ปราจีนบุรี รายงาน – บทวิเคราะห์ปัจจัยใด “ก้าวไกล” เจาะไข่แดง “ภูมิใจไทย”

16 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า จากผลการนับคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ปราจีนบุรี (สส.) เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 อย่างไม่เป็นทางการ ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ จ.ปราจีนบุรี (กกต.) ตรวจนับเสร็จเรียบร้อยครบทุกหน่วย 100 % แล้ว ใน 3 เขตเลือกตั้ง และ แบบบัญชีรายชื่อ เรียงลำดับคะแนน ดังนี้ แบบบัญชีรายชื่อ อันดับ 1.พรรคก้าวไกล อันดับ 2.พรรคเพื่อไทย อันดับ3 พรรครวมไทยสร้างชาติ

แบบแบ่งเขต เขต 1. ผู้ได้รับการเลือกตั้ง คือนายอำนาจ วิลาวัลย์ ผู้สมัครจากพรรคภูมิใจไทย ได้คะแนน 35,800 คะแนน ส่วน อันดับ 2 นายไพฑูรย์ นาคหิรัญ พรรคก้าวไกล 31,275 คะแนน , เขต 2. ผู้ได้รับเลือกตั้งคือนายวุฒิพงษ์ ทองเหลา ผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล ได้คะแนน 35,451 คะแนน ส่วนอันดับ 2 คือนายชยุต ภุมมะกาญจนะ พรรค ภูมิใจไทย 31,194 คะแนน และ เขต 3. ผู้ได้รับเลือกตั้งคือนายสฤษฎิ์ บุตรเนียร ผู้สมัครจากพรรคภูมิใจไทย ได้คะแนน 30,833คะแนน ส่วนอันดับ 2 คือ นายสุนทร คมคาย พรรคก้าวไกล 27,327 คะแนน

โดยผลการนับคะแนน ครบ 765 หน่วย จาก 765 หน่วย คิดเป็น 100 % ผู้มาใช้สิทธิ 315,225 คน จากผู้มีสิทธิ 395,005 คน คิดเป็น 79.80 % บัตรเสีย 12,987 บัตร คิดเป็น 4.12 %

จากผลการเลือกตั้ง ภาพการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นใน 3 เขตคือ คะแนนเสียงของพรรคก้าวไกล มาแรงแทบแซง- แซงทางโค้งอดีต สส.เดิมทุกเขต แทบจะแลนด์สไลด์ยกจังหวัด!!

โดยอดีต สส.เดิม ทั้ง 3 เขตล้วนสังกัดพรรคภูมิใจไทย เขต 1 คือ นายอำนาจ วิลาวัลย์ พรรคภูมิใจไทย , เขต 2 นายชยุต ภุมมะกาญจนะ พรรคภูมิใจไทย ถูกแซง-จนสอบตกในครั้งนี้ แพ้นายวุฒิพงษ์ ทองเหลา ว่าที่ สส.(คนใหม่ล่าสุด) จากพรรคก้าวไกล และ เขต 3 นายสฤษฎิ์ บุตรเนียร พรรคภูมิใจไทย

ซึ่งอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จ.ปราจีนบุรี (สส.)เกือบถูกแซงเข้าสู่สภาทั้งหมด เหลือเพียง เขต 1 กับ เขต 3 โดยเขต 2 ถูก นายวุฒิพงษ์ ทองเหลา ว่าที่ สส.(คนใหม่ล่าสุด) จากพรรคก้าวไกลเจาะไข่แดงไปได้สำเร็จ อดีต สส.เก่า ใจหายใจคว่ำตาม ๆ กัน ระหว่างการลุ้นการนับคะแนนจนครบ 765 หน่วย จาก 765 หน่วย คิดเป็น 100 เปอร์เซ็นต์

ผู้สื่อข่าว วิเคราะห์ในส่วนของ จ.ปราจีนบุรี ถึงปัจจัยใดบ้าง ที่นำไปเปลี่ยนแปลงคะแนนเสียง ของพรรคก้าวไกล ที่ได้มาด้วยเสียงบริสุทธิ์ล้วน ๆ ของเหล่าผู้สมัคร สส.พรรคก้าวไกล ที่ต่างเป็นคนหน้าใหม่ในเวที สส.

