ชาวบ้านโวย !!! โรงงานปล่อยน้ำเสีย ผู้ว่าปราจีน สั่งเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบหลังมีชาวบ้านโวยเรื่องโรงงานปล่อยน้ำเสียลงแหล่งธรรมชาติ

ชาวบ้านโวย!!! โรงงานปล่อยน้ำเสีย
ผู้ว่าปราจีน สั่งเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบหลังมีชาวบ้านโวยเรื่องโรงงานปล่อยน้ำเสียลงแหล่งธรรมชาติ
ช่วงบ่ายวันนี้ นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี สั่งการให้ อุตสาหกรรมจังหวัด บูรณาการร่วมกับ ชลประทานจังหวัด ประมงจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด ท้องถิ่นและผู้แทนภาคประชาชน เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตกระดาษ อินเตอร์แปซิฟิก เปเปอร์ จำกัด ตั้งอยู่ หมู่ 4 ต.บางพลวง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี หลังมีชาวบ้านร้องเรียนเข้ามาว่า โรงงานดังกล่าวลักลอบปล่อยน้ำเสียที่เกิดจากกระบวนการผลิตลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ และพื้นที่ทางการเกษตร ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรเสียหายและกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในลำน้ำปราจีนบุรี
นายศุภชัย ชาญชนะวิวัฒน์ ผุ้จัดการฝ่ายพลังงาน ได้ชี้ว่า โรงงาน กระดาษอินเตอร์แปซิฟิก เปเปอร์จำกัด เป็นโรงงานผลิตกระดาษที่ใช้สำหรับผลิตลัง โดยการนำกระดาษเก่ามารีไซเคิ่ลทั้งจากในประเทศและต่างประเทศเพื่อนำกลับมาใหม่ จึงมีความจำเป็นต้องใช้น้ำมาช่วยในกระบวนการผลิต ซึ่งทางโรงงานได้วางระบบการบำบัดน้ำเสียเป็นระบบปิดและจะไม่มีการปล่อยน้ำเสียออกอย่างเด็ดขาด โดยจะนำน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วมาหมุนเวียนใช้ในระบบอีกครั้งและจะสูบน้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรีเข้ามาเติมในระบบในกรณีที่เกิดการสูญเสียจากการระเหยของน้ำประมาณเดือนละ 500 ลูกบาศก์เมตร
ทางด้านนายจรัส ง้อบุตร ประธานสภาเกษตรอำเภอบ้านสร้าง ผู้แทนภาคประชาชน ได้ทักท้วงการทำคันกั้นน้ำรอบบ่อบำบัดของโรงงานว่ามีความสูงไม่เพียงพอ อาจส่งผลให้นำเสียล้นทะลักออกจกบ่อเข้าพื้นที่เกษตรกรได้เมื่อมีปริมารน้ำฝนมาเติม จึงขอให้ทางโรงงานเสริมเพิ่มแนวคันกั้นน้ำของบ่บำบัดให้สูงกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งทาง นายศุภชัย ชาญชนะวิวัฒน์ ผุ้จัดการฝ่ายพลังงานรับปากว่าจะนำเข้าประชุมดำเนินการตามที่มีผู้เสนอมา ก่อนที่จะพาเยี่ยมชมภายในบริเวณโรงงานก่อนที่คณะผู้ตรวจสอบจะเดินทางกลับเพื่อนำปัญหาและข้อชี้แจงของโรงงานมาประชุมร่วมกันเพื่อหาทางป้องกันและแก้ไขต่อไป

เรื่องจริงผ่านเลนส์ประจำจังหวัดปราจีนบุรี ///

ศูนย์ข่าวภาคตะวันออกรายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link