ยื่นแล้ว 1,776 รายชื่อผู้พิพากษา ถอดถอน’ชำนาญ’ พ้นตำแหน่ง ก.ต.ศาลฎีกา

ยื่นแล้ว 1,776 รายชื่อผู้พิพากษา ถอดถอน’ชำนาญ’ พ้นตำแหน่ง ก.ต.ศาลฎีกา

28ส.ค.61- ที่สำนักงานศาลยุติธรรม
นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล อธิบดีผู้พิพากษาภาค 2 และคณะ เป็นผู้แทนยื่นคำร้องต่อเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ขอให้มีการลงมติเพื่อถอดถอนนายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ก.ต.ศาลฎีกาผู้ทรงคุณวุฒิ พร้อมรายชื่อข้าราชการตุลาการเข้าชื่อจำนวน 1,776 คน ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ.2543 มาตรา 42 โดยมีนายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมเป็นผู้รับมอบ

โดยนายสราวุธ กล่าวว่า เมื่อได้รับคำร้องขอแล้วจะดำเนินการตรวจสอบความครบถ้วนของเอกสาร หากครบถ้วนแล้วจะจัดให้มีการปิดประกาศคำร้องและรายชื่อผู้เข้าชื่อทั้งหมดไว้ ณ ที่ทำการของสำนักงานศาลยุติธรรมและศาลยุติธรรมทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้มีชื่อมีสิทธิยื่นคำร้องคัดค้านหรือขอถอนการเข้าชื่อต่อเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เพื่อให้ขีดฆ่าชื่อตนเองออกจากบัญชีรายชื่อผู้เข้าชื่อดังกล่าวภายใน 20 วันนับแต่วันปิดประกาศ

เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาแล้วให้ถือว่ารายชื่อของผู้เข้าชื่อที่ไม่มีการคัดค้านเป็นรายชื่อที่ถูกต้อง ถ้ามีจำนวนไม่ครบถ้วน จะแจ้งให้ผู้แทนของผู้เข้าชื่อทราบเพื่อดำเนินการจัดให้มีการเข้าชื่อเพิ่มเติมให้ครบถ้วนภายใน 30 วัน หากพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าวแล้วมิได้เสนอการเข้าชื่อจนครบจำนวน ให้เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมจำหน่ายเรื่อง หากการเข้าชื่อถูกต้องตามระเบียบครบจำนวนแล้วให้ถือว่าการเข้าชื่อนั้นมีผลสมบูรณ์ เมื่อคำร้องครบถ้วนและพ้นกำหนดเวลาคัดค้านแล้วไม่มีการคัดค้าน ก็จะดำเนินการจัดส่งคำร้องไปให้ ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิผู้ที่ถูกร้องขอให้ถอดถอนภายใน 7 วัน เพื่อให้ก.ต.ผู้นั้นจัดทำคำชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อแก้ข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำร้อง

จากนั้นให้เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมจัดให้มีการปิดประกาศคำชี้แจงเพื่อแก้ข้อกล่าวหา หรือประกาศว่าไม่มีการยื่นคำชี้แจงดังกล่าวแล้วแต่กรณี ณ ที่ทำการของสำนักงานศาลยุติธรรมและศาลยุติธรรมทั่วประเทศ
และดำเนินการจัดให้มีการลงมติเพื่อถอดถอนต่อไป ตามระเบียบคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมว่าด้วยการเข้าชื่อและการลงมติเพื่อถอดถอนกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ พ.ศ. 2544 ข้อ 5 และ ข้อ 6 ต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link