พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พล.ต.ท.ธีรพล คุปตานนต์ ผบช.ทท. พล.ต.ต.อาชยนไกรทอง ผบก.ตม.3 พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผบก.ทท.1 พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. ลงตรวจพื้นที่จัดงาน การบริการและการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ตามท่าเรือและพื้นที่จัดงานสำคัญ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชน เนื่องในเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2561

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พล.ต.ท.ธีรพล คุปตานนต์ ผบช.ทท. พล.ต.ต.อาชยนไกรทอง ผบก.ตม.3 พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผบก.ทท.1
พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร.
ลงตรวจพื้นที่จัดงาน การบริการและการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ตามท่าเรือและพื้นที่จัดงานสำคัญ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชน เนื่องในเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2561

โดยจุดแรกได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่บริเวณสะพานพระรามแปด ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานลอยกระทงประจำปี 2561 ของกรุงเทพมหานคร เพื่อสืบสานประเพณีวิถีไทยและวิถีชีวิตของชุมชนที่มีต่อสายน้ำอันเป็นประเพณีไทยที่ดีงาม ซึ่งสืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมจากอดีตถึงปัจจุบัน โดยบรรยากาศการลอยกระทงในปีนี้เป็นไปด้วยคึกคักประชาชนจำนวนมากต่างทยอยเดินทางกันออกมาลอยกระทงที่บริเวณสถานที่ดังกล่าวจำนวนมาก
ขณะเดียวกันภายในงานได้มีการประกวดประดิษฐ์กระทง3ประเภทได้แก่ ประเภทสวยงาม ประเภทความคิดสร้างสรรค์ และประเภทรีไซเคิล

จากนั้นพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ และคณะได้ลงเรือตรวจการณ์ของกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว และกองบังคับการตำรวจน้ำ ล่องแม่น้ำเจ้าพระยาไปตามเส้นทางก่อนลงตรวจความเรียบร้อยบริเวณท่าเรือห้างไอคอนสยาม ท่าเรือเอเชียทีคริเวอร์ฟอร์น ซึ่งทั้งสองแห่งมีการใช้สถานที่จัดงานลอยกระทงประจำปี 2561 และมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาร่วมลอยกระทงเป็นจำนวนมาก นอกจากบริเวณสามจุดหลักๆแล้ว บริเวณร้านอาหารซึ่งมีที่ตั้งติดริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาก็ได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นจำนวนมากที่ต่างภาพครอบครัวมาร่วมรับประทานอาหารและทำกิจกรรมลอยกระทงร่วมกัน

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่าสำหรับภาพรวมสถานการณ์ลอยกระทงในปีนี้ รู้สึกพอใจในมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลลอยกระทงปีนี้มาก โดยเฉพาะมาตรการการรักษาความปลอดภัย มีการตั้งจุดตรวจคัดกรองเพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรมรวมทั้งตรวจกระเป๋าและสัมภาระของผู้ที่มาร่วมงานในแต่ละพื้นที่ แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นที่น่าภาคภูมิใคือมีผู้คนจำนวนไม่น้อย ไม่เพียงจะลอยกระทงแบบอนุรักษ์และรักสิ่งแวดล้อม ยังสวมใส่ชุดไทยมาในเทศกาลลอยกระทงเพื่ออนุรักษ์ประเพณีไทยให้สาวต่างชาติได้ชมด้วย ขณะเดียวกันพบว่าปีนี้มีประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวนำกระทงใบตองหลายกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติมาลอยกระทงกันเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับขณะที่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าได้เน้นวัสดุที่มาจำหน่ายแบบรักสิ่งแวดล้อม และไม่พบการกระทำผิดด้วยการนำวัตถุอันตรายมาเล่นในกิจกรรมลอยกระทงไม่ว่าจะเป็นพุหรือดอกไม้ไฟ

ผบช.สตม. กล่าวว่า ขณะที่วิธีการลอยกระทงปีนี้พบว่าแต่ละสถานที่จัดเตรียมพื้นที่เป็นอย่างดีหลายแห่งมีมาตรการกำหนดคนจะลงไปลอยกระทงริมน้ำ ด้วยการจัดคิวต่อแถวเพื่อป้องกันปัญหาการตกน้ำ นอกจากนี้ยังพบว่าได้มีการทำกระดานสไลด์ เพื่อส่งกระทงจากบนฝั่งลงสู่ผิวน้ำ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเวลา 21:00 น. ยังไม่พบเหตุการรุนแรงใดๆ หรือการแจ้งคนตกน้ำ และจะมีการสรุปยอดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร ที่มา พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.

ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link