวดำเนินคดีในเวลาต่อมา

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท. พ.ต.อ.สุวัฒชัย ศรีทองสุข ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.2,
สั่งการให้ พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ มีอยู่ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ, พ.ต.ท.อโนทัย ดียิ่ง, พ.ต.ท.คงกฤช รุ่งเรือง, พ.ต.ท.กัณห์พิพัฒน์ ปันแสน, พ.ต.ท.ณัฐพงษ์ มะโน, พ.ต.ต.ร่มไทร ไทรงาม, พ.ต.ต.หญิง ลักษิกา ชื่นชูกลิ่น, พ.ต.ต.ชูเกียรติ ชาตะรูปะ และ พ.ต.ต.พงษ์ภัทร์ สีสุข สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.2 ร่วมกันลงพื้นที่สืบสวนจับกุม

“ผู้ต้องหามีสิทธิได้รับการสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะพิสูจน์ตามกฎหมายได้ว่ามีความผิด”

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link