พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ บูรณะ รอง ผบก.ศพฐ.1 ลงพื้นที่ภาคเหนือ นำโครงการ Z-Face Sketch สอนนักเรียนโรงเรียนดัง

พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ บูรณะ รอง ผบก.ศพฐ.1 ลงพื้นที่ภาคเหนือ นำโครงการ Z-Face Sketch สอนนักเรียนโรงเรียนดัง
พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ บูรณะ รองผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจได้จัดอบรมและให้ความรู้ โดยทำโครงการ สเก็ตช์ภาพ เตือนภัยให้สังเกตจดจำ เพื่อเตือนภัยและให้ความรู้เกี่ยวกับการสังเกตและจดจำตำหนิรูปพรรณบุคคลหรือคนร้าย หรือ Z-Face Sketch ให้กับนักเรียนในระดับมัธยมปลาย ซึ่งในห้วง23-25 พ.ค.นี้ พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ บูรณะ ได้เดินทางขึ้นทางภาคเหนือเพื่อให้ความรู้แก่เด็กๆ ซึ่งในวันที่ 23 พ.ค. โรงเรียนจักรคำคณาทร อ.เมือง จ.ลำพูน โดยมีนายจรัส คำอ้าย ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ พร้อมคณะครูนักเรียน กว่า 400 คนให้การต้อนรับและเข้าร่วมกิจกรรม ต่อมา วันที่ 25 พ.ค. ได้เดินทางไปยัง โรงเรียน วารี อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมี อาจารย์วารี ภัทราวณิชย์ ผู้อำนวยการฯ พร้อมคณะครูและนักเรียนหลายร้อยชีวิตให้การต้อนรับและเข้าร่วมกิจกรรมเช่นกัน ซึ่งทำให้เห็นว่าโครงการสเก็ตช์ภาพ เตือนภัยให้สังเกตจดจำ เพื่อเตือนภัยและให้ความรู้เกี่ยวกับการสังเกตและจดจำตำหนิรูปพรรณบุคคลหรือคนร้าย นั้นเป็นสิ่งสำคัญและเป็นที่น่าสนใจของประชาชน เยาวชน ทุกชั้นวัย
พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ บูรณะ กล่าวว่า Z-Face Sketch ถูกสร้างขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นเครื่องมือบันทึกความทรงจำ ให้กับ ประชาชน ในเบื้องต้นกรณีพบ เห็นบุคคลต้องสงสัย หรือพบเห็น คนร้าย กำลังกระทำความผิด ซึ่งนอกจากจะจำด้วยสมองของตัวเองแล้ว ยังมีโปรแกรมนี้ ที่ช่วยบันทึกความทรงจำ ในเบื้องต้น เมื่อพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือผู้เชี่ยวชาญ ในด้าน สเก็ตภาพคนร้าย จะสามารถรื้อฟื้นความทรงจำ และให้ข้อมูล กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ภาพสเก็ตที่ออกมา มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับประโยชน์โดยตรงคือ กลุ่มประชาชน และพยานหรือผู้เสียหาย / เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนประโยชน์ที่ได้รับมีหลายประการ ยกตัวอย่าง เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้รับข้อมูลจากประชาชนซึ่งเป็นพยานหรือผู้เสียหายหรือพลเมืองดี ในการแจ้งเบาะแสได้มากยิ่งขึ้น และมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในด้านการสเก็ตภาพผู้ต้องสงสัย ที่เกิดจาก อาชญากรโดยทั่วไป หรือการล่อลวงลักพาในกรณีเด็กหาย
ซึ่งทั้งหมดจะส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพและรวดเร็วขึ้น ลดระยะเวลาการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และสุดท้าย จะ มีส่วนทำให้ ทำให้ ลดงบประมาณในการติดตาม คนร้าย
ซึ่งในปัจจุบัน ตนเองต้องขอประชาสัมพันธ์ Application Z-Face Sketch โปรแกรมสเก็ตซ์ภาพเบื้องต้นสำหรับประชาชนใช้บันทึกลักษณะใบหน้าผู้ต้องสงสัยเบื้องต้น ใช้ได้ฟรี บนมือถือ นอกจากนี้ยังได้ร่วมร้องเพลง จากนี้เราจะเดินเคียงกัน ( เนื้อร้อง/ทำนอง พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ บูรณะ ) เพื่อสร้างความคุ้นเคยและรวมเป็นหนึ่งเดียวทั้งวิทยากรและนักเรียน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link