ชัยภูมิ ชาวบ้านหนองบัวระเหวสุดทน นายอำเภอไม่ใยดีกับลูกบ้าน เตรียมเอกสารยื่นนายกรัฐมนตรี หลังร้องเรียนไม่เป็นผล

จ.ชัยภูมิ ชาวบ้าน อ.หนองบัวระเหว สุดทนเตรียมเอกสารยื่อนายกรัฐมนตรี หลังร้องเรียนผ่านอำเภอแต่ไม่เป็นผล

ชัยภูมิดราม่าหนักภาพสุดสะเทือนใจชาวบ้านก้มกราบนายอำเภอแต่ถูกเมินหน้าหนีไปใยดีกับผู้รับเหมาแทน

ชาวชัยภูมิเตรียมพาตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้ทั้งหมด เดินทางขอเข้าพบร้องขอความเป็นธรรมให้กับชาวบ้านต่อพล.อ.ประยุทธ์ฯ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ที่จะเดินทางมาตรวจราชการที่จ.ชัยภูมิ ในวันที่ 3 ธ.ค.61 นี้ด้วย หลังเหตุการณ์กรณีชาวบ้านก้มกราบนายอำเภอลงพื้นถนนวิงวอนช่วยแก้ปัญหาการเข้าตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงผ่านบ้านเรือนประชาชนจำนวนมากที่ได้รับผลจากการเร่งเข้ามาตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงในพื้นที่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ในรอยต่อกว่า 3 หมู่บ้าน ระยะทางยาวกว่า 22 กม. ซึ่งมีชาวบ้านรายหนึ่งเดินเข้าไปก้มลงกราบ นางสาวสุกัญญา กุลสุวรรณ์ นายอำเภอหนองบัวระเหว ลงบนพื้นถนน ที่เป็นช่วงระหว่างนายอำเภอได้เดินทางลงพื้นที่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 28 พ.ย.61 ที่ผ่านมา เพื่อมาตรวจพื้นที่การขุดวางติดตั้งเสาสายไฟฟ้าแรงสูงผ่านบ้านเรือนประชาชนในหมู่ 9 ต.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

ซึ่งชาวบ้านรายนี้ก้มลงกราบนายอำเภอ เพื่อขอร้องขอความเป็นธรรมต่อนายอำเภอหนองบัวระเหว ไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยเหลือเห็นใจชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ด้วย แต่ก็ถูกเมินหน้าเดินหนี ก่อนจะเดินเข้าไปพูดคุยกับตัวแทนบริษัทที่เข้ามาดำเนินการติดตั้งเสาไฟฟ้าทันที ก่อนที่จะไม่มีคำตอบอะไรให้ชาวบ้านได้และเดินทางกลับโดยไม่สนใจที่จะให้คำตอบและชี้แจงต่อกรณีที่เกิดขึ้นว่าจะช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้เลยอย่างไรต่อไปได้ จนมีชาวบ้านใกล้เคียงที่อยู่ใกล้ถ่ายภาพไว้ในขณะชาวบ้านรายนี้ก้มลงกราบนายอำเภอไว้ได้ เห็นแล้วยิ่งพากันสะเทือนใจยิ่งนักและนำภาพก้มกราบนายอำเภอครั้งนี้ไปแชร์ว่อนเน็ตในไปทั่วในขณะนี้ ต่างพากันหดหู่ใจยิ่งนักต่อกรณีที่เกิดขึ้น พร้อมแจ้งว่าตัวแทนชาวบ้านทั้งหมดในครั้งนี้เตรียมที่จะเดินทางขอเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ที่ทราบว่าจะเดินทางมาลงพื้นที่ตรวจราชการที่จ.ชัยภูมิ ในวันที่ 3 ธ.ค.2561 นี้ด้วย

หลังจากมีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น ซึ่งมีตัวชาวชัยภูมิสุดทน พากันออกมาวิงวอนผ่านไปถึงบิ๊กตู่เร่งช่วยถูกมัดมือชกโวยตั้งเสาไฟฟ้าผ่านบ้านไม่เคยถามชาวบ้าน!

