ราชบุรี  จัดกิจกรรมแสงนำใจไทยทั้งชาติเดินวิ่งปั่นป้องกันอัมพาต

ราชบุรี จัดกิจกรรมแสงนำใจไทยทั้งชาติเดินวิ่งปั่นป้องกันอัมพาต

โรงพยาบาลโพธารามจัดกิจกรรมแสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาตครั้งที่ 4 เฉลิมพระเกียรติ จตุรงค์ โพธาราม ร่วมวิ่งพร้อมทั้งมอบเครื่องมือแพทย์ มูลค่ากว่า 9 ล้าน

เมื่อเวลา 5.30 น.วันที่ 28 ตุลาคม 2561 ที่บริเวณเวทีจุดสตาร์ทหน้าโรงพยาบาลโพธาราม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี นายนพรัตน์ รัตนพานิช นายอำเภอโพธาราม เป็นประธานในการเปิด แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาตครั้งที่ 4 เฉลิมพระเกียรติ” โดยมี นพ.เกรียงศักดิ์ คำอิ่ม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลโพธาราม คณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งนายจตุรงค์ โพธาราม และประชาชนร่วมกับชมรมนักวิ่งจากทั่วประเทศมาร่วมวิ่ง เป็นการรณรงค์ให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้รู้ถึงอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคอัมพาต หรือโรคหลอดเลือดสมอง (STROKE) กันเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี ทั้งนี้ โรคดังกล่าวเป็นโรคทางระบบประสาทที่มีความรุนแรง เกิดจากภาวะสมองขาดเลือดไปเลี้ยงทำให้เกิดอาการชาที่ใบหน้า ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด แขน ขา ข้างใดข้างหนึ่งอ่อนแรง เคลื่อนไหวไม่ได้หรือเคลื่อนไหวลำบากอย่างทันทีทันใดเป็นนาทีหรือเป็นชั่วโมง

โดยพบว่าผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และไขมันในเลือดสูง มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดสมอง โดยเฉพาะในผู้ที่สูบบุหรี่ มีความเครียด โรคอ้วน ดื่มเหล้าเบียร์มากๆ และขาดการออกกำลังกาย โรงพยาบาลโพธารามจึงได้ร่วมกับศูนย์หลอดเลือดสมองศิริราช คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับประชาชน ในเรื่องของการดูแลรักษาสุขภาพและการออกกำลังกายมาโดยตลอด นอกจากนั้นยังเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงอันตรายของโรคหลอดเลือดสมอง ที่ทุกคนสามารถป้องกันได้ ด้วยการออกกำลังกาย

สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจเป็นการสาธิตการเข้าถึงบริการฉุกเฉิน Telemedicine โดยใช้แอปพลิเคชันผ่านโทรศัพท์มือถือโดยการสมัครลงชื่อเข้าใช้ก็จะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งนายจตุรงค์ โพธาราม หรือ จตุรงค์ พลบูรณ์ ดาวตลกพร้อมทั้งครอบครัว และคณะ ที่วิ่ง เก็บตกต่อลมหายใจเพื่อคนใข้ ICU ได้เงินจำนวน 9,494,555 บาท โดยนำมาซื้ออุปกรณ์การแพทย์จำนวน 3 รายการและเครื่องช่วยหายใจจำนวน 10 เครื่อง จตุรงค์ พลบูรณ์ จึงได้มอบเครื่องมือแพทย์ทั้งหมดจากโครงการ เก็บตกต่อลมหายใจ เพื่อผู้ป่วย ICU ให้กับโรงพยาบาลโพธารามโดยมี นพ.เกรียงศักดิ์ คำอิ่ม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลโพธารามเป็นตัวแทนรับมอบเพื่อนำเครืองมือแพทย์และเครื่องช่วยหายใจทั้งหมดไปใช้ในโรงพยาบาลต่อไป

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link