ราชบุรี – ชาวคูบัว ฝากผู้ว่าการ รฟท. พิจารณาอุโมงค์ทางลอดรถไฟทางคู่

ราชบุรี – ชาวคูบัว ฝากผู้ว่าการ รฟท. พิจารณาอุโมงค์ทางลอดรถไฟทางคู่

ชาวตำบลคูบัว หมู่ที่ 1 – 15 กว่า 500 คน ฝากผู้ว่าการ รฟท. พิจารณาอุโมงค์ทางลอดรถไฟทางคู่ มากกว่าจุดกลับรถเกือกม้า ใครก็อยากได้ความเจริญนะ แต่ถ้าความเจริญที่ต้องแลกกับความเดือดร้อน และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ถึงขนาดต้องแบ่งบ้านแบ่งเมือง ก็เก็บไปสร้างบนบ้านคุณเถอะ

วันที่ 22 พ.ย.61) ที่ศาลาอเนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลคูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้เปิดเวทีประชุมชี้แจงกรณีก่อสร้างรถไฟทางคู่พาดผ่าน เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม – หนองปลาไหล สัญญาที่ 1 โดยมีนายสมพล จุรียะพันธ์ วิศวะกร บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างของการทางรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ รฟท.เข้าร่วมนำเอกสารชี้แจงให้กับประชาชนชาวตำบลคูบัว หมู่ที่ 1- 15 โดยมีนายพจฐณศล ธนิกกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคูบัว เป็นตัวแทนชาวบ้านตำบลคูบัวทั้ง 15 หมู่ และมีชาวบ้านเข้าร่วมกว่า 500 คน

โดยในที่ประชุมชี้แจงฯ มีชาวบ้านหลายคนได้แสดงความคิดเห็นหลายเรื่อง โดยเฉพาะ ขณะนี้กำลังประสบปัญหารถบรรทุกที่กำลังนำดินมาถมก่อสร้างในโครงการรถไฟทางคู่ในพื้นที่ ต.คูบัว สร้างมลภาวะสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากผิวถนนเลอะเทอะ เต็มไปด้วยคราบดินจากการตกหล่นของรถบรรทุกทำให้เกิดฝุ่นละอองฝุ่งกระจาย ส่งผลกระทบต่อชุมชนอีกทั้งการจราจรติดขัดบางจุดช่วงที่มีการก่อสร้าง ที่ใช้ถนนเดินทางผ่านเข้าตัวเมืองราชบุรี โดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงเย็น จะต้องไปรับส่งลูกหลานไปกลับโรงเรียน และอยากให้ช่วยสร้างทางลอดอุโมงค์ให้มีขนาดกว้าง เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

ทั้งนี้ นายพจฐณศล ธนิกกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคูบัว เปิดเผยว่า.. ทาง อบต.คูบัวได้ทำหนังสือไปถึงผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อให้จัดส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่เข้ามาชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งได้ส่งผลกระทบกับวิถีชุมชนของตำบลคูบัว เนื่องจากรถไฟทางคู่ได้พาดผ่านพื้นที่ตำบลคูบัวเป็นระยะทางประมาณ 5,700 เมตร ซึ่งระยะทางดังกล่าวจะมีเส้นทางถนนที่จะต้องพาดผ่านข้ามอยู่ประมาณ 4 เส้นทาง จึงต้องการอยากทราบรูปแบบเส้นทางดังกล่าวว่ามีรูปแบบเป็นอย่างไร และ ทาง รฟท.ได้ดำเนินการสร้างทางกลับรถ หรือทางลอดให้กับชุมชนอย่างไร เพื่อให้ชาวบ้านได้ทราบข้อมูลที่ชัดเจนถูกต้อง

โดยรูปแบบที่ทาง รฟท.ได้ดำเนินการทำให้บริเวณแยกบายพาสตำบลดอนตะโก ตำบลคูบัว ตำบลบ้านไร่ บริเวณจุดดังกล่าวจะเป็นรูปแบบลักษณะเกือกม้า แต่ทางชุมชนประสงค์ต้องการให้เพิ่มเติมอีกคือลักษณะเป็นช่องอุโมงค์ทางลอด เพื่อให้รถเล็ก เช่น มอเตอร์ไซค์ รถยนต์เก๋ง กระบะ สามล้อ สามารถวิ่งผ่านได้สะดวกยิ่งขึ้น นอกเหนือจากการสร้างเกือกม้ายูเทิร์น และทางที่ 2 บริเวณระหว่างหมู่ที่ 2 ไปหมู่ที่ 3 ซึ่งเป็นสถานีรถไฟบ้านคูบัวเดิมทางการรถไฟฯไม่ได้ออกแบบสร้างทางลอดไว้ให้ ทั้งที่เส้นทางดังกล่าวจะมีชาวบ้านใช้เป็นทางเดินอยู่ประจำ จะให้ทำอุโมงค์ทางลอดเพื่อความสะดวก วันนี้จึงได้จัดประชุมตัวแทนชาวบ้านทั้ง 15 หมู่บ้าน มาเสนอความคิดเห็นร่วมกันขอให้สร้างเป็นอุโมงค์ทางลอดเพิ่มเติม ส่วนบริเวณหมู่ที่ 6 และหมู่ 8 ไม่ได้มีอยู่ในแบบ จึงให้ประชาชนในพื้นที่นี้มาเสนอความต้องการเพื่อจะให้ทาง รฟท.ช่วยสร้างทางลอดให้กับชาวบ้าน เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่วิศวะกร บริษัท ผู้รับเหมาก่อสร้างทางรถไฟแห่งประเทศไทย นำเรื่องทั้งหมดที่ชาวบ้านร้องขอไปเสนอต่อผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยพิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ดีหลังจากการประชุมชี้แจ้งของ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งฝากถึงผู้ว่าการ รฟท. โปรดเห็นใจชาวบ้าน และพิจารณาอุโมงค์ทางลอดที่ประชาชนสามารถสัญจรได้สะดวกสบาย มากกว่าจะไปมุ่งเน้นจุดกลับรถเกือกม้า “ใครก็อยากได้ความเจริญนะ แต่ถ้าความเจริญที่ต้องแลกกับความเดือดร้อนของชาวบ้าน และวิถีชีวิตพื้นบ้านที่เปลี่ยนไป ถึงขนาดต้องแบ่งบ้านแบ่งเมือง ชาวบ้านทุกคนก็คงไม่มีใครอยากได้ความเจริญนั้นหรอก และแค่อุโมงค์ทางลอด ทั้งที่ถูกกว่าจุดกลับรถเกือกม้า และเป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ได้ลำบากเลย ชาวบ้านขอในสิ่งที่การรถไฟสามารถทำได้ ไม่ได้ร้องขอเอาเป็นเอาตายในสิ่งที่เกินไปซะหน่อย จึงฝากให้ผู้ว่าการ รฟท. ช่วยพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย”

อย่างไรก็ตาม ทาง อบต.คูบัว จะมีการติดตามผลข้อมูล ที่ประชาชนเสนอความคิดเห็นส่งไปยังผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยพิจารณา ให้ทราบตามสิทธิของรัฐธรรมนูญ และจะนำมาแจ้งให้ประชาชนทราบในวาระต่อไป

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link