ชัยภูมิ เด็กนักเรียนสุดเศร้า ไฟไหม้อาคารเรียนอนุบาลฯรับเปิดเทอม

ชัยภูมิ เด็กนักเรียนสุดเศร้า ไฟไหม้อาคารเรียนอนุบาลฯรับเปิดเทอม
อุปกรณ์การเรียนถูกเผาวอดหมดในกองเพลิงทั้งหลัง คาดไฟฟ้าลัดวงจร
เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 15 พ.ค.66 พ.ต.อ.สมิต นันท์นฤมิตร ผกก.สภ.เมืองชัยภูมิได้ รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านหนองหญ้ารังกา ว่า มีเหตุเพลิงไหม้อาคารเรียน ภายในโรงเรียน บ้านหนองหญ้ารังกา ถนนนิเวศรัตน์ หมู่บ้านหนองหญ้ารังกา ต.โพนทอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จึงแจ้งประสานไปยังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอบต.โพนทอง เทศบาลเมืองชัยภูมิ อบต.บ้านเล่า และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียง ระดมรถดับเพลิงนับ 10 คัน ระดมเข้าควบคุมเหตุ โดยในที่เกิดเหตุ พบเป็นอาคารเรียนนาแบบไม้ครึ่งปูครึ่งไม้ ที่ใช้เป็นอาคารเรียน10 ห้อง ที่เป็นชั้นเรียนของเด็กนักเรียน ป.2 ป.3 ป.4 และห้องเรียนเด็กอนุบาลฯ ที่ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2524 ได้ถูกไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่จึงระดมรถน้ำดับเพลิง ควบคุมเหตุป้องกันลุกลาม ใช้เวลาร่วม 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุม ระงับเพลิงได้ แต่อาคารเรียน พร้อมวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนถูกไฟไหม้วอดเสียหายทั้งหมด ทางกลางสายตาของเด็กๆนักเรียน ครูอาจารย์และผู้ปกครองต่างยื่นดูไฟไหม้ข้าวของเสียอย่างหดหู่และเสียดาย

ด้านนายสุชิน ประสานพันธ์ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านหนองหญ้ารังกา ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าให้ฟังว่า ในวันเกิดเหตุซึ่งเป็นวันเปิดเรียนของปีการศึกษาใหม่ๆเป็นวันแรก ขณะที่นักเรียนต่างกำลังเลิกเรียนเด็กนักเรียนกำลังทยอยจะเดินทางกลับบ้านพักอยู่ ก็ได้ยินเสียงเด็กนักเรียนร้องโวยวายว่าเกิดเพลิงไม่ปลั๊กไฟฟ้า ในห้องเรียนชั้นที่ 2 ของอาคารเรียน จึงวิ่งออกมาดูพบว่าไฟกำลังลุกไหม้แผงควบคุมสวิตช์ ไฟฟ้าภายในอาคารเรียน หลังจากนั้นเพลิงได้ลุกไหม้ลุกลามไปไหม้ห้องเรียนต่างๆพร้อมทั้ง ห้องเรียนของเด็กอนุบาลฯ ครูต่างพากันพาเด็กวิ่งหนีออกจากอาคารเรียนรเพื่อเอาชีวิตรอดพร้อมกับโทรศัพท์ติดต่อแจ้งเหตุเพื่อขอรถดังเพลิงจาก อบต.โพนทองมาช่วยดับไฟ แต่เปลวเพลิงได้รุกรามอย่างรุนแรง จึงขอความช่วยเหลือขอรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองชัยภูมิ อบต.บ้านเล่า และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียง ระดมรถดับเพลิงเข้าควบคุมเพลิงใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ แต่สภาพอาคารเป็นไม้เก่า ทำให้เพลิงลุกไหม้เสียหายทั้งหมด ไม่สามารถจะเคลื่อนย้ายสิ่งของต่างๆเช่น สมุด อุปกรณ์การเรียนการสอนออกมาได้ จึงถูกไฟเผาไหม้เสียหายทั้งหมด คาดว่ามีมูลค่าความเสียหาย หลายล้านบาท โดยจะได้มีการประสานงานกับ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้อีกครั้ง
ด้านนายสุชิน ประสานพันธ์ ครูชำนาญการพิเศษ ยังกล่าวอีกว่าเบื้องต้นสันนิษฐานว่า น่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะสภาพอาคารหลังดังกล่าวมีสภาพเก่าอายุหลาย 10 ปี แต่เมื่อปีที่ผ่านมาได้มีการ พัฒนาปรับปรุง อาคารบางส่วน เพราะยังสามารถใช้ทำการเรียนการสอนได้ อย่างไรก็ตามจะได้มีการวางแผน จัดสถานที่เรียนชั่วคราว ให้นักเรียน ไม่ให้กระทบการเรียนการสอน เพราะยังมีอาคารเรียนหลังใหม่ อีก 1 หลัง ที่ยังสามารถรองรับได้ ส่วนเรื่องวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอน อาจไม่เพียงพอ ซึ่งจะได้เร่งสนับสนุนงบประมาณจัดซื้อใหม่ และฝากให้ผู้ใจบุญ ร่วมสมทบทุนบริจาคช่วยเหลือ อีกทาง เพราะงบประมาณทางราชการอาจไม่เพียงพอ

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link