( 29 พ.ย.61 ) ซึ่งความคืบหน้าล่าสุด ชาวบ้านระบุว่า การเข้ามาดำเนินการติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงในพื้นที่อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ไม่มีการเข้ามาดำเนินการที่ถูกต้องด้วยการทำประชาคมจากชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงและจะได้รับผลกระทบเลย หลังร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยลงมาให้คำตอบ ว่าจะมีแนวทางช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่กว่า 3 หมู่บ้าน ในอ.หนองบัวระเหว รอยต่ออ.ซับใหญ่ จากโครงการผลิตไฟฟ้าจากกังหันลม ที่จะได้รับผลกระทบครั้งนี้ได้อย่างไรมานานหลายเดือนยังเงียบ กลับมีแต่การส่งเครื่องจักรเร่งเข้ามาดำเนินการขุดปักติดตั้งเสาสายไฟฟ้าแรงสูงผ่านบ้านเรือนประชาชน เหมือนกับประชาชนในพื้นที่ไม่ใช่คนถูกมัดมือชกจากโครงการภาครัฐจำนวนมากต่อเนื่องในครั้งนี้ด้วย จึงอยากฝากวิงวอนผ่านสื่อไปถึงบิ๊กตู่ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ในครั้งนี้เร่งช่วยด่วนที ชาวบ้านสุดทนที่จะทนแล้ว!!!

ตามความเดิมเมื่อ ( 28 พ.ย.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ ได้มีตัวแทนชาวบ้านจากอ.หนองบัวระเหว ออกมารวมตัวกันฝากวิงวอนขอความเป็นธรรมผ่านสื่อมวลชน วิงวอนไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล และคสช. เพื่อช่วยแก้ปัญหาผลกระทบจากโครงการของรัฐ ในการเข้ามาขุดปักตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูง ผ่านบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่อ.หนองบัวระเหว และรอยต่อ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ เป็นจำนวนมากในขณะนี้ เพื่อส่งผ่านกระแสไฟฟ้าจากโครงการกังหันลมผลิตฟ้าในพื้นที่ อ.ซับใหญ่ และ อ.เทพสถิต มาพักยังสถานีย่อยในพื้นที่ ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

ซึ่งการก่อสร้างเพื่อปักเสาไฟฟ้าดังกล่าว ได้มีการเข้ามาเร่งดำเนินการปักเสาไฟฟ้าแรงสูงขนาดใหญ่ เป็นจำนวนมากหลายร้อยต้น ผ่านพื้นที่บ้านเรือนประชาชน โดยมีการนำป้ายมาติดตั้งประกาศ เพื่อจะดำเนินโครงการติดตั้งเสาไฟฟ้าและสายส่งระบบ 115 เควี ไปตามถนนสายซับใหญ่-อ.หนองบัวระเหว และไปตามถนนสาย 225 ชัยภูมิ-นครสวรรค์ จากทางแยกซับใหญ่ผ่านชุมชนหมู่ 9 ไปบ้านโนนหญ้านาง หมู่7 และเลี้ยวเข้าไปตามถนนบ้านป่าไม้แดง ผ่านต่อยาวไปต่อเนื่องเข้าหมู่บ้านหนองโจด หมู่ 3 ต.หนองบัวระเหว อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

เพื่อเชื่อมต่อเข้าถนนสาย 2170 หนองบัวใหญ่-หนองจาน ไปจนถึงสถานีย่อยที่ก่อสร้างอยู่ในพื้นที่บ้านละหานค่าย หมู่2 ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูม มีระยะทางทั้งหมดรวมกว่า 22.6 กิโลเมตร และจะใช้เวลาในการก่อสร้างทั้งหมดจากนี้ไป 10 เดือน ระหว่างเดือนมีนาคมไปถึงธันวาคม 2561 นี้

ดังนั้นจึงทำให้บริษัทเอกชนที่รับจ้างติดตั้งเสาสายไฟฟ้าแรงสูงครั้งนี้ ต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จทันเวลาไม่เกินเดือนธันวาคม 2561 นี้ โดยไม่สนใจชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบข้างเคียงใกล้เสาไฟฟ้าที่นำเข้ามาติดตั้งเลย จึงทำให้มีชาวบ้านจำนวนมากว่า 3 หมู่บ้าน ในอ.หนองบัวระเหว ในขณะนี้ได้รับผลกระทบกับการก่อสร้างเสาไฟฟ้าแรงสูงในครั้งนี้ จึงพร้อมรวมตัวกันออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมผ่านสื่อมวลชนไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลและคสช. ในครั้งนี้เพื่อให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้านที่นี่โดยด่วนด้วย เพราะโครงการนี้ที่ผ่านมาไม่เคยมีการมารับฟังความคิดเห็นประชาพิจารณษชาวบ้านที่จะต้องถูกวางปักเสาไฟฟ้าแรงสูงผ่านบ้านตัวเองโดยไม่รู้มาก่อนเลย

