ชุดเฉพาะกิจสนธิกำลังนำเรือโพไซดอล ซึ่งเป็นเรือเฉพาะกิจที่ออกไปปฎิบัติการกลางทะเลแฝงตัวเป็นเรือประมง สามารถจับกุมเรือประมงเวียดนามที่รุกล้ำน่านน้ำเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทยได้อย่างต่อเนื่อง

ชุดเฉพาะกิจสนธิกำลังนำเรือโพไซดอล ซึ่งเป็นเรือเฉพาะกิจที่ออกไปปฎิบัติการกลางทะเลแฝงตัวเป็นเรือประมง สามารถจับกุมเรือประมงเวียดนามที่รุกล้ำน่านน้ำเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทยได้อย่างต่อเนื่อง วันนี้จับได้อีก 2 ลำ ลูกเรือ 11 คน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสงขลาดำเนินคดี
วันนี้ 30 สิงหาคม 2561 เรือโพไซดอล ซึ่งเป็นเรือเฉพาะกิจที่ออกไปปฎิบัติการกลางทะเล ได้ควบคุมเรือประมงเวียดนาม จำนวน 2 ลำ พร้อมลูกเรือ 11 คน เดินทางเข้ามาจอดลอยลำอยู่กลางทะเลบริเวณหน้าศูนย์การแจ้งเข้า-ออกเรือประมงจังหวัดสงขลา (PIPO) หลังจากได้รับแจ้งจากเรือประมงไทยว่ามีเรือประมงต่างชาติเข้ามาลักลอบทำการประมงในพื้นที่กลางทะเลอ่าวไทย ได้เดินทางไปทำการตรวจสอบและจับกุมห่างจากฝั่งจังหวัดสงขลา ประมาณ 120ไมล์ทะเล พบเรือประมง 2 ลำ กำลังทำการประมงจับสัตว์น้ำอยู่เป็นเรือประมงอวนลากเวียดนาม จำนวน 2 ลำ พร้อมลูกเรือ 11 คน
จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจและจับกุมโดยเรือประมงอวนลากเวียดนามทั้ง 2 ลำ ออกมาทำการประมงและรุกล้ำเข้ามาในเขตการประมงของประเทศไทย จึงได้ควบคุมเรือทั้งสองลำเข้าฝั่งเพื่อตรวจสอบโดยรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2561 เรือโพไซดอล ได้จับกุมเรือประมงอวนลาก เวียดนาม จำนวน 2 ลำ พร้อมลูกเรือ 12 คน ในครั้งนี้จับได้อีก 2 ลำลูกเรือ 11 คน ในบริเวณใกล้เคียงกัน
เจ้าหน้าที่ได้นำลูกเรือถ่ายลงเรือตรวจการณ์ของกรมประมงนำลูกเรือทั้ง 11 คน ขึ้นฝั่ง ควบคุมไว้ที่ศูนย์(PIPO) จังหวัดสงขลา โดยมีการสอบปากคำลูกเรือในเบื้องต้นผ่านทางล่าม เพื่อทำประวัติก่อนที่จะส่งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองสงขลาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1.ใช้เรือที่มีสัญชาติต่างประเทศลักลอบทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยมิได้รับอนุญาต 2.เป็นบุคคลตนต่างด้าวร่วมกันทำหน้าที่เป็นลูกเรือลักลอบทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยมิได้รับอนุญาต 3.ซึ่งฝ่าฝืน พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482 มาตรา 7(1) และ 5 ทวิ 4.ร่วมกันใช้เรือประมงไร้สัญชาติทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย ซึ่งฝ่าฝืน พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 มาตรา 10

นายเจริญ โอมณี ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเล เขต2 สงขลา เปิดเผยว่ากรมประมง และการข่าวของทัพเรือภาคที่ 2 บูรณาการร่วมกัน สามารถจับกุมเรือประมงอวนลากเวียดนามที่ล่วงล้ำเข้ามาในเขตน่านน้ำของประเทศไทย จำนวน 2 ลำ ลูกเรือ 11 คน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเตรียมส่งคดี หลังจากนั้นก็จะส่งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองสงขลาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link