มุกดาหาร ชาวบ้านหนองแคนรวมกลุ่มเลี้ยงหนูพุกลูกผสมในบ่อซีเมนต์สร้างรายได้

มุกดาหารชาวบ้านหนองแคนรวมกลุ่มเลี้ยงหนูพุกลูกผสมในบ่อซีเมนต์สร้างรายได้

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 235 หมู่ 2 บ้านหนองแคน ตำบลหนองแคน อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเป็นบ้านของนาย ชายกล้า เชื้อคําจันทร์ อายุ 42 ปี ที่บริเวณสวนยางพาราสร้างเป็นโรงเรือน และมีบ่อปูนซีเมนต์เป็นจำนวนมาก ข้างในบ่อปูนมีหนูพุก หลายขนาดรวมกัน จำนวนกว่า 1,000 ตัว และได้เลี้ยงกันเป็นอาชีพ รวมกันเป็นกลุ่มเลี้ยงหนูพุกกว่า 20 ราย
นาย ชายกล้า เชื้อคําจันทร์ เล่าว่า เริ่มแรกได้ไปซื้อพ่อพันธุ์ – แม่พันธุ์มา 1 คู่ พอหนูได้คลอดลูกออกมาก็มีคนมาจอง และส่วนหนึ่งก็แบ่งให้เพื่อนบ้านไปเลี้ยง พอได้ลูกหนูจำนวนมากก็รวมกลุ่มกันเลี้ยง เลี้ยงมาได้ประมาณ 1 เดือน หนูก็ได้คลอดลูก และเก็บไว้เป็นพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ ส่วนหนึ่งก็แบ่งขาย ส่วนรายในแต่ละเดือนประมาณ 15,000 – 20,000 บาท เป็นอาชีพที่สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ ส่วนหนูพุกตัวผู้ โตเต็มวัยน้ำหนักประมาณ 1.6 -1.7 กิโลกรัม ตัวเมียน้ำหนักประมาณ 1.2 กิโลกรัม
นาย ชายกล้า เชื้อคําจันทร์ เล่าต่ออีกว่า ส่วนตลาดในขณะนี้กำลังไปได้ดี ในแต่ละวันจะมีคนโทรมาจอง และแวะมาซื้อถึงบ้านทุกวัน จนหนูไม่พอขาย จึงได้รวมกลุ่มกันขึ้น เพื่อเอาหนูพุกมารวมกันขาย ส่วนผู้ที่สนใจอยากเลี้ยงหนูพุก ต้องเตรียมบ่อซีเมนต์ 2 คู่ ขนาดความสูง 1 เมตร เจาะรูทะลุหากัน เพื่อให้หนูวิ่งไปมาได้ เตรียมที่ใส่น้ำ ใส่อาหาร ส่วนอาหารให้กินอาหารหมู ข้าวโพด หญ้าเนเปีย สลับกันไป พอหนูคลอดลูกออกมา ให้กั้นตัวผู้ออกจากตัวเมียไม่ให้ตัวผู้กัดลูก โดยปิดรูไว้ พอได้ประมาณ 1 เดือนครึ่งให้แยกลูกออกจากแม่ เพื่อให้ตัวผู้ได้ผสมพันธุ์กับตัวเมีย ส่วนเทคนิคในการเลือกพ่อพันธุ์ เลือกตัวที่มีโคลนหางใหญ่ ๆ แข็งแรง แม่พันธุ์เลือกตัวสวย ๆ

สำหรับบ่อเลี้ยงหนูพุก โดยนำสองท่อมาต่อให้สูงประมาณ 1 เมตร มีจำนวน 200 บ่อ โดยมีหนูพุกหลายขนาดรวมจำนวนกว่า 1,000 ตัว และมีแม่พันธุ์ 100 ตัว พ่อพันธุ์ 30 ตัว โดยหนูพุกจะขยายพันธุ์เร็วมากแม่หนูจะตกลูกครั้งละ 8-12 ตัว ทุก 3 เดือน หนูพุกเป็นสัตว์เลี้ยงง่าย เพียงปล่อยลงไปรวมกันในบ่อ โดย 1 บ่อจะใส่หนูพุกไปเลี้ยงรวมกันประมาณ 10-15 ตัว ส่วนอาหารจะให้วันละ 1 ครั้ง โดยให้กินอาหารสุกร ข้าวโพด มันสำปะหลัง และหญ้าเนเปีย สลับกันไป เปลี่ยนน้ำให้หนูกินสองวันครั้ง และทำความสะอาดบ่อหนูเดือนละ 1 ครั้ง ใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 3 – 6 เดือน ตัวโตเต็มที่น้ำหนักตัว 600 – 800 กรัม บางตัวอาจถึง 1 กิโลกรัม ส่วนพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ น้ำหนักประมาณ 1.5 – 1.7 กิโลกรัม
อย่างไรก็ตาม หนูพุกกลายเป็นที่นิยม จนมีลูกค้าจากต่างจังหวัดเพื่อซื้อไปเลี้ยง และลูกค้าประจำมาซื้อถึงบ้านเพื่อนำไปทำอาหารเมนูเด็ด เช่น ย่างหนู แกงอ่อมหนู และลาบหนู เป็นต้น โดนขายอยู่ที่ตัวละ 150-200 บาท ส่วนพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ ขายคู่ละ 500-800 บาท ราคาตามขนาด ถือเป็นการลงทุนที่ไม่สูงมากแต่สามารถสร้างรายได้ให้ครอบครัวเพิ่มถึงเดือนละ 15,000 – 20,000 บาท เลยทีเดียว

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link