ราชบุรี  – ททท. จับมือชุมชนดำเนินสะดวกชวนเที่ยวล่องเรือเก็บขยะ

ราชบุรี – ททท. จับมือชุมชนดำเนินสะดวกชวนเที่ยวล่องเรือเก็บขยะ

อำเภอดำเนินสะดวกจับมือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี ชวนนักท่องเที่ยวนั่งเรือเก็บขยะบริเวณคลองดำเนินสะดวก ในโครงการ ยิ่งเที่ยวยิ่งเขียว เลี้ยวมาราชบุรี เมืองไทยสดใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม “ ลดโลกเลอะ ” ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก

วันที่ 2 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี ( ททท.) สำนักงานราชบุรี พร้อมอำเภอดำเนินสะดวก และเทศบาลดำเนินสะดวก ร่วมเปิดโครงการยิ่งเที่ยวยิ่งเขียว เลี้ยวมาราชบุรี และโครงการเมืองไทยสดใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม “ ลดโลกเลอะ ” ภายใต้แผนงานส่งเสริมการท่อง เที่ยวอย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อม บริเวณตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก อ.ดำเนินสะดวก แหล่งท่องเที่ยววิถีชีวิตสองฝั่งคลอง เพื่อเป็นการปลุกจิตสำนึกการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และยังเป็นการช่วยลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการทิ้งขยะลงบริเวณลำคลอง โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆในพื้นที่ดำเนินสะดวก ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ร้านค้าต่างๆ และชาวบ้าน กว่า 200 คน เข้าร่วมกิจกรรมลงเรือใช้สวิงลักษณะเป็นตาข่ายที่สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานราชบุรี ได้สนับสนุนอุปกรณ์มาให้ตักขยะ ถุงพลาสติก และวัชพืช ไปตามลำคลอง

สำหรับจังหวัดราชบุรีเป็นเมืองรองที่มีการเติบโตทางการท่องเที่ยวสูงเนื่องจากมีทรัพยากรท่องเที่ยวที่ยังสมบูรณ์ทั้งทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์สมัยทวาราวดี ชาติพันธุ์ วิถีชีวิตริมคลอง โดยเฉพาะวิถีชีวิตริมคลองดำเนินสะดวกที่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำในใจของนักท่องเที่ยว มาช้านาน สร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับชุมชนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆในขณะเดียวกัน การขยายตัวของชุมชนและการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวจำนวนมากส่งผลให้สภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลง เกิดปัญหาเรื่องขยะและความสะอาด เหล่านี้ย่อมทำให้นักท่องเที่ยวไม่ประทับใจและไม่กลับมาเที่ยวซ้ำอีก

ทั้งนี้นางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี ( ททท.) สำนักงานราชบุรี เปิดเผยว่า แนวทางการส่งเสริมการเดินทางมาท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ถูกให้ความสำคัญในระดับนานาชาติ เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ททท.สำนักงานราชบุรี ในฐานะหน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.ราชบุรีและ นครปฐม จึงได้ร่วมกับชุมชนคลองดำเนินสะดวก และหน่วยพันธมิตร ได้แก่ อ.ดำเนินสะสวก เทศบาลตำบลดำเนินสะดวก ท่องเที่ยวและและกีฬาจังหวัดราชบุรี องค์การบริการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(อพท.) กรมเจ้าท่า บริษัทประชารัฐรักสามัคคีราชบุรี จำกัด ชมรมท่องเที่ยวดำเนินสะดวก ชมรมผู้ประกอบการเรือดำเนินสะดวก จัดโครงการยิ่งเที่ยวยิ่งเขียว เลี้ยวมาราชบุรี และโครงการเมืองไทยสดใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม “ลดโลกเลอะ” ภายใต้แผนงานส่งเสริมการท่อง เที่ยวอย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพื่อตอกย้ำการท่องเที่ยวอย่างมีจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อมและเพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวในฤดูกาลท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึง และยังเป็นการสนับสนุนเส้นทางต้นแบบ “วิถีคลอง วิถีไทย ตามรอยเสด็จประพาสคลองดำเนิน “โดยทุกคนที่จะนั่งเรือเก็บขยะไปตามลำคลองต่างๆ ในย่านตลาดน้ำดำเนินสะดวกจะมีจุดเริ่มต้นที่ตลาดเก่าเหล่าตั๊กลักหรือตลาดน้ำคลองลัดพลี สำหรับประวัติคลองดำเนินสะดวกได้เริ่มขุดในสมัยรัชกาลที่ 4 เพื่อความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อจากกรุงเทพฯ สมุทรสาคร ถึงราชบุรี และต่อมาได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ในชื่อ “ตลาดน้ำดำเนินสะดวก” ซึ่งราชบุรีกำลังบูรณาการทุกภาคส่วนในการนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวทางเรือชมสวนเกษตร เพื่อเป็นทางเลือกใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวในอนาคตด้วย

ส่วนทางด้าน นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยังกล่าวถึง การจัดกิจกรรมว่า ได้รับการสนุนอย่างดีจากหน่วยงานท้องถิ่น กรมเจ้าท่า กรมชลประทาน และสำนักงาน ททท.ราชบุรี หวังว่าอุปกรณ์ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดหาสนับสนุนมาให้ ก็จะมอบให้กับพื้นที่ นำมาใช้ประโยชน์ได้อีกต่อไป และอยากให้มีกิจกรรมตลอดวัน เช่น ช่วงเช้าอาจจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ช่วงเย็นมีนักท่องเที่ยวชาวไทย หรือช่วงเช้าอาจจะมีกิจกรรมตักบาตรทางเรือให้คนมาเพื่อช่วยเพิ่มกิจกรรมที่แปลกใหม่ ให้นักท่องเที่ยวที่มาได้ดื่มด่ำบรรยากาศ มากินอาหารโบราณในเฉพาะของพื้นที่ ที่สำคัญการเป็นเจ้าบ้านที่ดี การรักษาลำคลองให้สะอาดสมกับเป็นเจตนาที่มีการขุดคูคลองเพื่อเป็นเส้นทางในการเดินทาง

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link