นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้เปิดงานสารทเดือนสิบ ครั้งที่ 20 ประจำปี 2561

นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้เปิดงานสารทเดือนสิบ ครั้งที่ 20 ประจำปี 2561

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 29 ก.ย. พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ อดีต รรท.ผบ.ตร.ในฐานะนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีสารทเดือนสิบ ครั้งที่ 20 ประจำปี 2561 งานสำคัญตามคติความเชื่อของพี่น้องชาวภาคใต้ ณ สมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถนนกาญจนาภิเษก แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กทม.โดยงานนี้จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 29 ก.ย.-9 ต.ค.61 มีการประกวดอาหารพื้นบ้านของชาวปักษ์ใต้ ประกวดเจดีย์หมฺรับ ออกร้านค้าและมหรสพให้ชมฟรีตลอดรายการ

สำหรับประเพณีสารทเดือนสิบนั้นเป็นงานบุญประเพณีของคนภาคใต้ประเทศไทย โดยเฉพาะชาวนครศรีธรรมราช ที่ได้รับอิทธิพลด้านความเชื่อ ซึ่งมาจากทางศาสนาพราหมณ์ โดยมีการผสมผสานกับความเชื่อทางพระพุทธศาสนาเข้ามาในภายหลัง มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณของบรรพชนและญาติที่ล่วงลับ ซึ่งเชื่อว่าได้รับการปล่อยตัวมาจากภูมินรกที่ตนต้องจองจำอยู่เนื่องจากผลกรรมที่ตนได้เคยก่อไว้ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่

โดยจะเริ่มปล่อยตัวจากภูมินรกในทุกวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 เพื่อมายังโลกมนุษย์ เพื่อขอส่วนบุญจากลูกหลานญาติพี่น้องที่ได้เตรียมการอุทิศไว้ให้ เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้ล่วงลับ หลังจากนั้นก็จะกลับไปยังภูมินรก ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ส่วนเจดีย์หมฺรับ ที่มีการจัดประกวดครั้งนี้มีลักษณะเป็นสิ่งประดิษฐ์รูปทรงเจดีย์ตกแต่งด้วยอาหารแห้ง เช่น ปลาเค็ม เนื้อเค็มและผักผลไม้ที่เก็บไว้ได้นาน อีกทั้งใส่ของที่เชื่อว่าบรรพบุรุษจะได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ไต้ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันก๊าด ไม้ขีด หม้อ กระทะ ถ้วยชาม เข็ม-ด้ายและเครื่องเชี่ยนหมาก

ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดของเจดีย์หฺมฺรับ และจะขาดไปไม่ได้ คือ ขนม 5 อย่าง (บางท้องถิ่นบอกว่า 6 อย่าง) ที่ล้วนมีความหมายในตัวเอง ได้แก่ ขนมพอง เป็นสัญลักษณ์แทนแพ สำหรับผู้ล่วงลับใช้ล่องข้ามห้วงมหรรณพ, ขนมลา แทนเครื่องนุ่งห่มแพรพรรณ, ขนมกงหรือขนมไข่ปลา แทนเครื่องประดับ, ขนมดีซำ แทนเงินเบี้ยสำหรับใช้สอย, ขนมบ้า แทนสะบ้าใช้เล่น ในกรณีที่มีขนม 6 อย่าง จะเพิ่มขนมลาลอยมัน ซึ่งใช้แทนฟูกหมอนเข้าไปด้วย.

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร หลั่งฝังธน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link