มุกดาหาร ศาลปู่พญานาคจัดลอยดอกบัวสวรรค์ เพื่อเป็นพุทธบูชา

มุกดาหาร ศาลปู่พญานาคจัดลอยดอกบัวสวรรค์ เพื่อเป็นพุทธบูชา
มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 61 ที่ศาลปู่พญานาคใต้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ได้จัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง โดยทางศาลปู่พญานาคจัดให้ลอยดอกบัวสวรรค์แทนกระทงที่ใช้วัสดุจากโฟม เพื่อขอขมาพระแม่คงคาเพราะได้อาศัยน้ำดื่มและน้ำใช้ และเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม และสักการะรอยพระพุทธบาท ซึ่งพระพุทธเจ้าได้ประทับรอยพระบาทประดิษฐานไว้บนหาดทรายที่แม่น้ำนัมมทานที ประเทศอินเดีย เพื่อลอยทุกข์โศก โรคภัย และสิ่งไม่ดี
นางอินทิราลัย คำปัน ผู้ดูแลศาลปู่พญานาค เล่าว่า การจัดงานลอยดอกบัวสวรรค์ ทางศาลปู่พญานาคได้จัดขึ้นที่ริมเขื่อนแม่น้ำโขงข้างศาลปู่พญานาค เพื่อให้ชาวบ้าน และเด็ก ๆมาช่วยกันพับดอกบัว เพื่อใช้ลอยในวันลอยกระทง ได้ร่วมรักษางานประเพณีลอยกระทง แต่จะใช้ดอกบัวลอยแทนกระทงที่ใช้วัสดุโฟม โดยมีทั้งดอกบัวสดที่พับเป็นกระทง ปักธูปเทียน เป็นการรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไว้ เพราะดอกบัวที่ใช้ลอยแทนกระทงจะเน่าและย่อยสลายเองตามธรรมชาติ
ทั้งนี้วันลอยกระทงปีนี้ ตรงกับวันที่ 22 พ.ย. 2561 ที่ศาลปู่พญานาค มีลอยดอกบัวสวรรค์ เพื่อถวายรอยพระพุทธบาท ที่พระพุทธเจ้าประทับไว้ที่เมืองพญานาค เพื่อถวายอุปคุต ซึ่งเป็นพระปราบมาร และขอขมาพระแม่คงคา การอธิษฐานผ่านดอกบัวศักดิ์สิทธิ์จะเป็นการเอาสิ่งไม่ดีออกจากตัวเอง ครอบครัว และจะนำสิ่งดี ๆ กลับมาสู่ตนเองและครอบครัว การรักษาวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน และเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมโดยการไม่นำกระทงที่ทำจากวัสดุโฟมมาลอย ซึ่งจะทำให้เกิดมลภาวะ ดังนั้นทางศาลปู่พญานาค ขอความร่วมมือทุกท่าน หากใครไม่มีกระทง ทางศาลปู่พญานาคได้จัดเตรียมดอกบัวสวรรค์ไว้ให้กับทุกคนที่มาร่วมงานลอยกระทงในปีนี้

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501188

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link