ราชบุรี  – เตรียมควายเผือก ต้อนรับนักท่องเที่ยว 8-10 ธค.นี้

ราชบุรี – เตรียมควายเผือก ต้อนรับนักท่องเที่ยว 8-10 ธค.นี้

ผอ.ศูนย์วิจัยข้าวราชบุรีลงพื้นที่ดูการเลี้ยงควาย เตรียมนำควายเผือกไปสร้างสีสันโชว์งานกินข้าวใหม่เคล้าปลามัน ฟินแอนด์ ฟัน@ ราชบุรี 8-10 ธ.ค.นี้ ที่มีหุ่นฟางข้าวเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ กลางทุ่งนาให้นักท่องเที่ยวได้แชะถ่ายรูปมีทั้งทุ่งนาข้าวและทุ่งบัวแดงเป็นแลนด์มาร์ค ขณะที่คนเลี้ยงควายเผย “ ควายยิ้มมีจริง ” ช่วยกันหันมาอนุรักษ์

วันที่ 5 ธ.ค.61) นางวรรณพรรณ จันลาภา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวราชบุรี ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้ลงพื้นที่หมู่ 2 บ้านหนองบัวค่าย ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เพื่อดูสภาพความสวยงามของควายเผือกและวิธีการเลี้ยงควาย เพื่อเตรียมนำมาจัดแสดงโชว์ในงานท่องเที่ยว “ กินข้าวใหม่ เคล้าปลามัน ฟิน แอนด์ ฟันกับหุ่นฟาง @ ราชบุรี ” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคมที่จะถึงนี้

ภายในงานจะมีหุ่นฟางข้าวหลากหลายรูปแบบ ทุ่งบัวแดงที่สวยงามเป็นจุดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่เกิดขึ้นของจังหวัดราชบุรี อยู่ติดกับทุ่งนาข้าวที่กำลังออกรวงใกล้จะสุกเหลืองอร่าม ในงานจะมีกิจกรรมนิทรรศการเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนารถบพิตร แสดงพันธุ์ข้าวต่าง ๆ มีอาหารหลากหลายเมนูที่นำมาแปรรูป ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ชิม ช้อป อาหารอร่อย เมนูซูชิหน้าต่าง ๆ ขนมโบราณแปรรูปจากข้าว ที่สำคัญและน่าสนใจ มีไฮไลท์นำฟางข้าวมาสร้างตัวหุ่นซานตราครอสยักษ์ สูง 5 เมตร มีคิงคอง มีปูยักษ์ กวางเลนเดีย ให้คนขึ้นไปนั่งถ่ายรูปได้ มีชาวนาไทย และควายจำลองทำจากฟางข้าว อีกทั้งยังนำควายไทย ควายเผือกตัวเป็น ๆ ให้นักท่องเที่ยวอยากจะนำหญ้าไปเลี้ยงควายก็สามารถมาเที่ยวชมให้หญ้า ถ่ายรูปเซลฟี่อย่างใกล้ชิด หรือใครอยากจะขี่ควายที่มีความเชื่องและคุ้นเคยกับคนก็สามารถเล่นกับควายได้เป็นความน่ารักน่าเอ็นดูปลูกฝังให้คนได้มีความรักและความผูกพันกับสัตว์ไทยที่อยู่คู่กับนาข้าวและมีกันมาแต่โบราณ

ทั้งนี้ นางสาวกนิษฐา กัญจน์ณัฎฐ์ อยู่บ้านเลขที่ 188 หมู่ 2 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า.. เลี้ยงควายมากว่า 10 ปีแล้ว มีควายเผือก 3 ตัวเลี้ยงรวมกับควายอื่น ๆรวมกัน 14 ตัว เช้ามาก็จะปล่อยให้เล่นกินหญ้าอยู่ในทุ่งนา แต่ละตัวมีชื่อน่ารัก เช่น ซูซี่ ซูซาย ซูยอง ปีใหม่ แซนดี้ ซีซ่า ลีซ่า โซฮาน โซลิส มันนี่ ซาร่า ชอบเลี้ยงควายเพราะความน่ารักของมัน ไม่ดื้อ เลี้ยงง่าย และยังมีความซื่อสัตย์ เวลาปล่อยเลี้ยงที่ไหนก็จะอยู่รวมกันตรงนั้นไม่ไปไหน ชอบอยู่ใกล้แหล่งน้ำ มีหญ้าสมบูรณ์ โดยควายเหล่านี้เคยพาไปออกงานมาแล้วจะค่อนข้างเชื่องเวลาจัดกิจกรรมหรือเวลาร้อนจะได้เอาหาน้ำมาให้มันได้อาบเล่น จากกรณีที่มีข่าวเรื่องควายยิ้มกับคนเลี้ยงนั้น เราไม่รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร แต่เถ้าที่ตามข่าวอยู่นี้ ในความคิดนั้นคนที่เขาเลี้ยงด้วยความที่เลี้ยงและผูกพันของควายกับคน เขาสามารถทำให้ควายยิ้มได้แสดงว่าก็จะต้องมีจิตใจรักควายตัวนี้ ส่วนตรงที่ว่าจะนำเงินมาจากตรงไหน เขาไม่ได้ลักขโมยมา แต่สามารถนำเงินไปซื้อควายตัวนี้ได้ไม่ให้มันถูกเชือดได้คิดว่าเป็นสิ่งที่ดี ควายที่เลี้ยงไว้ก็เคยมีลูกควายที่ยิ้มได้ ที่เป็นลูกควายชื่อ ปีใหม่ ช่วงเล็ก ๆ มาก็จะนำกะละมังปูนมาใส่น้ำให้มันก็จะชอบลงไปเล่นน้ำ พอบอกให้มันยิ้มหน่อยก็จะยิ้มและถ่ายรูปดูน่ารัก ด้วยความรักและความผูกพันที่มีกันมานาน การแสดงในงานของศูนย์วิจัยข้าวราชบุรี ที่จะนำไปจัดแสดงนี้ก็เพื่อทำให้คนไทยได้รู้จักควายไทยได้เห็นคุณค่ามากขึ้น

นอกจากนี้ทางศูนย์วิจัยข้าวได้จัดเตรียมป้ายประชาสัมพันธ์ขนาดใหญ่เพื่อบอกเส้นทางการเดินทาง และช่วงระหว่างเวลาชมดอกบัวแดงบานสะพรั่งประมาณ 6.30 น.- 10.00 น. และ เวลา 18.00 น. ซึ่งขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ทยอยนำหุ่นฟางยักษ์ที่ได้จัดทำขึ้นในรูปทรงต่างๆแปลกตาทยอยนำมาตั้งวางบริเวณลานกว้าง โดยเตรียมเคลื่อนย้ายลงไปยังทุ่งนาข้าวที่ปลูกอยู่ติดกับถนนเพชรเกษมที่มีสะพานทอดยาวเดินชมธรรมชาติระหว่างทุ่งนาข้าวและทุ่งนาบัว หรือนักท่องเที่ยวคนไหนสนใจอยากพายเรือเข้าไปชมทุ่งนาบัวแดงแปลงใหญ่ที่อยู่ใกล้ภูเขาสูงใหญ่ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ สามารถพายเรือเข้าไปชมธรรมชาติ พร้อมเก็บภาพแห่งความประทับใจของดอกบัวแดงซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่สวยงามของเมืองราชบุรี

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link