สระแก้ว  อย่าหวังว่าจะได้ออก”รวบคาด่าน !! ตม.สระแก้ว จับ 2 ชาวจีนหนีคดีฉ้อโกง 2,000 ล้านบาท

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ ตม.สระแก้ว รวบ 2 ชาวจีนหนีคดีฉ้อโกง 2,000 ล้านบาท ที่ทางการจีนต้องการตัว คาด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ก่อนเดินทางข้ามแดนไปกัมพูชา โดยผู้ต้องหารับสารภาพ พร้อมถูกยกเลิกการให้อยู่ในราชอาณาจักรไทย ตามแบบ ตม.83 และประสานส่งตัวให้ทางการจีนดำเนินคดี

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 28 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.สระแกว ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ,พ.ต.ท.เรืองเดช ธรรมนันท์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ,พ.ต.ท.หญิงอัญชรี แฉล้มรักษ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว สั่งการให้ พ.ต.ต.บัณฑิต พรมพล สว.ตม.จว.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่สืบสวนปราบปราม ตม.จว.สระแก้ว บูรณาการ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ กก.2 บก.สส.สตม. ได้ควบคุมตัว คนต่างด้าวสัญชาติจีนรายสำคัญ จำนวน 2 ราย และนำตัวมาสอบสวน

ทั้่งนี้ พ.ต.อ.เบญจพล เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาที่จับกุมตัวได้ ประกอบด้วย Mr.Wang Yijun (นายหวัง ยี่จุน อายุ 48 ปี และ Mrs.Li Guixia (นางลี กุยเซีย) อายุ 50 ปี ซึ่งตามข้อมูลที่ได้รับการประสานจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย แจ้งข้อมูลว่า คนต่างด้าวทั้งสองรายได้กระทำความผิดฐานฉ้อโกง มูลค่าความเสียหาย 400 ล้านหยวน หรือประมาณ 2,000 ล้านบาท เป็นบุคคลที่มีหมายจับโดย QINGDAO PUBLIC SECURITY BUREAU และเป็นบุคคลที่ทางการจีนต้องการตัวเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว ภายหลังดำเนินการสืบสวนสอบสวนตามคำสั่งของ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม.ในการเข้มงวดบุคคลเข้า-ออกประเทศ และจากการตรวจสอบเอกสารการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางผ่านเข้า-ออก ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อป้องกันกลุ่มบุคคลหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมข้ามชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านนั้น

ผกก.ตม.จว.สระแก้ว กล่าวอีกว่า จากการบูรณาการร่วมกับ กก.2 บก.สส.สตม. โดยลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวและร่วมกันตรวจสอบคนต่างด้าวสัญชาติจีน ตามข้อมูลที่ได้รับการประสานจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำ ประเทศไทย ตามหนังสือ DLO 089/18 ลงวันที่ 7 ส.ค.2561 กรณีได้กระทำความผิดข้อหาฉ้อโกง มีหมายจับและเป็นบุคคลที่ทางการจีนต้องการตัว ตลอดช่วง 20 วันที่ผ่านมา

“กระทั่งเมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ (28 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ชุดตรวจสอบฯ ได้ตรวจพบคนต่างด้าวทั้งสองราย ขณะยืนปะปนกับนักท่องเที่ยวชาวจีนภายในอาคารผู้โดยสารขาออก จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเดินทางออกนอกราชอาณาจักรไทย ไปยังประเทศกัมพูชา และจากการตรวจสอบรูปพรรณสัณฐานและข้อมูลในระบบสารสนเทศ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (PIBICS) พบว่าคนต่างด้าวทั้งสองรายเป็นบุคคลที่ตรงกับข้อมูลที่ได้รับการประสานและเป็นบุคคลที่ทางการจีนต้องการตัว จึงจับกุมตัวไว้สอบสวน” พ.ต.อ.เบญจพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ยังให้ข้อมูลอีกว่า คนต่างด้าวทั้งสองรายให้การรับสารภาพ และจากการตรวจสอบในระบบสารสนเทศสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (PIBICS) คนต่างด้าวทั้งสองราย มีพฤติกรรมเข้าลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 12(7) แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ตามคำสั่งอนุมัติ ผบก.สส.สตม.ลงวันที่ 17 ส.ค.2561 ท้ายหนังสือ กก.3 บก.สส.สตม. ลับมาก ด่วนที่สุดที่ 0029.841/1378 ลงวันที่ 16 ส.ค.2561 ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว จึงได้ดำเนินการแจ้งการเพิกถอนให้อยู่ในราชอาณาจักร ตามแบบ ตม.83 ให้คนต่างด้าวทั้งสองรายทราบ และทำการควบคุมตัวไปยัง กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อประสานสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำ ประเทศไทย เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป.

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link