ลอยกระทงปี 61 ร่วมสานประเพณีวิถีไทย ณ สะพานพระราม 8 และคลองโอ่งอ่าง

ลอยกระทงปี 61 ร่วมสานประเพณีวิถีไทย ณ สะพานพระราม 8 และคลองโอ่งอ่าง

พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานเปิดงานเทศกาลลอยกระทง ณ คลองโอ่งอ่าง และเปิดงานเทศกาลลอยกระทงกรุงเทพมหานครประจำปี 2561 บริเวณใต้สะพานพระราม 8 ( ฝั่งธนบุรี ) โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่ร่วมพิธี

ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงามและเปิดพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันและได้กำหนดจัดงานลอยกระทงคลองโอ่งอ่าง ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 เป็นต้นมา สำหรับในวันนี้ 22 พฤศจิกายน 2561 ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ร่วมลอยกระทงกับหนูน้อยนพมาศที่เข้าประกวดและชมกิจกรรมภายในงานได้แก่การแสดงดนตรีไทยดนตรีประยุกต์ การแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย การประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ การประกวดหนูน้อยนพมาศ ฉายหนังกลางแปลง วาดภาพเหมือน ถ่ายภาพย้อนยุค จำหน่ายสินค้า ของดีของเถื่อนและการประกวดกระทง

ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาสภาพแวดล้อมรอบเกาะรัตนโกสินทร์บริเวณคลองโอ่งอ่างตั้งแต่สะพานโอสถานนท์ ถึงสะพานดำรงสถิต ความยาว 750 เมตรรวม 2 ฝั่งความยาว 1,500 เมตรดำเนินการก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล. และท่อรวบรวมระบบสาธารณูปโภคการก่อสร้างระบบระบายน้ำเสีย และระบบระบายน้ำเพื่อรวบรวมน้ำเสียเข้าสู่โรงควบคุมคุณภาพน้ำรัตนโกสินทร์ นอกจากนี้ได้ดำเนินการปรับปรุงสะพานข้ามคลอง 5 แห่งได้แก่สะพานดำรงสถิต สะพานภาณุพันธุ์ สะพานหัน สะพานบพิตรพิมุข และสะพานโอสถานนท์ รวมทั้งได้ติดตั้งกล้องวงจรปิด ( CCTV ) เพิ่มเติม เพื่อดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนตลอดจนการปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลองโอ่งอ่างให้มีความสะอาดสวยงามและร่มรื่นโดยการปลูกต้นไม้ได้แก่ ต้นเสลา ต้นไทรเกาหลี ต้นกระดุมทอง

สำหรับบรรยากาศภายในงานลอยกระทงกรุงเทพมหานครประจำปี 2561 ประกอบด้วย ตลาดโบราณย้อนยุคของเล่นโบราณ การประกวดประดิษฐ์กระทง การสาธิตประดิษฐ์กระทง การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร ของดี 50 เขต ทั้งสินค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นบ้านจำนวน 70 กว่าร้านค้า และการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิการแสดงแสง สี เสียง เกี่ยวกับเทศกาลประเพณีลอยกระทงได้แก่การแสดงชุด นลินนิภา คงคามหานที ซึ่งจะเล่าถึงประเพณีลอยกระทงทั้ง 4 ภาคที่มีการจัดขบวนแห่เพื่อบูชาพระเกศแก้วจุฬามณีและเพื่อขอขมาพระแม่คงคา การแสดงพื้นบ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การแสดงลำตัดและเพลงเรือการแสดงจากศิลปินนักร้องชื่อดังและได้รับการสนับสนุนชุดการแสดงจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จัดการแสดงร่วมในงานในส่วนของกิจกรรม มีการสาธิตประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติหรือใบตองแบบต่างๆเพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้ และสามารถตกแต่งกระทงให้สวยงามรวมทั้งมีการจัดพื้นที่ให้ประชาชนประดิษฐ์กระทงด้วยวัสดุธรรมชาติฟรี และยังมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับเทศกาลลอยกระทงในรูปแบบที่สวยงามเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนรวมถึงเป็นจุดถ่ายภาพเช็คอินและแชร์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เป็นแลนด์มาร์คสำคัญในการจัดงานประเพณีลอยกระทงกรุงเทพมหานครเป็นประจำทุกปี ณ บริเวณสะพานพระราม 8

กรุงเทพฯขอความร่วมมือประชาชนใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติและงดใช้โฟมเป็นการส่งเสริมการลอยกระทงคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อมและรณรงค์ให้ลอยกระทงร่วมกัน 1 ครอบครัว 1 กระทงเลือกกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติหรือวัสดุที่ย่อยสลายได้ง่ายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเช่นกระทงที่ทำจากหยวกกล้วยและใบตอง แป้งมันสำปะหลังชานอ้อย หรือกระทงขนมปัง ลดภาระการคัดแยกในเทศกาลลอยกระทงปีนี้ทั้งนี้สถิติในปี 2560 กรุงเทพฯจัดเก็บกระทงได้จำนวน 811,945 ใบ กระทงส่วนใหญ่ทำจากวัสดุธรรมชาติและวัสดุที่ย่อยสลายได้ จำนวน 760,019 ใบ คิดเป็น 93.6 เปอร์เซ็นต์ และกระทงที่ทำจากโฟมจำนวน 51,926 ใบ คิดเป็น 6.4 เปอร์เซ็นต์

สำหรับด้านความมั่นคงแข็งแรงของปุ๊และท่าเรือนั้น จากการตรวจสอบท่าเรือและโป๊ะในพื้นที่กรุงเทพมหานครจำนวนทั้งหมด 436 ท่า โดยเป็นท่าในแม่น้ำเจ้าพระยา 227 ท่า และท่าในคลอง จำนวน 209 ท่า มีท่าเรือและโป๊ะที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ จำนวน 348 ท่า แบ่งเป็นท่าในแม่น้ำเจ้าพระยา 182 ท่า และถ้าในคลองจำนวน 166 ท่า สำหรับท่าเรือและโป๊ะที่ชำรุดต้องปรับปรุงซ่อมแซมมีจำนวน 88 ท่า แบ่งเป็นท่าในแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 45 ท่า และท่าในคลอง 43 ท่า โดยท่าที่ชำรุด กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการปิดท่าเรือและโป๊ะ พร้อมติดตั้งป้ายห้ามใช้งานเรียบร้อยแล้ว กรุงเทพฯได้เตรียมพร้อมป้องกันการเกิดเหตุร้ายโดยกำชับให้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่นับจำนวนประชาชนก่อนลงท่าเรือหรือโป๊ะโดยหากท่าเรือหรือโป๊ะสามารถรับน้ำหนักได้ 80 คนให้จำกัดจำนวนคนลงแค่ 60 คน เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของพี่น้องประชาชนและให้ประชาชนที่อยู่บนท่าเรือหรือโป๊ะขึ้นมาให้ครบทุกคนก่อนที่จะให้ประชาชนกลุ่มใหม่จะลงไป ไม่ให้เกิดความหนาแน่นเกินไปสำหรับกรณีมีประชาชนลงไปเก็บกระทงในแม่น้ำลำคลองนั้น ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ อาทิ ตำรวจ เทศกิจ ตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประจำจุดที่มีประชาชนมาลอยกระทงเป็นจำนวนมาก เพื่อตรวจตราความเรียบร้อยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่มาลอยกระทง

เด็กหลังเขา ///ทีมงานเรื่องจริงผ่านเลนส์ รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link