โดยเฉพาะ ในเขต 2 ที่เปลี่ยนแปลง ได้ สส.หน้าใหม่ จากพรรคก้าวไกล เข้ามาเจาะไข่แดง จากพรรคภูมิใจไทยได้

ดูข้อมูลเบื้องต้น เขตเลือกตั้งที่ 2 ( อ.ศรีมหาโพธิ,อ.ประจันตคาม,อ.นาดี ) จำนวนหน่วยเลือกตั้งรวม 273 หน่วย, จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวม 136,249 คน เป็นย่านที่ตั้งเขตนิคมอุตสาหกรรม อาทิ นิคมอุตสาหกรรม 304 ,นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ(ใหม่) มีโรงงานมากกว่า 1,000 แห่ง จึงเป็นพื้นที่มีจำนวนหน่วยเลือกตั้ง และ จำนวนผู้มีสิทธิมากที่สุดของ จ.ปราจีนบุรี ประกอบด้วย อ.ศรีมหาโพธิ จำนวนหน่วยเลือกตั้ง 104 หน่วย , จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 65,056 คน , อ.ประจันตคาม จำนวนหน่วยเลือกตั้ง 113 หน่วย , จำนวนผู้มิทธิเลือกตั้ง 43,845 คน และ อ.นาดี จำนวนหน่วยเลือกตั้ง 56 หน่วย , จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 27,348 คน

คนรุ่นใหม่ หนุ่ม – สาวฉันทนา โรงงานต่าง ๆ นักเรียน นักศึกษา ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง หลังจากพรรคก้าวไกล สื่อสารทางการเมืองผ่านหลากหลายรูปแบบ ทั้งโลกโซเชี่ยล เฟสบุ๊ค ไลน์ ติ๊กต๊อก การลงพื้นที่มาปราศรัยใหญ่ – ย่อย ของ ทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจเสนอนโยบายพรรค แนะนำผู้สมัคร การลงพบประชาชนของผู้สมัครเอง ที่ให้นโยบายแก้ไขปัญหาต่าง ๆ การไม่ต้องพึ่งบารมี ทางซุ้มการเมือง ผู้มีอิทธิพล – บ้านใหญ่ – บ้านเล็ก เป็นฐานเสียง แม้เงินก็ไม่สามารถซื้อเสียงบริสุทธิ์ได้

และ ที่สำคัญคือ กลุ่มเยาวชน- คนทำงานหนุ่ม –สาวเทใจ – โอกาสก้าวไกลเดินหลังจากได้รับฟัง และเห็นจริงกับ นโยบายหาเสียง ดีๆหลากหลาย อาทิ เลือกตั้งผู้ว่าราชการทุกจังหวัดอีกไม่นาน การดูแลการศึกษาต่าง ๆ ครูทำหน้าที่ครูสอนอย่างเดียว งดเข้าเวรยาม –ไม่ทำผลงานเต็มไปด้วยเอกสาร คืนห้องเรียนให้นักเรียน การยกเลิกเกณฑ์ทหาร ปฏิรูปตำรวจ การให้สวัสดิการด้านแรงงาน ผู้สูงอายุ ฯลฯ ซึ่งที่ผ่านมา คนรุ่นเก่า ๆ แก้ไขไม่ได้ เป็นต้น อันเป็นการต้องการความเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองนั้นเอง อันเป็น “พลังบริสุทธิ์”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม พบนายวุฒิพงษ์ ทองเหลา ว่าที่ สส.(คนใหม่ล่าสุด) จากพรรคก้าวไกล ได้แพร่ภาพผ่านติ๊ก ต๊อกสั้น ๆ หลังชนะการเลือกตั้ง สส.เขต 2 โดยได้ทำการ กล่าวขอบคุณการเลือกตั้ง สส.ปราจีนบุรี ที่ตนเองสนับสนุน จากประชาชนในเขต 2 จนได้รับชนะในการเลือกตั้ง

ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้ผลักดันตนเองตลอดมาใน 3ปี ที่รอคอย และ ในอีก 4 ปีหลังจากนี้ ที่เข้าทำหน้าที่ผู้แทนฯจะเป็นวาระการทำงานที่เข้มข้นของตน ในการแก้ไขกฎหมาย การตรวจสอบที่เข้มข้นในปราจีนฯ และ อนาคตการทำงานของตน จะเป็นแม่แบบในการตั้งใจทำงานในรูปแบบใหม่ของผู้สมัคร สส.ต่อไป

อนึ่งสำหรับนายวุฒิพงษ์ ทองเหลา จาก พรรค ก.ก. อดีตวิศวกรระบบ-เจ้าของธุรกิจโรงงานผลิตอาหาร ที่ผ่านมาทำผลงานทำเรื่องคัดค้านผลประโยชน์เหมืองแร่ทรายแก้ว อ.ประจันตคาม ปัญหาขยะอุตสาหกรรม อ.ศรีมหาโพธิ และ ในอนาคตแก้ไขปัญหากองขยะอุตสาหกรรม และโดยเฉพาะ เขต 2 สมัยเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งที่ผ่านมา ในปี2562 หนุ่ม-สาวฉันทนา ย่านนิคมอุตสาหกรรมโรงงานอุตสาหกรรม เคยทิ้งคะแนน แบบโดดๆ ให้กับ ผู้สมัคร สส.พรรค ก.ก.มาก่อน ในครั้งนั้นเกือบเบียดนายชยุต ภุมมะกาญจนะ พรรคภูมิใจไทยสำเร็จมาก่อนแล้ว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link