“เปิดหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี”บ้านผาสิงห์ สัมผัสธรรมชาติ กลางหุบเขาเทือกเขาภูพานคำ..

“เปิดหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี”บ้านผาสิงห์ สัมผัสธรรมชาติ กลางหุบเขาเทือกเขาภูพานคำ

วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ.2561โดยมีนายวิมล สุระเสน นายอำเภอหนองวัวซอ เป็นประธานในงานเปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ณ บ้านผาสิงห์ ตำบลหมากหญ้า อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วย นางวัชรีพร สุทธิศักดิ์ รักษาการณ์พัฒนาการอำเภอหนองวัวซอ กล่าวรายงาน นอกจากยังมี ดร.องอาจ วิเศษ ประธานเครือข่ายภูมิ ปัญญาชุมชนท้องถิ่นอีสาน ผศ.ดร.อานนท์ แสนน่าน ผอ.มหาวิชชาลัยภูมิปัญญาทอ้งถิ่นไทย นักท่องเที่ยว และ ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม…

จุดเด่นของบ้านผาสิงห์ ตั้งอยู่กลางหุบเขามีธรรมชาติอันสวยงาม บรรยากาศสุดแสนจะโรแมนติก มีที่พักโฮมสเตย์ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว ตักบาตรตอนเช้าภายในหมู่บ้านพระสายปฏิบัติวัดถ้ำสหายกว่า 100 รูป เดินทางสะดวกไม่ไกลทั้งจากอำเภอเป้าหมายการนำพาประเทศก้าวข้ามประเทศที่มีรายได้ปานกลางไปสู่ การมีรายได้สูงขึ้น ก้าวสู่การบรรลุเป้าหมาย “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ภายใต้การพัฒนาระบบเศรษฐกิจฐานรากให้ประชาชนอยู่ดีกินดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หนึ่งในแผนงานที่จะขับเคลื่อนงานดังกล่าว คือ การดำเนินการพัฒนาหมู่บ้านท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี

การพัฒนาหมู่บ้าน OTOP นวัติวิถี นั้นคือการสร้างชุมชนแห่งการท่องเที่ยว ให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวในชุมชน รายได้หมุนเวียนกระจายสู่ชุมชน โดยเน้นการพัฒนาผลิต ภัณฑ์ OTOP ให้สามารถยกระดับสู่การจำหน่าย ในชุมชน ได้และเกิดการหมุนเวียนในชุมชน ให้สามารถดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในชุมชน หลักการสำคัญของการพัฒนาในด้านนี้ ได้แก่ การดึงเสนอเสน่ห์ชุมชน ค้นหาอัตลักษณ์ชุมชน เพื่อนำเสนอสู่นักท่องเที่ยว และค้นหาภูมิปัญญาท้องถิ่น ผสมผสานให้เกิดคุณค่า นำไปสู่การมีมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจ ด้วยอีกทางหนึ่ง สำหรับเป้าหมายการดำเนินโครงการ นั้น มุ่งเน้นให้มีสร้างตลาดที่ชุมชน ดึงนักท่องเที่ยวเข้าหมู่บ้าน พัฒนาศักยภาพของผลิตภัณฑ์ OTOP ให้พร้อมขายและสร้างรายได้เพิ่มขึ้น และการพัฒนาชุมชนหมู่บ้านท่องเที่ยวให้มีการหมุนเวียนและกระจายตัวของรายได้เพิ่มขึ้น

ผ่านเลนส์ 005~รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link