โดยนางวิริยะสมร บัวทอง อายุ 57 ปี ชาวบ้านเลขที่ 588/2 หมู่ 9 ต.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ตัวแทนชาวบ้านครั้งนี้เปิดเผยว่า ซึ่งที่ผ่านมาการก่อสร้างดังกล่าวไม่ได้ปฎิบัติตามข้อเรียกร้องหรือที่ชาวบ้านเสนอโดยการก่อสร้างไม่ผ่านการประชาคมของชาวบ้านในพื้นที่เลย ว่าจะมาสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงทั้งหมดอย่างไรเลย จนตลอดที่ผ่านมานานนับเดือนที่มีการเร่งเข้ามาดำเนินการตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงในพื้นที่ ชาวบ้านต้องการคำตอบว่าจะทำอย่างไรกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง ซึ่งเราไม่ได้ขัดขวางถ้าเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง แต่คนที่ได้รับกระทบจะเยียวยาอย่างไร ก็ต้องเห็นใจกันด้วย มาจนปั๗จุบันก็ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตอบอะไรเลย มีแต่เข้ามาเร่งดำเนินการโดยไม่สนใจชาวบ้านที่อยู่ใกล้ได้รับผลกระทบเลย ซึ่งชาวบ้านบางรายเกิดความเครียด จนความดันขึ้นถึงขั้นเส้นเลือดในสมองตีบ ต้องเข้ารับการรักษาที่รพ.มาแล้ว
จนมาถึงวันนี้ตนและชาวบ้านไม่ได้มาคัดค้านแต่ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยเจรจาหรือช่วยเหลือตนเองและชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากกรณีขุดปักและวางเสาไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีการเจรจาหรือพูดคุยเพื่อทำข้อตกหรือจะช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและจะมีแนวทางมาช่วยเหลือเยียวยากับผู้ที่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใดบ้าง

จึงอยากวิงวอนไปถึงรัฐบาล คสช.ช่วยด้วย เพราะเสาไฟฟ้าที่ตั้งนั้นมีความถี่มากแถมกระแสไฟฟ้าก็สูงชาวบ้านต่างได้รับความเดือดร้อนและอยู่อย่างผวาเกรงจะเกิดอันตรายในด้านต่างๆขึ้นตามมาอีกด้วย

ขณะที่นายอุทัย ชนเวียน อายุ 62 ปี ชาวบ้านหมู่ 9 เผยอีกว่า ตนช่วงนี้เครียดจัดจนเส้นเลือดตีบต้องเข้ารักษาตัวนอนรพ.เป็นอาทิตย์ เพราะคิดหนักมากเรื่องนี้ที่เกิดขึ้น ถึงการก่อสร้างเสาไฟฟ้าดังกล่าวเกรงว่าพื้นที่จะคับแคบ เมื่อเสาไฟฟ้าแรงสูงมาตั้งติดหน้าบ้าน ก็จะเกะกะทำให้การค้าขายไม่สะดวกหรือแม้แต่การสร้างตึกก็จะทำลำบากเพราะมีเสาไฟฟ้าพาดผ่าน รวมทั้งคนที่มีที่ดินน้อยอยู่แล้ว แถมยังมาโดยเสาไฟฟ้ากินพื้นที่บ้านแคบเข้ามาอีก ก็ทำให้ที่ดินลดน้อยลงไปอีก ดังนั้นหากเป็นไปได้ก็อยากให้มีการแก้ไขตามที่ชาวบ้านเคยเสนอให้ทำท่อรอดใต้พื้นดินจะดีกว่า ถึงอย่างไรก็ตามก็อยากฝากไปถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และนายกฯประยุทธิ์ ฯ ที่ชาวบ้านในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ทราบว่าในวันที่ 3 ธ.ค.2561 นี้จะเดินทางมาตรวจราชการที่จ.ชัยภูมิด้วย และช่วยเร่งสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง ที่ตอนนี้ยังทำเพิกเฉยมัดมือชกชาวบ้านโดยไม่สนใจว่าจะอยู่อย่างไรต่อไปกันได้อีก ช่วยเข้ามาพูดคุยเจรจาหรือหาทางเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้เป็นการด่วนด้วย เพราะสุดที่จะทนแล้ว

ซึ่งล่าสุดทางตัวแทนชาวบ้าน พร้อมแจ้งว่าตัวแทนชาวบ้านทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้เตรียมที่จะเดินทางขอเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ที่ทราบว่าจะเดินทางมาลงพื้นที่ตรวจราชการที่จ.ชัยภูมิ ในวันที่ 3 ธ.ค.2561 นี้ด้วยเพิ่มเติมต่อไป

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จ.ชัยภูมิ//รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link